chapter 7

2.3K 47 2
                                    

"Okay lang kaya siya?"

"Wag nga kayong ma-ingay baka magising siya."

"Lagot talaga kayo kay Princess."

"Sorry na! Ito na tatahimik na oh!"

Nagising ako dahil sa mga malili-it na bosses na narinig ko.

Nang minulat ko na ang mata ko ay nung una medyo blur pa, pero maya-maya pa ay okay na. May nakita akpng mga fairy na naka dungaw sa akin kaya napa bangon ako at napa layo sila.

Bigla naman sumakit ang ulo ko kaya napa hawak ako rito.

"Aalis muna kami ha?" Sabi nung isa sa fairy at umalis na silang tatlo, oo tatlo sila.

Maya-maya pa ay may pumasok na isang babae.

Dug! Dug! Dug!

Ano na naman ba to? Ito din yung naramdaman ko nung nakita ko ang Princesa sa throne room.

"Is your feeling okay?" Calmado niyang tanong. Parang pinipilit niya yung sarili niya na pana tilihing calma ang bosses niya.

"Im fine. Thanks, by the way, sino ka? At nasaan ako?" Tanong ko. Umupo naman siya sa katabing upuan ng kama.

"Snowy is my name, your here at the guest room of the Elemental Palace." Cold niyang sabi. Okay? I guess yan yung pinipigilan niya kanina. Napa kagat labi na lang siya.

"Hayyy! Pasensya na, naka sanayan ko na rin kasing cold kahit sa mga kaibigan ko." Sabi niya.

"It's fine. Ahm, ano nga palang nang-yari?" Tanong ko ulit.

"Ahm, nahimatay ka sa room of armors tapos nakita ka namin ng mga kaibigan ko habang nag-lalakad lakad kami sa loob ng armor room. Kaya dinala na lang kita dito." Sabi niya.

"Salamat sa pag-dala mo sa akin dito. Kairo nga pala." Sabi ko.

"Sige Kairo aalis na ako, baka kasi hinahanap na ako." Sabi niya saka tumayo na.

"Sandali!"

"Bakit?"

"Salamat ulit." Sabi ko at ngumiti, tumango naman siya at lumabas na.

Naka sout siya ng royal night gown,

tapos kulay violet ang buhok niya, kulay cyan ang mata niya, cold siya mag-salita

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

tapos kulay violet ang buhok niya, kulay cyan ang mata niya, cold siya mag-salita. Di kaya siya ang Ice Princess? Hindi. Baka namamalik mata lang ako. Tumayo ako at pumunta na sa kwarto ko. Gabi na din pala kaya naka night gown siya. Ganda ng pangalan niya, Snowy.

Snowy, sana makita pa kita ulit.

-------------------------

"Hoy! Kairoooo! May sunooooooog!!!" Dahil doon ay agad akong napa tayo at tinignan sila ng masama. Wala na ba silang mai-sigaw kundi may sunog?! Sa tainga ko pa talaga?

"Ano ba?! Ingay niyo?" Sabi ko.

"Last day na natin ngayon kaya sulitin na. Free naman tayong gawin ang lahat ng gusto nating gawin. Kaya lets go ra." Sabi ni  Miko.

Kaya bumangon na ako at pinalabas na siya naligo na ako at nag-bihis.

Napa tingin ako sa salamin at lumabas na naman sa utak ko yung imahe ni Snowy. Na pa iling na lang ako. Bat ba palagi ko na lang siya nakikita sa utak ko?

Noong araw na yun yun na ang una at huling araw na nakita ko siya kasi kahit anong hanap ko sa kanya dito sa loob ng palasyo eh di ko talaga siya mahanap kaya tinanong ko kay Miss. Jasmin/HM kung kilala ba niya si Snowy. Sabi naman niya right hand raw yun ng Ice Princess kaya busy. Kaya di ko na lang siya kinukulit at tinatanong.

Napapa-isip nga ako eh, siguro kaya siya cold ay dahil cold din ang Princesa.

Lumabas na lang ako at dumiretso sa dinning area, kahit isang besses di namin na kasabay kumain ang mga Princesa. Kahit anong aga namin ng gising hindi talaga namin sila na-aabutan kaya di na lang namin pinipilit.

Kumain na ako at pag-ka tapos nun ay mag-isa kung inikot ang palasyo, malapit na ako sa garden ng may makita akong mga babaeng naka talikod.

Lima sila at nag-mamadali.

"Asan na ba si Snowy? Ang tagal niya." Sabi nung babaeng may kulay red orange na buhok, naka talikod kasi.

"Kunting hintay lang Heaty, masyadong mainit ang ulo mo." Sabi naman nung babaeng may kulay brown ang buhok.

"Hey." Isang cold na bosses.

At nakita ko si Snowy na papunta sa kanila.

"Ba't ba ang tagal mo?" Sabi nung babaeng may blonde ng buhok.

"I'm busy in Icendle." Sabi niya. At umalis na sila.

'I'm busy at Icendle'? Busy ba ang Princesa para maging busy din siya? Tsk! Ba't ba ako nakiki alam. Maka punta na nga lang sa mga kaibigan ko.

***

Sino ba talaga si Snowy?

The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon