"Hoy! Kanina pa kayo tulala jan! Kain muna oh." Rainy.
Pano ba naman, tulala pa din kasi kami hanggang ngayon eh.
"Totoo po ba talaga yung sinabi niyo kanina?" Alfonso, na hindi pa din maka paniwala hanggang ngayon. Well, kami din naman eh, maliban sa lima.
"Oo naman. Hindi ako tumatanda, kasi binigyan ako ng gift ni Queen Daphalia at Duchess Daphalie. Hindi daw ako tatanda, kapag nasusugatan ako ay nag-hihilom lang ito, binigyan ako ng kapangyarihan na kaya kung gawing gold ang isang tao o bagay o hayop ang mahahawakan ko kung gugustuhin ko para hindi ako mamatay sa hirap. At tsaka ginagamit ko yun para bigyan at matulungan ang mga mahihirap.
Walang hanggang buhay. Para pag-dating nang panahon ay magagabayan ko ang mga itinakda para makuha ang Elemental Crystals. At pag-natapos na, ay ma-aari akong humiling. Hiling na galing sa puso, at matagal ko ng gustong hilingin yun dahil nag-hihintay ako ng mahabang panahon para matapos na to. At sa wakas, alam kong madali lang to kung walang haharang." Mahabang paliwanag niya.
"So ano po ba ang dapat naming itawag sa inyo? Lola? Grandma? Great grand ma? Tita? Ahm, ate?" Baliw talaga tong si Luis. Napa tawa naman kami sa mga pinag-sasabi niya maliban na lang kay Heaty na bored ang expresion at cold naman ang expresion ni Snowy, ngumiti lang si Rainy tapos humagalpak naman kami ng tawa kasama si Windy at Landy.
"Hahahahahaha!!!!!!! Baliw!" Natatawang sigaw ni Windy sa kanya. Nag-pout naman siya, tsk! Isip bata.
"Haha! Nakaka tuwa kayong kasama. Pero Andrea na lang, wag na yang ate ate na yan o kung ano pa man yan, baka mag-taka sila eh mukhang mag-ka edad lang naman tayo." Natatawa niyang sabi.
"Okay, Andrea. Hehe." Sabay na sabi ni Jasper at Alfonso.
"So when do we start?" Biglang sulpot ni Heaty.
"What about tommorow? Para maka pag-handa pa kayo. At yung dalhin niyo lang ah yung puede pang seven days na mga gamit at saka etc.na. kaya, mag-ready na kayo. Tatawagan ko na lang kayo, hihingin ko nga pala yung tellephone no.niyo." sabi niya at tumayo, sinulat naman ni Heaty ang tellephone number ng bahay at saka umalis na siya. Sabi niya babalik raw siya 8:00 pm. Kasi may pag-uusapan daw kami para sa pag-alis namin, at dito na din siya matutulog, sabi din ni Landy na doon na lang matutulog si Andrea katabi niya gusto niya daw kasing makipag-kulitan kay Andrea. Pumayag naman si Andrea.
Kaya ngayon ay nandito ako sa room ko at ina-ayos yung mga gamit ko. Yung mga gamit na dala ko yun pa din ang dadalhin ko sa pag-lalakbay, dahil kunti lang naman yun, camping bag lang naman yung dala ko.
----------------
8:00 pm na at nandito na din si Andrea, nasa sala kaming labing-isa ngayon.
"Ang una nating pupuntahan ay ang Bagui nandoon ang Ice Crystal, ang pangalawa nating pupuntahan ay ang Palawan Island nandoon ang Water Crystal, ang pangatlo nating pupuntahan ay sa Volcan Mayon nandoon ang Fire Crystal, ang pang-apat ay sa Mysterios Forest nandoon lang yung Air Crystal na kailangan nating hanapin, at ang pang-huli ay doon pa din, kasi nandoon din ang Earth Elemental Crystal." Mahabang pahayag niya.
Okay, sila lang ang nag-kaka intindihan. Di naman kasi namin alam kung saan ang mga lugar na yan eh, maliban doon sa Mysterios Forest kasi alam namin kung saan yun kasi yun ang Forest na pinag-labasan namin galing sa portal, at alam namin na maraming mababangis na hayop ang nandoon lalo na pag-gabi. Swerte lang namin at doon kami dinala ng portal ng umaga.
Tumango lang kami at kanya-kanya ng punta sa mga lwarto namin, dahil ma-aga raw kami bukas sabi ni Snowy. Sabi pa nga niya na.
'Be sure to be awake at 5:00 am already. Or i'll freez you to death.'
Cold na sabi niya. Tapos nauna na, haha. Nanginig ako doon sa 'Or i'll freez you to death.'
Hay, makatulog na nga. Ina-antok na ako eh.
***
Sana nagustuhan niyo pasinsya na sa mahinang update. Muah♥
BINABASA MO ANG
The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)
FantasiaAn action story. About a love