Deal

41 2 0
                                    



Hapon na naka rating si dj at kath, at si kath nagpa hatid kay dj sa bahay nila at si dj naman umuwi narin sa bahay nila.

Kath POV

Umakyat muna ako sa kwarto ko at pina buhat ko nalang kanila manang yung maleta ko. Humiga muna ako sa kama at may nagtext sa phone ko si dj.

Bal i miss you.

Hindi ko na nereplyan yung text nya, naalala ko nanaman tuloy yung usap nila ni patrick sa phone tungkol saakin. Kinuha ko phone ko at tinawagan si julia para papuntahin dito sa bahay.

----

After 20 mins naka rating na sya agad at nandito narin sya sa kwarto ko ngayon.

"So ano na? Papaasahin mo lang sya?"  Hindi naman ako paasa pero waaaahhh ang hirap!!

"Hindi ko alam" 

"alam mo pero ayaw mo lang aminin yung nararamdaman mo" oo mahal ko sya sobra pero natatakot ako.

"Oo mahal ko na sya pero.."

"Wag mo kasing pangunahan lahat"

"Paano kung bumalik si athena? Paano kung mahal nya parin si athena? Paano kung mahal pa ni athena si dj, paano kung magkabalikan sila? Paano kung......"

"Girl ano ba! wag mong isipin si athena ang isipin mo yung sarili mo, kung masasaktan ka edi go part yan eh"

"Ang hirap"

"Ikaw lang naman yung nagpapa hirap sa sitwasyon eh"

"Nakipag deal ako sakanya na hindi kami magkikita at magtetext nang one week, bukas namin sisimulan"

"Grabe naman yung one week"

"Ok nayon kasi lagi ko nalang syang kasama"

"Sabagay, pero ganito gagawa rin ako nang deal natin"

"Ano naman?"

"Kapag hindi nyo nagawa yung one week sasagutin mo sya?"

"Deal! One week lang naman eh gusto nyo one month pa"

"Sge lang girl push mo yan tignan nalang natin yung mangyayari"

Bigla namang may kumatok sa pinto.

"Kath?"

"Kuya?"

Binuksan nya ang pinto.

"Kaka rating mo lang?"

"Kani kanina pa po"

"Pupunta kami ni ate dianne sa sementeryo, dadalawin namin si daddy"

"Bukas pa ako dadalaw kuya kay daddy"

"Sge, alis na kami"

"Ingat po kuya"

Sinara ni kuya yung pinto. Bigla naman may tumawag kay julia sa phone si chienna kaya ni loudspeak nya ito.

Just the two of usTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon