Na gising ako dahil parang maraming nag-flaflash sa mukha ko. Kaya minulat ko ang mata ko. At nakita ko sila na pinipicturan ako, pag tingin ko sa katabi ko tulog pa si Snowy at naka sandal pa din yung ulo niya sa balikat ko. I gues kami ang pinipicturan nila.
"Anak ng! Hoy! Tigilan niyo yan!" Pasigaw na sabi ko.
Si Alfonso, Miko, Jasper, Luis, Windy, Landy at Rainy ang kumukuha ng litrato namin habang parang kinilig. Si Heaty naman ay naka sandal lang sa kabilang upuan at naka poker face, si Andrea naman ay busy sa pag-kalikot sa celphone niya at panay inom ng yugo.
"Wahhhh! Kinikilig ako. Hehe." Kinikilig na sabi ni Windy at sabay pa talaga sipa ni Landy ha?
"Ano ba ang ingay." Parang naiinis na sabi nitong katabi ko kaya tinignan ko siya at naka pikit pa din siya. Tinang-gal niya yung pag-kaka sandal ng ulo niya sa balikat ko at tinignan sila ng cold. Tumingin naman siya kay Andrea na busy pa din sa phone niya. Kaya siniko siya ni Heaty at napa tingin ito sa kanya. Agad naman niyang nginuso si Snowy.
"Oh, gising ka na pala. Hali na kayo at mag-hahanap pa tayo ng hotel na matutuluyan. Habang nandito tayo." Sabi niya at bumaba na tapos kasunod niya si Heaty. Agad naman tumayo si Snowy at sumunod sa kanilang dalawa kaya sumunod na din kami.
Lumapit naman si Luis sa akin ng may naka paskil na malaking ngisi sa labi. Ngising nang-aasar.
"Oy pre! Lumalablyp ka na ah. Ha! Ha!" Nang-aasar niyang sabi pero di ko na siya pinansin at nilampasan.
----------
"Sa ngayon dito na muna natin ilalagay ang mga gamit natin." Andrea.
"Ang ginaw naman dito." Alfonso.
"Mag-sout kayo ng jacket dahil mas maginaw sa labas." Andrea.
"Hindi na kami mag-jajacket. May cloack at hood naman kami na kaya mag-bigay ng heat." Rainy.
"Bibigyan na lang kita ng isa total tatlo naman yung dala ko. Ito." Naka ngiting sabi ni Landy kay Amdrea sabay abot ng isang cloack na kulay Green.
"Pano naman kami?" Jasper.
Naramdaman ko nanan na may nag-tapon sa akin ng cloack na kulay puti. Galing kay Snowy. Buti na lang at pang-lalaki to. Plain white lang siya kaya puede sa babae at lalaki.
Tapos lumabas na sila sout ang cloack pero hindi ang hood.
Ng maka labas na kami ay wala palang masyadong tao dito.
Habng nag-lalakad kami ay pansin ko na napapatingin sa amin ang mga tao na madada-anan namin dahil siguro sa cloack namin pero di namin sila pina pansin.
Maya-maya pa ay napad-pad kami sa lugar na mapyno pero makikita mo na wala ng mga dahon ang puno dahil nahuhulog ang mga dahon, siguro dahil sa lamig ng temperatura.
Pumasok kami sa mapunong lugar na yun hanggang sa andito na kami sa pinaka gitna.
"Mag-simula na tayong mag-hanap. Kung may makita kayong kakaiba. Sabihin niyo sa akin." Andrea.
Kaya nag-tingin tingin kami.
Maka lipas ang ilang oras pero wala pa din kaya napa upo na lang ako sa isang bato rito.
Habang naka upo ay napa yuko ako at doon na pansin kung parang may kumikislap na puting crystal na naipit sa gilid ng bato.
Kinuha ko ito at, ito nga ang Elemnetal Ice Crystal.
"Nakita ko na!" Masayang sabi ko. Lumapit naman sila at pansin kung ngumiti si Snowy.
"Ang Ice Crystal ng aming mga ninuno." Sabi niya pero di ko na narinig ang huli niyang sinabi.
"Maa-ari ko bang....." Di ko na siya pina tapos at binigay ko ito sa kanya.
"Alam ko naman na ikaw ang mag-bibigay nito sa Princesa." Sabi ko.
Ng mahawakan niya ito ay naging isang hair clip ito. Napaka gandang hair clip.
Sinout niya ito at bagay na bagag sa kanya.
Napatingin naman ako sa apat na babae na ang lapad ng ngiti pati si Heaty na poker face ay ngumiti, hindi plastic kundi ngiting totoo.
"First time ngumiti." Miko.
"Wag kang panira ng moment." Sabi ni Landy sa kanya at binatukan siya kaya napa hawak siya sa batok niya.
"Tara na, dahil may iba pa tayong crystal na kailangan hanapin." Andrea at saka inak bayan si Snowy. Ngayon ko lang nakita na ganyan siya ka saya.
Dahil nakita na namin ang Ice Crystal ang sumaya siya. Minsan lang din siya ngumiti. Kaya nakaka panibago.
***
BINABASA MO ANG
The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)
FantasyAn action story. About a love