General POV3 araw nalang at libing na ng papa ni kath kaya naman hindi iniiwanan ni dj si kath at pareho silang ng babantay sa papa ni kath.
Nagpabili si dj ng lunch nila ni kath at pagkadating ng pinabili nila kumain sila sa private room nila at pagkatapos nilang kumain binantayan na nila ulit papa ni kath maya maya ay nagtext si julia kay kath na pupunta daw sila ni joshua. Hindi na nireplyan pa ni kath si julia. Habang naka upo si dj nag ce cellphone lang sya at si kath naman ay tulala. Mga 30 minutes dumating na din sila joshua at julia."Hi bessy"sabi ni julia at umupo sa tabi ni kath
"Hello, asan si joshua?" Tanong ni kath. "Aah pinark nya lang yung kotse nya" sabi ni julia.
"Bal labas lang muna ako ha? Titignan ko lang si joshua" sabi ni dj. "Sge bal" sabi ni kath at tumayo na si dj at lumabas pagka labas nya kinilig naman si julia na hindi alam ni kath ang dahilan. "Hoy tumahimik ka nga, na aaning kana ba? Nasa lamay ka ng papa ko" sabi ni kath. "Ayyy sorry na po tito" sabi ni julia ng pabulong."praning kana ba? Ano bang pinakain sayo ni joshua bat ka nagkaka ganyan?" Tanong ni kath habang naka cross arm. "Wala syang kasalanan, ikaw kayo ni dj dahil ang sweet sweet nyo" sabi nya habang kinikilig. " wala ngang kami, Ano kaba bestfriend nga lang diba" sabi ni kath at tinarayan si julia. "Bestfriend sa ngayon at sa future mrs and ms padilla na" sabi nya.
"Hay ewan ko sayo julia pag hindi kapa tumigil susumbong kita kay papa" sabi ni kath. "Joke lang toh naman" sabi ni julia at maya maya dumating na si dj at joshua.
"Hi kath" sabi ni joshua at umupo sa tabi ni julia. "Julia kayo na pala ni joshua ha hindi mo sinasabi saamin" sabi ni dj habang naka akbay kay kath. " anong kami na, hoyy ikaw joshua kung ano anong pinagsasasabi mo ha" sabi ni julia at hinampas si joshua ng very slight lang naman. "Hoy wala akong sinasabi na ganyan noh, netoh ni deej eh, baka mamaya sa ginagawa mong yan hindi na ako sagutin neto ni julia" sabi ni joshua na naka ngisi kay julia. "Baliw" sabi ni julia at inirapan nya si joshua tapos nagpaalam muna si julia na mag cr daw sya kaya sinamahan naman ni joshua at tumayo naman din si dj dahil kukuha lang daw sya ng tubig.Dj POV
Nag cr muna si joshua at julia kaya naman kumuha muna ako saglit ng tubig at iniwan saglit si kath pagkuha ko ng tubig may lumapit saakin na lalaki at si david kaya nagulat naman ako at napainom nalang ng tubig. "Excuse me nasaan si kath?" Napatigil naman ako sa pag inom ko at sasagutin ko na sana sya ng nagsalita si julia. "David?" Sabi ni julia na parang hindi makapaniwala. "Oh julia where's kath?" Tanong nito kay julia kaya naman pumunta agad ako kay kath at tumabi agad sakanya, ayaw na ayaw ko kasing nilalapitan nya si kath at bilang bestfriend nya ayoko syang nasasaktan (A: weeh d nga dj or baka naman selos nayan?) pag lapit ni david saamin "hi kath" wala manlang reaction si kath at tinignan nya lang ito kaya naman ako na ang sumagot. "Wala sya sa mood" sabi ko. Tinignan nya lang ulit ako at umupo sya sa tabi ni kath kaya naman inakbayan ko si kath baka kasi anong gawin nya. "Life is short talaga noh?" Sabi ni david at tinignan pa si kath kaya naman lalo kung inilapit si kath saakin at hinihpitan ang pagkakaakbay sakanya "oo life is short talaga, bakit gusto mo naba sumunod?" Sabi ni kath at tinarayan si david "gusto mo naba sumunod pre? " Sumbat ko"grabe ang hard ah, wag naman papakasalan pa kita eh" sabi nya sabay tingin kay kath at nginitian pa nya habang ako naka tingin lang sakanya "wala pa akong balak mag pakasal at lalo namang wala akong balak pakasalan ka" sabi ni kath at nag cross arm "narinig mo bayun pre?" Sumbat ko "Basta ikaw ang gusto kong maging asawa at maging nanay ng mga anak ko in the future"
Sabi ni david "hindi ikaw ang gusto kung mapangasawa at mag ma madre ako" sabi ni kath. "Oh mag ma madre daw sya pre paano bayan?" Sumbat ko. "Sino kaba ha? Bat ba sabat ka ng sabat! Boyfriend kaba nya? Eh ang alam ko bestfriend kalang nya eh or i should say rebound" sabi ni david "aba sumo sobra kana, hindi mo ba ako kilala?" Sabi ko "wala akong pake kung sino ka" sabi ni david "tara na bal sa kwarto muna tayo, baka ano pang gawin ko dito sa lalaking toh" tumayo na kami ni kath at biglang nagsalita ulit si david. "So hinahamon mo ako?" Sabi ni david "david tama na" sabi ni julia "sumusobra na itong bakulaw na toh eh" sabi ni david "hoy wag mong matawag tawag na bakulaw kaibigan ko dahil mas mukha kang bakulaw" sumbat ni joshua. "Joshua ano ba" sabi ni julia, "julia ilabas mo nayang kaibigan mo baka ano pang gawin ko dyan eh!" Sabi ko. "Oh talaga pre" at hindi na nakapag timpi si kath kaya sumabat nadin sya. "Ano ba! Respeto naman oh! nasa burol kayo ng papa ko at kung gusto nyong mag suntukan lumabas kayo wag dito!" Bigla kaming natahimik lahat at naka tingin lang saamin sila kuya ate dianne at mga kamag anak ni kath. Pinalabas na ni julia si David at sumunod naman din si joshua habang ako ay nagpa iwan muna, hinawakan ko balikat ni kath.
"Bal sorry hin------" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng nagsalita sya."Get out" sabi nya. "Pero bal sya naman yung----" hindi ko nanaman natuloy ang sasabihin ko at tumingin sya saakin. "I said get out, i don't need your explanation"sabi nya at hindi na ako sumagot pa at lumabas nalang ako at baka lalo pang magalit saakin si kath.
BINABASA MO ANG
Just the two of us
Fanfiction(First story ko po ito guys sana magustuhan nyo) Sabi nga nila, the more you HATE, the more you LOVE! ON GOING PO ITO GUYS!!! Pls vote follow and comment po. Thank you!