Kath POV
"nasaan kaba daniel?"
Wika ni kathryn at napa sapo sa kanyang mukha.
"darating yun, wag kang mag-alala--"
"wag mag-alala? Kagabi pa siya walang text, walang paramdam wag mag alala julia? Ni hindi ko nga alam kung saan siya hahanapin, pumunta kami ni patrick sa condo niya pero wala pa siya doon"
Triny ko ulit na tawagan si dj, pero wala hindi parin siya sumasagot. Kahit ang ate niya hindi alam kung nasaan siya. Ang mga kaibigan niya hindi naman daw nila nakasama simula kagabi.
"dj! Pls sumagot ka!"
Hindi ako mapakali sa upuan ko at pa sulyap sulyap ako sa pila ng mga lalaki baka sakaling dumating na siya pero wala parin.
"kath wala parin si dj?" tanong ni marco.
"hindi parin niya sinasagot tawag ko or text e"
Wika ko na sobrang nag aalala na.
"mga tropa grufie tayo!! Grufie muna bago grumaduate!"
Masiglang wika ni joshua lumapit sila saamin ni julia at nag kanya kanyang pose na sila.
Hindi parin talaga ako mapa kali at hindi ko kayang magpa picture ng hindi ko parin alam kung nasan yung nobyo ko. Kung ano ng nangyari sakanya.
"kathryn!"
Tawag ni julia ng naglakad ako palayo sakanila. Narinig ko naman na nagsalita na yung host, ibig sabihin magsisimula na ang graduation.
Pumunta ako sa pwesto nila kuya kung saan sila naka upo.
"kuya..."
"oh bakit ka nandito?" gulat na tanong ni kuya.
"dumating naba si dj?" alalang tanong naman ni ate dianne.
"kuya paheram ng susi ng kotse mo, may kukunin lang po ako"
"ha? Eh mag sisimula na yung program e"
"hindi yan kuya saglit lang, mabilis lng talaga" wika ko at ibinigay na niya ang susi saakin.
"kathryn... Dumating naba si dj?"
Tanong ni ate na nag aalala narin.Hindi ko siya sinagot at naglakad na pa punta sa parking. Habang naglalakad ako triny kung tawagan ng tawagan si dj pero wala.
Nang maka rating ako sa kotse ni kuya sumakay na ako at sinusubukan ko paring tawagan si dj ng sagutin niya ang call.
"hello?! Bal?! Bal nasaan ka ba? Kanina pa kita tinatawagan ha?"
"tangi......"
Mahinang sagot ni daniel na parang nanghihina at umiiyak.
"balii? Why? What's wrong ha? Pupunta ako diyaan, nasaan ka----"
Hindi na natuloy ni kathryn ang sasabihin niya ng patayin ni dj ang tawag pero sinubukan niya parin itong tawagan ngunit wala hindi niya sinasagot.
Tarantang inilalagay ni kathryn ang susi pero hindi niya malagay ang susi at nahulog ito sa ilalim. Napa sandal nalang siya at napa sapo sakanyang mukha.
Lumabas ito sa sasakyan at hinanap ang susi sa ilalim, ng mahanap niya ito ay agad siyang pumasok muli sa sasakyan at ng mai lagay na niya ito isasara na niya sana ang pintuan ng may nagbukas dito.
"james?"
"hindi ka pwedeng umalis"
"pero kailangan ako ni daniel, kailangan niya ako ngayon!"
"sige ako na ang mag dra-drive"
"hindi na james thank you nalang sa tulong mo. Mas importanteng maka attend ka sa graduation dahil may award ka kaya bumalik ka na doon"
"pero kathryn importante ring maka attend ka sa graduation dahil ikaw ang top one diba?"
"alam ko... Pero mas importante saakin si daniel, kailangan niya ako ngayon"
Tumango nalang si james at isinara na niya ang pintuan ng kotse. Inandar na niya ang kotse at umalis.
///
James POV
"ano nasan na si kath?" tanong ni julia saakin na nag aalala.
"wala e, pinuntahan si dj"
"ha? Pano yun? Top one pa naman siya"
"hindi ko siya mapigilan eh, sabi ko nga ako na mag drive ayaw niya parin"
Triny na tawagan ni julia si kathryn ngunit hindi ma niya ito m contact.
"darating yun yung mga yun, tiwala ka lang julia"
///
Habang nag drive ako papunta sa condo ni daniel sinusubukan ko parin siyang tawagan pero sa pangatlong tawag ko pinatay na niya ang call at ng tawagan ko ulit siya hindi na siya ma contact.
Pagka rating ko sa condo ni dj agad kung pinark ang kotse at pumasok sa loob. Ng maka rating ako sa unit ni daniel agad akong ng doorbell at kumatok pero wala paring nag bubukas. Triny kung buksan at hindi pala naka lock ang pintuan niya.
Pagpasok ko sa loob bote agad ng alak ang mga nakita ko sa lamesa.
"daniel?" narinig ko namang may boteng natumba sa loob ng kwarto niya."daniel?" pumasok ako sa kwarto niya at nakita ko siyang naka upo sa kama niya habang nag aayos ng butones
Hindi ko namang mapigilang maluha ng makita siyang matamlay at gulo gulo pa ang buhok. Napa tingin naman ko saknyang mukha at nakita ko ang mga sugat niya sa bandang labi
Agad akong lumapit sakanya. Napa luhod sa harap niya at niyakap ko siya ng mahigpit sa kanyang bewang.
Niyakap niya rin ako at umiyak siya ng umiyak.
"ba-bakit ka nandito? Diba da-pat nasa school ka?"
"Anong nangyari sayo? Bakit may sugat ka sa labi ha? Sinong gumawa sayo niyan? Naka inom ka pa, Saan ka ba galing? Kagabi pa kita tinatawagan at nag tetext ako sayo pero hindi ka nag rereply. Sobrang pinag alala mo ako alam mo ba yun? Ni halos hindi ako mkatulog ng maayos kagabi sa sobrang pag aalala, hindi ko alam gagawin ko. Isip ako ng isip kung may nagawa ba akong mali o nasabi sayo kaya hindi ka nag paparamdam. Hindi ko alam kung saan ka hahanapin. Ni isa sa mga kaibigan mo walang may alam kung nasaan ka, kung sino ang kasama mo----"
Hindi natuloy ni kath ang kanyang sasabihin at yumakap sakanya si dj.
"Sorry.... Sorry kung pinag alala kita.."
"Bakit ha? Anong problema daniel? May problema ba tayo? Sabihin mo saakin makikinig ako"
Lalong bumuhos ang mga luha ni daniel at humiwalay sa yakap kay kathryn. humarap sakanya ito sakanya ng naka yuko.
"kathryn......"
"Ampon ako..."
//////
A/N: short UD guys! Don't forget to vote! Hahaha
BINABASA MO ANG
Just the two of us
Fanfiction(First story ko po ito guys sana magustuhan nyo) Sabi nga nila, the more you HATE, the more you LOVE! ON GOING PO ITO GUYS!!! Pls vote follow and comment po. Thank you!