chapter 2

3.8K 63 0
                                    

"Nice to see you here again Jasmine." Isang cold na bosses ang narinig namin.

Kaya na stif kami, pero nakangiti lang sila.

"Nice to see you again..................mahal kong alaga." Naka ngiting sabi ni HM.

Bahagyang yumuko silang lahat, naka yuko pati ang mga kawal at ang 5th council. Alaga? Pero yumuko siya? Gulo.

"Kamahalan. Andito na po pala kayo. Kailan lang po ang dating niyo?" Sabi niya sa isang babaeng, yung babaeng cold. Naka cloack siya ng kulay Cyan kaya di namin makita ang mukha niya at isa pa naka talikod siya sa amin.

Kamahalan? Princesa ba siya? O reyna? Baliw na talaga ako, wala namang reyna kasi wala pa sa tamang edad ang mga Princesa.

"Kadarating lang namin obviosly?" Isang masungit na pananalita ang aming narinig at biglang sumulpot sa harapan namin ang isang taong naka talikod o babae? Kasi pam babae yung bosses niya. Naka sout din siya ng cloack na kulay pula.

"Your highnesses." Sabi ni HM. Tapos bigla na lang nag-laho na parang bula yung dalawa. Lumapit naman ako kay HM.

"HM, sino yun?" Tanong ko. Ngumiti naman siya at tumayo ng maayos.

"Ang mga alaga naming mga council. Ang mga munting Prencesa." Parang nag-day dreaming na sabi ni HM.

Kami? Nganga! Ngayon lang namin siya nakitang ganyan.

"Ahmm, hehe. I think we should get inside. So you can get some food." Sabi ni Mr. Roger. Nauna na siyang pumasok sa loob kaya sumunod kami.

Pag-pasok namin sa palasyo ay mas namangha kami.

Habang nag-lalakad kami ay maraming katulong ang nadadaanan namin na nag-lilinis ng mga frames at designs, ay humihinto sa kanilang ginagawa at yumuyuko. Gumagalang sila sa councils.

Dumiretso kami sa dinning area.

"Maupo muna kayo" HM. Uupo na sana kami sa napili naming upuan ng pigilan kami ni Mr. Roger.

"Sandali, wag sa mga upuan na yan. Yan ang pwesto ng mga kamahalan." Sabi niya kaya lumipat kami ng ma-uupuan. Malaki kasi ang mesa dito, kasya ang 20 ka tao.

Tapos pinag-handa kami ng mga katulong ng makakain.

Nang inihain na ang pag-kain ay lumaki talaga ang mata namin sa dami ng pag-kain at ang sasarap pa.

"Ang sarap naman amoy pa lang." Luis. Kukuha sana siya ng isang pan-cake ng tinampal ni HM ang kamay niya at sina maan siya ng tingin. Ang bilis naman niya. Kanila andon lang siya sa inu-upuan niya.

"Wala ka sa dorm niyo. Nasa Elemental Palace ka Luis. Show some manners." Seryosong sabi nito. Napa lunok naman si Luis. Takaw kasi eh.

"Kain na." Mr. Rogers.

Kaya kumain na kami ng tahimik. Binasag naman ni HM ang katahimikan.

"Ehem, pag-ka tapos nito ay ipapahatid ko na kayo sa mga katulong papunta sa mga magiging kwarto niyo for one month. Wag kayong mag-alala kasi tabi-tabi lang ang silid niyo. Kung gusto niyong mag-lakad lakad puede, at bukas ay makikilala niyo na ang lahat ng taga councils, ang mga nag-palaki sa mga Princesa. Bukas din ay mag-sisimula ang pag-eexplore niyo dito sa Elemental Palace." Mahabang pahayag niya.

Tumango naman kami.

"E-ttrain din kayo dito para mas lalo pang lumakas ang inyong mga kapangyarihan." Mr. Roger.

Puro tango lang ang tanging nai-sasagot namin.

Ikaw kaya, napa hiya na yung isa sa amin at ayaw naming mapa hiya ulit.

Sana lang maging masaya ang pananatili namin dito.

***

Ano kaya ang mang-yayari sa kanila sa loob ng isang buwan sa Elemental Palace?

Hehe.

The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon