36 - Andrei

1.4K 26 7
                                    

3rd Person's POV

"Sa tingin mo ba, hahayaan namin na mangyari iyon sakanya?! Diba hindi?! Ba't mo sinisi saamin lahat?" Biglang tayo ni Exile Ken Dublin dahil sa inis na sinabi ng mga board member sa Thrones Mafia.
"Kung hindi dahil sa kapabayaan ninyong magkapatid, sana buhay pa ang Queen ngayon. Namatay na si King Stefan at nawawala si Lady Leahi, sa tingin niyo sinong sisihin namin? Ang mga kalaban? Hindi niyo nga sila mahuli-huli." Sagot naman ng isa sa mga board member ng Thrones. May isang tao sa loob na tahimik lang at walang imik sa mga nangyayari. Pero ang hindi nila alam, may alam siya sa mga nangyayari. 

Napangisi na lamang ang taong ito dahil sa nakikita niya na nakikipag away ang kapatid ng Queen na si Prince Exile sa isang board member.
"Dapat hindi na lang kayo bumalik." Biglang tumayo si Exile at kwenilyuhan ang board member. Inaawat siya ng mga kapatid pero naka upo lang sa isang tabi si Jeron tila may malalim na iniisip.
"Sabihin mo ulit, hindi lang ito ang aabutin mo. Pati pamilya mo, kilala mo ko." Binitawan niya ang kwelyo ng board member ng may inis na nararamdaman.
"Stop Exile. Let him be." Tinignan niya ang kakambal na si Rose ng malamig. Umatras ng kaunti si Rose dahil ngayon lang niya nakita ang kakambal niya na ganito.

Umalis sa loob si Exile na walang imik. Pinabayaan na lamang siya ng mga kapatid dahil alam nila, kung sino ang mas naapektuhan sa nangyayari, iyon si Exile.
"Why is this happening to all of us?" Napaupo na lamang ulit si Rose sa upuan niya.

A moment of silence was covering the whole room. At biglang may nagsalita na nagpabago sa mga isip ng mga board member.
"I think we shouldn't judge the Dublin siblings. They're the only ones who can save Thrones from this tragedy that we are all facing today or even tomorrow. Let's believe in them." Napatingin sakanya lahat, pati na rin ang kanina pang tahimik na si Jeron ay napatingin ng wala sa oras.  Sabay ng pagkasabi niya, umalis siya na hindi pinapakinggan ang mga saloobin ng mga board member o ng Dublin siblings. 
"Who---Who was that person?" Tanong ng isang board member.

"Andrei Kang." Pagkasabi ni Rose ng pangalang iyon, biglang nanlamig si Lavender. 
"I knew it, so he's here." 
Sino nga ba si Andrei Kang? Ano ang alam niya? Meron nga ba? Anong kaugnayan niya sa Dublin siblings?


Andrei's POV

"I leave them speechless. I know you can handle this, Queen. I'll be your eyes inside thrones."
"Thank you, Andrei. Have you talked to Rose?"
I was off guard.
"No. There's nothing that we should talk about." I know everything. I know from the very start this will happen to Thrones. I was the one who informed her that the King Stefan was imprisoned and they hide the King in Greece. Ako ang taong mapagkakatiwalaan niya. Sana kayanin niya ang ginagawa niya ngayon.
"I'll end the call. Updates."
"Yes, Queen."
At binaba na niya ang tawag. Sumandal ako sa pader at kinuha sa bulsa ko ang pack ng sigarilyo. 
"Alam kong may alam ka, Andrei." Napangisi na lamang ako. 
"Sa tingin mo?" Sinindihan ko ang singarilyo na nasa bibig ko. And I puffed.

"Sabihin mo saakin."
"Why would I? You know, Exile..."
Umalis ako sa pagkakasandal ko sa pader at hinarap si Exile Ken Dublin. Nakikita ko sa mga mata niya na masyado na siyang naapektuhan sa nangyayari. Pero wala ako sa lugar para maghimasok sa mga plano ni Queen.
"To know the truth, you shall seek for it." Tinapon ko ang singarilyo at umalis na sa harapan niya.
"Buhay ba siya?" Huminto ako and I faced him with a mocking expression in my face.
"Who knows? It's you to find it out." I waved my hand and turn my back.

You will someday. And I hope you'll forgive her. 

This is for all of you she's doing.

"Andrei..." Inaangat ko ang mukha ko. I was shock to see her. She's still perfect as ever. But this perfect being changed me. She betrayed me.
"Rose."
"Can we talk?"
"I don't think that's necessary. I'm actually a busy person. Maybe next time."
Ihahakbang ko na sana ang mga paa ko palayo sa kinatatayuan ko at palayo sakanya pero nagsalita ulit siya.

"I'm sorry..." With tears overflowing in her eyes. But that sorry was not enough to make me forgive her.
"You think it was easy? I lost someone Rose. Because of you." 
"I'm sorry..... I'm sorry..... I really...." I stopped her.
"No Rose. I can't forgive you." I pass by her leaving her crying.


Rose's POV

"Did you talk?" Yan ang bungad saakin ng kapatid kong si Lavender. I hate it when my eyes are puffy. My make up is a mess. 
"No." As simple as that. Like seriously we didn't talk because of what happened 3 years ago in Seoul. I was wrong. But he must not know that she's alive.
"How long will you gonna hide it to them? Especially to him?" Umupo ako sa couch and let myself think the tragedy over and over again.

"I don't... I still don't know Lavender. It's hard. Especially she's still young and Exile might kill me if he knows it." Umupo si Lavender sa tabi ko. Even though we're facing a doom tragedy, we still managed to talk together. Just the two of us.
"Hindi siguro, Ate. Mahal ka ni Kuya Exile, you're his twin. But hiding her is not the best solution, ate. She needs him, ate." I closed my eyes. Reminiscing the 3 years ago incident that happened to me. And also was the best thing happened to me.

"Maybe, soon." She hugged me and patted my back. I hugged her back.
"Everything will be okay. Believe." I just nod.

I hope everything will be back to it's normal place. And by that time I can introduce her to him. But not now. Not now.








57.4K READS! AWWWWWW! THANK U MGA BEBES! KEEP ON READING ITMP! SORRY FOR THE LONG LONG LONG WAIT FOR THE UPDATE! HMMM. ANO KAYA ANG SECRET NI ROSE NA SI LAVENDER LANG ANG NAKAKAALAM? GUESS? OMG ANDREI IS HERE! WELL, WHO'S ANDREI? ANONG ALAM NIYA SA MGA NANGYAYARI? STAY TUNED!

It's The Mafia PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon