"kathryn........"
"Ampon ako......"
Naawa naman si kathryn sa itsura ng kanyang nobyo kaya niyakap niya ito. Hindi niya akalain na ampon lamang si daniel.
"alam mo hindi totoo yang sinasabi mo, hindi ka ampon ano kaba, mahal na mahal ka nga ng mama at papa mo diba lalo na mga kapatid mo, kaya hindi ka ampon... Saan ba kasi galing yang kwento nayan ha? Natanong mo naba sa ate mo kung totoo yun? Sa mama at papa mo? Diba nakalagay naman sa birth certificate mo na padilla ka na si tita karla at tito romel ang mga magulang mo.. Diba? Tahan na... Sige na... Tahan na bal"
"kathryn mismong totoong magulang ko ang nagsabi... Kaharap sila mama at papa... Kaya totoong ampon ako, totoong hindi ko sila tunay na mga magulang... Totoo lahat ng sinabi nila... Totoong ampon ako! Ampon lang ako... Ipinamigay lang ako ng mga totoo kubg magulang..." lalo namang umiyak nanaman si daniel at niyakap ko nalang siya.
Flashback
Pauwi na ako galing sa bahay nila kathryn dahil nag text si mama na may dinner daw sa bahay, gusto ko sana kasama si kath pero hindi pumayag si kuya niya.
Pagka rating ko sa bahay si mama agad ang nakita ko na pa punta sa kusina, baka nagluluto na siya.
"hi ma" nilapag ko ang aking bag sa sofa at nag bless kay mama.
"kamusta ang araw mo nak?"
"ok naman ma, galing po ako kila kathryn, eh sinabi ko na dito narin mag dinner kaso hindi pinayagan ng kuya niya"
"ganun ba, uhm nak--- may tanong ako"
"ano po yun ma?"
"paano kung.... Paano kung nalaman mo na am----"
Hindi natuloy ni mama ang kanyang sasabihin ng dumating si ate.
"hi ma! Hi baby boy ko" wika ni ate at pareho kaming kiniss sa pisnge.
"ang saya natin ngayon ate ah"
"syempre ilang days nalang ikakasal na ako kaya kailangan positive lang diba, always happy dapat"
"talaga tong anak ko, sigurado ka na ba talaga?"
"oo naman ma, mahal na mahal ko yun si kenji"
"pero ate pwede ba yun? Girlfriend ko si kathryn tapos asawa mo kuya niya"
"oo naman atsaka hindi naman kita---"
Hindi natuloy ni ate ang kanyang sasabihin ng magslita si mama.
" uhmm anak tara tulungan niyo akong ilagay to doon""uhm sige po ma" wika ni ate.
"ate... Ano sabi mo kanina na hindi mo natuloy?"
"wala! Sabi ko hindi naman kita papakealaman kung yan yung gusto niyo, tsaka pwede naman yung ganon.... Tara na doon buhatin mo na yan"
Binuhat na namin ni ate yung ibang pagkain at inilagay sa dinning.
*ding dong*
"manang!"
"ako na po ma"
Wika ko, lumabas na ako at binuksan ng gate. Pagka bukas ko ng pinto si tito at tita pala ang visitor namin ngayon.
"oh tita, tito.. Bakit po nandito kayo? Kailan pa po kayo dumating? Tara po pasok po kayo"
"kahapon lang kami dumating ng tito mo... Na miss kita daniel" wika ni tita at niyakap ako.
BINABASA MO ANG
Just the two of us
Fanfiction(First story ko po ito guys sana magustuhan nyo) Sabi nga nila, the more you HATE, the more you LOVE! ON GOING PO ITO GUYS!!! Pls vote follow and comment po. Thank you!