chapter 3

3.3K 53 2
                                    

I'm here at the garden when I fell sleepy, so I decided na bumalik na sa kwarto ko at ng maka tulog.

Nang pumasok na ako sa kwarto ko ay bigla akong naka ramdam ng kilabot? Napa tingin ako sa paligid at biglang........

Woooooshhh!!!

"Who are you?" Cold na tanong nito habang sakal-sakal ako. Grabe ang lakas niya, at ang bilis. Sino ba to?

"Kai....kairo." Sagot ko.

"Who told you to enter my room without my permision? Are you a thief?" Cold pa din niyang sabi tapos mas dini-inan pa ang pag-kaka sakal sa akin, at sa ka pina angat pa ako. Lagot na, nagiging blur na ang paningin ko.

"I'm.....not.....a thief....so....sorry.....I tought.......it...it's my......room.....*couch*. "

Hindi ko makita ang mukha niya dahil blur na yung paningin ko. Binitawan naman niya ako na naging dahilan ng pag-bagsak ko. Ng maging medyo okay na yung paningin ko ay inangat ko ang tingin ko, tinignan ko siya mula ulo hanggang....sa tumalikod siya.

Naka sout siya ng night gown na kulay cyan at sumayad na ito sa sahig dahil sa haba kaya di ko alam kung naka paa basiya o hindi, at saka kulay violet ang buhok niya. Bago siya tumalikod ay nahagilap ko pa ng malinaw ang kwintas niya, kulay violet din ito. Para siyang diamond na violet, basta.

"Leave my room." Cold niyang sabi kaya tumayo na ako.

"I will leave, but before that... May I know who you are?" Tanong ko. Napansin ko naman na napa yuko siya.

"Leave" cold niya pa ding sabi. Leave? Yun ba ang pangalan niya? Okay.

"Okay Miss. Leave, I'm really sorry." Sabi ko.

"Dont make fun of me, you dont know me." Cold pa din. Tsk.

"The who are you?"  Pag-tatanong ko.

"I'm......the Ice Princess." Sabi niya. Nanlaki naman ang mga mata ko sa sinabi niya. Agad akong yumuko.

"Patawad kamahalan. Aalis na po ako." Sabi ko at agad na lumabas ng kwarto niya. Ng medyo maka layo na ako doon ay napa sandal ako sa pader, hinawakan ko ang le-eg ko. Siya ang Ice Princess, kaya pala ang lakas niya at ang bilis pa.

Hindi ko medyo na kita ang boung kwarto niya pero may mga book shelfs akong nakita marami.

Hay. Dapat talaga mag-ingat na ako ng hindi na ako napapa-hamak.

Bumalik na lang ako sa kwarto ko at nahiga sa kama ko. Hay! Ang hirap ng buhay.

Nag-bihis na lang ako tsaka natulog na. May introduction pa kami bukas, hehe. I mean, kikilalanin pa namin lahat ng councils, and I hope na yung pag-ka pasok ko kanina sa kwarto ng Ice Princess ay hindi na umabot sa councils dahil baka pugutan na ako ng ulo. Huhu. Good night readers.

***

The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon