Lory's Pov
Andito kami ngayon ni Miko sa kanilang bahay. Bibigyan namin ng invitation letter ang mga magulang niya para sa introsuction party.
Naka upo ako dito sa sofa ng may lumapit sa akin.
"Hi po." Sabi niya. Wahhhh! Ang cute namn ng batang ito!
"Hello baby girl. Whats your name?" Tanong ko.
"Lilany po." Sabi niya. Bakit ang gaan ng loob ko sa batang to?
"Hi Lilany. Sino magulang mo?" Tanong ko.
"Lilany! Andyan ka lang pala." Sabi ni Miko habang papalapit dito.
"Tito! I miss you!" Sabi nito at niyakap siya.
"Ka ano-ano mo siya?" Tanong ko.
"Pamangkin ko. Anak ng kapatid kong si Mika. Napa tango naman ako.
"Tito, ang ganda po niya." Sabi niya.
"Thank you baby." Sabi ko.
"Ano pong name mo?"
"Ammie. Tawagin mo nalang akong tita Ammie."
"Wow! Ang ganda naman po ng pangalan mo tita. Puede pa yakap?"
"Oo naman. Hali ka." Sabi ko at niyakap siya.
"Mahilig ka pala sa bata." Napa tingin naman ako kay Luis at nginitian siya.
"Oo, ang cute kasi. Tsaka di ko pa naranasan mag-ka roon ng baby sister or brother. Kaya aliw na aliw ako pag-may makita akong bata."
Umalis naman si Lilany.
"Anak." May tumawag kay Miko.
"Mama." Sabi niya at yumakap dito.
"Oh, may bisita ka pala. Sino siya?" Tanong ng mama niya kaya tumayo ako.
"Good afternoon po. Ako nga po pala si Ammie." Pag papakilala ko tapos enextend ang kamay ko. Napa tingin naman siya sa kamay ko kaya napa tingin din ako at napag-tanto ko na naka glabs pala ako kaya tinanggal ko.
"Hehe, pasensya na po." Ngumiti naman siya.
"Okay lang iha. Ako nga pala si Mia. Tawagin mo nalang akong tita Mia, maaari ba Ammie?" Sabi niya at inabot na niya ang kamay ko. Tumango naman ako at ngumiti.
"So may pupunta ba kayo sa isang ball?" Tanong ng mama niya at naupo sa sofa kaya umupo na din ako kaharap niya tumabi naman sa akin si Miko.
"Po?"
"I said may pupuntahan ba kayong ball kasi naka gown ka iha." Sabi niya. Napa lagat labi naman ako.
"Ah ma. Naka ganyan siya kasi naka sanayan na niya at isa pa. Siya po si Lory Ammie Nicka Davria Yakuza. Ang Princesa ng Sapandle Kingdom." Sabi ni Miko kaya napa nganga ang mama niya.
"Oh my God. Paumanhin kamahalan di ko alam." Sabi niya at yumuko.
"Okay lang po Tita Mia. Tsaka nandito po kami para ibigay to sayo." Tapos binigay ko sa kanya ang isang color emerald green na envelope.
"Para saan to kamahalan? Wedding envitation letter ba to?" Nanlalaking matang tanong ni tita.
"Ay hindi po tita. Ano po kasi may introduction party po sa na magaganap sa Elemental Palace. And me and the other Princesses invited your whole family to come." Sabi ko.
"Ofcourse dear. And thank you kasi nag-abala ka pa, kayo para lang ibigay ang invitation letter."
"Your welcome po tita. And I hope na maka punta po kayo. I will be looking for your presence." Sabi ko.
"Yeah. Ipapa cancel ko lahat ang mga appointment ko sa araw na yan." Sabi niya.
"Ahm gabi naman tita so okay lang."
"No, kasi bibili pa kami ng damit niyan. Hehe." Sabi niya.
"Miko. Aalis na ba kayo?"
"Dipende po ma kung gusto ni Lory na mag-stay or bumalik na sa palasyo."
"Ganun ba. Sige na di na kita pipilitin, dahil alam kong busy ka." Sabi ni tita kaya tumayo na ako. Tumayo na din siya nag-beso kami.
"Sige po tita mauna na po kami."
"Sige ingat. Miko ingatan mo ang Princesa ha? Kundi malilintikan ka sakin." Sabi ni tita kaya napa tawa ako.
"Oo ma. Dont yah worry."
Kaya ayon bumalik na kami sa palasyo.
***
BINABASA MO ANG
The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)
FantasiaAn action story. About a love