"Wag kayong lalapit. Parang awa niyo na tan-tanan niyo na ako! Wala kayong makukuha sa akin!" Sigaw niya sa amin. Tsk! Ano ba akala niya? Isa lang naman siyang nerd!
"Andrea." Cold na sabi ni Sandra/Snowy, kaya namutla ang mukha niya. Pero wait.......Andrea? Siya si Andrea?! Kung siya bakit Nathalia ang pangalan niya? Ay ang gulo naman nito.
"W..what?....... Sino yang Andrea'ng sinasabi mo?!" Pasigaw na tanong niya na halata mong pilit lang.
"Stop fooling us Andrea. We are not from Dark, we are From the Elemental Palace." Cold na sabi ni Sandra/Snowy.
"Hindi ako si Andrea! Nathalia! Nathalia ang pangalan ko!" Sigaw niya habang naka tutuk pa din sa amin ang kutsilyo niya. Pansin ko naman na parang nag-titimpi si Heart/Heaty.
"I am Heaty from Mirandle Kingdom, also known as Fire Kingdom many years ago. We know it's you Andrea. Please help us. It's the right time." pahayag ni Heart este Heaty pala. Kasi I think di na naman kami papasok sa school na to.
"Then tell me your all full and real names." Sabi niya.
"I'm Kairo." Sabi ko. Napa taas naman ang kilay niya. At nai-inis na tinangal ang thick eye glasses niya. Any problem? May mali ba akong nasabi readers?
"I said full name. Anong last name mo?" Tanong niya ulit. Yun pala, e sa wala na kasing last name last name simula ng mabago ang mga patakaran eh.
"Many years ago nag-simula na wala ng surname. Kaya first name or second name or third name or hanggang gaano ka taas ang pangalan mo. Pero walang surname. By the way you know me as Wanie, but my real name is Windy." Naka ngiting sabi niya.
"Okay continue." Sabi niya.
"Kilala mo na sila, kami lang naman ang nag-palit ng pangalan dahil sa ka ibahan nito sa mga pangalan ng mga naninirahan mundong ito, ako nga pala si Landy." Sabi naman niya.
"Hi Andrea, ako si Rainy." Sabi ni Rainy. Tumingin naman siya kay Snowy na cold pa ding naka tingin sa kanya.
"Sandra ba ang ang pangalan mo?" Tanong niya.
"Snowy." Cold na sabi ni Snowy, pansin ko naman na medyo napa-igtad si Andrea. Tapos binaba na niya ang kutsilyo na naka tutuk sa amin.
Tapos bumuntong hininga siya.
"I'm Andrea, but you know me as Nathalie. Mamaya na ako mag-kukwento mga bata, sumunod kayo sa akin. Doon muna kayo sa bahay ko." Sabi niya.
"May bahay din kami." Landy.
"Ganoon ba? Sige doon na lang sa inyo." Sabi niya tapos nauna ng nag-lakad si Snowy, sumunod naman siya kaya sumunod na din kami.
Habang nasa sasakyan kami ay dal-dal ng dal-dal si Alfonso at Miko.
"Andrea, bakit mo nga pala kami tinawag na mga bata kanina? Eh mag-ka edad lang naman tayo." Naguguluhang tanong ni Miko. Napa chuckle naman si Andrea pati na din sina Rainy, Windy at Landy. Maliban na lang kay Heaty at Snowy na tahimik lang.
"Kasi matanda na ako, I am over a million years old. Pero di tumatanda ang itsura ko." Natatawang sabi ni Andrea.
Napa nga-nga naman kami.
"OVER A MILLION YEAS OLD???!!!" pasigaw na tanong namin. Malivan doon sa lima na mukhang alam na nila.
"We're here." Walang ganang anonsyo ni Heaty, kaya bumaba na sila at naiwan kami tulala. Seriously?! Pano nangyari yun?! Akala ko ba normal na tao lang siya?!
***
BINABASA MO ANG
The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)
FantasyAn action story. About a love