13 - Questions

2.1K 73 0
                                    

Sheron's POV


"Iniisip mo na naman ang kagwapuhan ko lil'sis?" I raised my eyebrow at kuya Exile. Kaya pala lagi siyang bugbog sarado kay ate Rose e, now I know the reason why.

"Ugh, actually Kuya n-" He raised his hand to my face.
"No worries Lil'sis! Bibigyan kita ng autograph. Tska lagi mo lang naman makikita ang gwapong pagmumukha ng kapatid mo sa bahay, kaya wag kanang mag-aalala." He smirked. I rolled my eyes at him. Hindi talaga nauubusan tong si Kuya Exile ng hangin sa katawan.
"Whatever you say kuya." I turned my back at Kuya Exile. Naniniwala na talaga ako sa mga sinasabi ni Ate Rose sakin.

"TEKA! BABY SHERRY!"


***************


Umupo ako sa may garden, savoring this moment, walang kahanginan ni Kuya Exile ang nababalot sa lugar na to. Ilang araw ko palang sila kasama, medyo hindi pa ako sanay pero hindi parin ako makapaniwala. They're alive. I thought I'm living in a dream, but I'm not dreaming. They're here, finally. 

Based on Kuya Jeron's story, they sacrificed everything for me. But why? Why Papa send them to Japan? At bakit niya sinabi na nasa Netherlands sila? Ilang araw ko na rin gustong kausapin si Papa about dito, pero wala siya lagi sa bahay. Natanong ko na rin kay Kuya Jeron, pero pati siya hindi alam. Ang alam lang nila ay dapat ako protektahan dahil iyon ang utos ni Papa. What for? 

And that guy named Zeus, who is he? Why does he know me?

"Any problem?" Napaangat ako ng ulo ko.

Kuya Jeron

"Kuya..."

"What's bothering you?" Umupo siya sa tabi ko, which I felt awkward. I always felt like this when one of my siblings are around me, siguro hindi pa ako sanay sa aura nila. I can feel that may tinatago sila sakin. I can feel their dark auras always. Lalo na yung pagkikita ni Kuya Jeron at nung Zeus, I think Kuya Jeron will explode at that very moment kung hindi nagpasabog si Ate Lavender ng smoke bomb.

"N-nothing Kuya." Ba't ako nauutal? Arghh! He's just my brother for Pete sake!

"You're uttering." I let out a deep sigh. Maybe I can ask him what's bothering me this past few days I guess. I'm not that showy towards my thoughts, pero he's still my brother.
"I-wanna ask Kuya."
"Mm?"
I gulped.

"Who's Zeus?" Silence covered us. I'm still looking at him straight. Bakit hindi siya makapag salita? Sino ba si Zeus?

He let out a deep sigh.
"He's the older son of Leo." My eyes widened. Wait! John has a brother? 

"Kuya siya ni John?" 
"Yes."
Maikling sagot niya sa tanong ko. 
Yung umatake samin ni Mute dati, hindi kaya si Zeus ang nag-utos nun? Kasi ang pagkakaalam ko, nakasali na si John nun sa Thrones, and still hindi ko parin maiintindihan ang nangyayari. Bakit parang hindi ako kilala ni John? Kung siya nga si John Tiu, pero bakit siya nagpakilala as John Steinford? I need to know everything. There's something going on that I don't know. If ever nga na si Zeus nag utos nun, pero pwede ding si John? 

"AAAAAAAAAAAAAH! ANG GULO!" 
"What the? Are you alright Sheron? May masakit ba?"
I looked at kuya straight in his eyes, umiwas agad siya ng tingin.  Kumunot agad ang noo ko, bakit siya nag iwas ng tingin sakin? May dapat bang akong malaman na hindi niya masabi?
"Wala, ang gulo lang kasi kuya."
"Oh."

What's going on? Bakit naging komplikado na ang lahat? Hindi ko alam kung bakit at papaano nabuhay si John, at bakit kilala ako ng Zeus na iyon, at bakit wala akong alam sa katauhan ni Zeus. And why do I feel something, na may gustong sabihin si kuya sakin? Pero bakit hindi niya masabi ng deretcho sakin? May pumipigil ba sakanya?
I stood up, at iniwan si kuya sa Garden. I need to know the truth. 

It's The Mafia PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon