Nag-lalakad na kami ngayon pabalik sa classroom, ng may maka bang-gaan si Wanie/Windy na isang clown este babae pala. Pano ba naman kasi puno ng bulbo yung mukha niya, kulang na lang maligo na siya ng harina sa puti ng mukha niya pero di naman bumagay sa kulay ng balat niya. Ha! Ha!
At natumba yung clown este babae pala. Tumayo ito at nai-inis na tinignan si Wanie/Windy.
"ANG KAPAL NAMAN NG PAG-MUMUKHA MONG BANGGAIN AKO! DI MO BA AKO KILALA?! HA?!" sigaw niya sa pag-mumukha ni Wanie/Windy na nag-lakip ng kamay sa ilong at nandidiring tumingin kay clown, okay clown na ang itatawag ko sa kanya.
"Ew clown, hindi ka ba nag toothbrush? Ano na lang sasabihin ng mga bata, di na tatawa kundi mandidiri na sila. You have a bad breath." Mahabang linta niya. Tila mas nagalit at nainis naman ang babae dahil pulang pula na ang mukha, ilong at pati tainga niya ay umu-usok na din.
"ANO SABI MO?! AND EXCUSE ME I'M RACHEL DE VERA! ANG QUEEN BEE NG SCHOOL! ANG NAG-IISANG GODDESS AT KINATATAKUTAN NG LAHAT!" sigaw pa niya. Ngunit tila wala lang ito kay Wanie/Windy.
"Walang ulitan sa mga bingi. Irog dadaan ka diba? Kasi sabi mo 'excuse me' Kaya puede kang dumaan. Rachel pala pangalan mo? Pasensya na ha, akala ko kasi Clown. Queen bee? So what? Do I care? Goddess? May Goddess bang mukhang paa? Eh mas maganda pa nga ang paa ko sayo eh." Mapang-asar na sagot ni Wanie/Windy. Tapos pinag-diinan pa talaga yung clown.
Dahil doon ay sasampalin na dapat siya ni Rachel ng masangga niya ito at hinawakan ng mahigpit.
"DON'T.YOU.DARE.LAN YOUR FILTY HANDS ON MY FACE." madiin na sabi niya with a cold tone. Masama pala galitin ang isang to kahit childish.
Napansin ko naman na medyo nanginig si Rachel. Nilapitan naman sila ni Lory/Landy at pinakalma si Wanie/Windy...
"Stop that, your hurting her already. And we still have class to attend." Mahinahong sabi ni Lory/Landy sabay hawak sa mag-kabilang balikat niya kaya agad niyang binitawan ng pabagsak ang kamay ni Rachel. Ngituan niya ito ng matamis at nauna nang nag-lakad na parang walang nang-yari.
"Nakaka-takot pala yun kahit childish." Sabi ni Miko. Nginisihan naman siya ni Lory/Landy.
"Sensetive lang siya sa skin niya." Sabi nito at sumunod na sa kanila kaya sumunod na din kami at iniwang naka tulala si Rachel. Ha! Ha! Ha! Priceless!
----------------------------------
Sa tatlong araw na pag-mamasid ay wala pa ding nang-yayari. Wala din kaming kaklase na nag-ngangalang Andrea, at pansin ko lang na palaging pinag-mamasdan ni Sandra/Snowy ang kaklase namin nerd na palagi na lang binubully ni Rachel. Kami naman ang nag-tatanggol sa kanya, sa tuwing tutulungan namin siya ay sinasabi niya lang thank you tapos tatakbo na lang bigla-bigla pa-alis. Sa pag-kaka alam ko Nathalia Brown ang pangalan niya, at napapansin kong mukhang interesting siya.
Sa ngayon ay nandito kami sa likod ng school. Yes, sa likod ng school. Pumunta kasi dito si Nathalia at sinundan siya si Sandra/Snowy kaya sinundan na din namin siya. Tinanong namin siya kung bakit pero wala, ene-snob lang kami. Kaya wala kaming nagawa kundi ang sundan siya. Nakita namin na nag-lakad si Nathalia papasok sa gubat dito sa likod ng school kaya sumunod din kami.
Habang naka sunod kami sa kanya ay huminto siya sa gitna ng gubat at palinga-linga sa paligid na parang napansin niya kami kaya nag-tago kaming limang lalaki sa isang malaking puno. Nag-tago sa kabilang puno si Raisa/Rainy, sa malaking bato naman nag-tago si Wanie/Windy, sa mga halaman naman nag-tatago si Lory/Landy. At umakyat naman matata-as na sanga ng puno sina Sandra/Snowy at Heart/Heaty.
"Alam kong may tao jan! O kung sinong nilalang ka man! Lumabas ka kung ayaw mong masaktan!" Lakas loob niyang sigaw. At humugot ng kutsilyo galing sa likod ng palda niya.
Bigla naman tumalon si Wanie/Windy at Sandra/Snowy galing sa taas at sabay na bumag-sak sa harapan na ikinagulat niya. Mas lalo pa sigang nagulat ng lumapit kami sa kanya.
Mukha siyang na toud.
Lalapit na sana kami sa kanya ng tinutok niya sa amin ang kutsilyong dala niya.
***
BINABASA MO ANG
The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)
FantasíaAn action story. About a love