"Kanina pa kayo diyan?" Tanong ni HM.
"Kararating lang." Sagot ni Miko. Napa buntong hininga naman siya at tila nabunutan ng tinik.
"Okay, yung kanina I hope mag-silbing aral niyo yun. Sana ay mas maging handa pa kayo." Sabi niya.
"Bakit mo nga pala kami pinatawag?" Gabby.
"Since magiging supper busy ako these days. I will give you a mission, the top five will go to the mortal world with the new girls to find the five Elemental Crystals, pero bago yun ay kailangan niyo muna hanapin si Andrea siya ang mag-tuturo sa inyo kung nasaan ang Elemental Crystals. At yung top 6 to 10 naman ay mai-iwan dito at kailangan siguraduhin na maayos at walang nag-papanik o masamang mang-yayari sa school." Sabi niya.
"Paano kung may sumugod ulit?" Baron.
"Okay lang naman kasi hindi na sila makaka pasok. Nag-bigay ng panibagong shield ang mga Princesa kaya no worries, ang kailangan lang ay panatilihin ang ka-ayusan sa boung school." Sabi niya kina Baron at tumingin sa amin.
"And for the ten of you, bukas 5am sa harap ng gate kita tayo. You may leave." Sabi niya.
Ng maka labas na kami ay hindi pa din uma alis sa pwesto nila sina Snowy.
"Hey! Snowy! Di ba kayo mag-hahanda?!" Pasigaw na tanong ko. Napa tingin naman siya sa akin pero ang cold niya pa din. Tumingin nmaan siya kay HM at tumayo na, lumabas na din silang lima at pumunta na sa right wing dahil doon ang girls dorm.
Pumunta na din kami sa dorm namin. Nag-ayos na kami ng mga gamit namin para bukas, pero di ko talaga mapigilan isipin kung ano yung ibig sabihin ng pinag-isapan nila.
-------------------
5am na andito na kami lahat.
"Okay, good luck." Sabi ni HM at saka pina pasok na kami sa portal kaya pag-pasok namin ay medyo nahilo ako pero okay na.
Ng maka labas na kami sa portal ay bumungad sa amin ang mga kakahuyan.
"Where are we?" Alfonso.
"Mortal world." Sagot ni Windy sa tanong niya. Sobrang seryoso nila.
"Lets go. We have to get out of this forest and find that Andrea." Sabi ni Heaty.
Nag-lakad na kami ng nag-lakad hanggang sa maka labas na kami sa gubat. Nap tingin ako sa relo ko at 6am na pala. Ang daming mga sasakyan, ang usok ng lugar. Sinisira na talaga nila ang mundo nila.
"Wala talaga silang pag-papahalaga sa kalikasan." Sabi ni Landy.
"Naa-amoy ko ang baho ng karagatan." Malungkot na sabi ni Rainy.
"Hindi na sariwa ang hangin dahil sa air polution." Sigunda ni Windy. Si Snowy at Heaty wala, tahimik lang. Ano namang magagawa ng fire at ice sa kalikasan. Si fire maa-aring sunugin ang kalikasan at yun ang makaka sira sa kalikasan. Si ice naman maa-aring mamatay ang mga halaman dahil sa ginaw maliban na lang sa mga halaman na dapat nasa maginaw na luvar talaga, sira pa din.
"Hali na kayo." Sabi ni Heaty at nag-lakad na. Maya-maya pa ay huminto siya sa harap ng isang abandonadong bahay.
"Anong ginagawa natin dito?" Luis.
"This is the Hamilton Mansion. Ito ang dating tirahan ng third generation Princesses, sina Princess Scarlet, Sharley, Sydle, Shaira and Shaeden." Naka ngiting sabi ni Landy. Sinummon naman ni Heaty ang sandata niya at itinapat sa gate tapos unti-unting nag-liwanag ang gate at kulat ito papunta sa loob, nagiging mukhang maayos na ang bahay, para na siyang bago ulit. Pumasok kami sa loob at namangha ang ganda dito, kung puede lang hindi na umuwi pabalik sa Academy at dito na mamuhay ng normal.
May mga furniture sa gilid. Mga frames, nakita ko ang picture ni Queen Shaeden na nasa loob ng malaking frame na naka sabit.
Mukhang bata pa siya sa litrato na to.
Tapos meron din si Queen Shaira.
At yung iba pang Queens andito din.
"Mag-pahinga na kayo." Sabi ni Snowy at umakyat sa taas ganun din yung iba. Kaya nag-hanap kami ng guest rooms dito sa baba. Mabuti na lang at marami ang guest rooms kaya naka pili kami.
***
Mapag-tagumpayan kay nila ang mission nila?
BINABASA MO ANG
The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)
FantasyAn action story. About a love