The debutant

36 1 0
                                    


Kasalukuyang nasa hotel sila kath kung saan gaganapin ang kanyang debut bukas kasama sila dj at kuya niya. Kasama ang iba pang mga kaibigan nilang si julia, joshua, marco, arisse, trina na naki dalo sa pag salubong nang kaarawan ni kathryn.

Gusto kasi nang kuya nito na mag celebrate sila nang birthday ni kathryn nang sila sila lang iba pa yung mismong party talaga niya.

"kath! Dj! Picturan ko kayo dali"

Wika ni julia habang naka hawak sa camera niya at parang kinikilig pa.

"Ok smile in 3! 2! 1!"

"3 minutes nalang tangi 18 ka na" wika ni daniel habang pinipisil pisil ang pisngi nito

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"3 minutes nalang tangi 18 ka na" wika ni daniel habang pinipisil pisil ang pisngi nito.

"tanda ko na! Hahaha" sabay nilang tawa at umakbay si daniel kay kath at hinawakan naman ng dalaga ang kamay ni daniel.

"tandaan mo ito tangi, kahit na tumanda ka man maganda ka parin sa paningin ko. Tumanda ka man mamahalin parin kita, kasi gusto ko kasama kang tumanda"

wika ni daniel na kinanta pa ang huling sinabi.

"I love you bal"

Sambit ni kathryn at pinulupot ang kamay sa bewang ni daniel.

"I love you too tangi"

Kasabay naman nun ang pag halik nito sa noo ng dalaga at hinigpitan nito ang kanyang yakap.

"bunso! Tara na dito one minute nalang mag blow ka na ng candle!"

Sigaw ng kuya nito kaya pumunta na silang lahat sa dinning area para sa countdown.

Nilabas naman na ng kuya niya ang kanyang cake at nag bilang na sila ng sabay sabay.

"10! 9! 8! 7! 6! 5! 4! 3! 2! 1! HAPPY BIRTHDAY KATH!!"

Kasabay nun ang pag sindi ng kuya niya ng candle at kinantahan siya ng happy birthday.

"Wish na bunso!" 

Pumikit na ito ng 10 sec at tsaka blinow ang kandila.

"YEY!! HAPPY BIRTHDAY KATH" wika ni julia at niyakap ang bestfriend niya

"Thank you"

"tangi happy birthday! I love you" wika ni daniel at hinalikan ang pisngi nito nang 5 sec.

"thank you bal, i love you too" wika nito at sinandal ang ulo nito sa dibdib ni daniel.

"tangi anong gusto mo? Pizza? Chicken? Or ice cream? Ito nuggets? Ano tangi?"

Wika nang binata at kumuha nang plato.

"ikaw daw ang gusto niya ngayong gabi deej!"

Sigaw ni marco.

"gago! Pag kinasal na kami! - Diba tangi?"

Sabay tingin sa dalaga na malungkot at may namumuong luha sa mga mata

"tangi? Why are you crying? May problema ba?"

Tarantang sambit nang binata at pina upo ang kasintahan sa upuan. Tumabi naman siya dito at sinobsub naman ni kath ang mukha niya sa dibdib ni dj at niyakap ito. 

"Why tangi? Tell me what's wrong?"

"balii i miss papa and mama"

Lalo namang umiyak ang dalaga kaya hinigpitan nito ang yakap niya.

//

Alas dos na nang umaga, kaya na una na ang dalawa sa kwarto para makapag pa hinga na rin si kath para bukas

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Alas dos na nang umaga, kaya na una na ang dalawa sa kwarto para makapag pa hinga na rin si kath para bukas. Dalawa ang kama ng kwarto nila dj kaya sa kabila ang dalawang magka sintahan na si joshua at julia.

"Bal may gift ka naba saakin?" 

Tanong ng dalaga habang naka higa ang ulo sa dibdib ng binata.

"oo naman tangi, kaso maliit lang eh"

"ok lang naman kahit wala"

"D naman pwede yun pero sure ako na magugustuhan mo yun tangi"

"talaga lang ha?"

"oo sobrang magugustuhan mo yun"

"sana nga"

"sige na tangi matulog kana maaga ka pa bukas dahil may photoshoot ka pa"

"ok po goodmornight bal" wika nito at siniksik ang ulo sa leeg ni dj

"goodmornight din po tangi, i lovw you" wika ni dj at hinalikan si kathryn sa noo.

//

Habang tulog si kath at naka higa sa dibdib ko. Hinihimas himas ko ng buhok niya ang kinakausap siya nang mahina dahil baka magising at marinig pa niya ang ka cornyhan ko

"Hay ang swerte swerte ko talaga sayo tangi, at nagpapa salamat ako sa diyos dahil nakilala kita at ipinagtagpo tayo sa tamang oras at tamang lugar. Hindi ko nga alam kung bakit pero sa totoo lang hindi mo deserve ang isang katulad ko na medyo gago. Kasi kahit na ganito ugali ko never nagbago ang pagmamahal mo saakin, na kahit ilang beses na akong nakipag away dahil lang sa selos, mahal mo parin ako at sana hindi magbago yun kahit anong mangyari. Sana kahit na marami pang dumating na pagsubok hindi ka bibitaw, hindi tayo bibitaw. Hanggang sa ikasal tayo, hanggang sa magka anak tayo at hanggang sa tumanda tayo hindi kita iiwan. Ipaparamdam ko sayo araw araw kung gaano kita ka mahal na sa tuwing pag gising mo ako agad ang makikita mo ang lalaking habang buhay kang mamahalin at alam mong hindi ka iiwan. Oo sa ngayon na sasabi ko lang ito dahil bago palang tayo pero pangako ko sayo na sa ayaw at gusto mo ikaw lang ang mamahalin ko habang buhay kahit na dumating ang araw na maglaho ang pagmamahal mo saakin ikaw at ikaw parin ang mamahalin ko kasi ganon kita ka mahal Kathryn Chandria Bernardo"

Muling hinalikan ni dj ang ilong at noo ni kathryn na natutulog at sinabayan na ring matulog ang dalaga.

...........

Just the two of usTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon