chapter 16

1.3K 30 0
                                    

Sa ngayon ay nasa bus kami papuntang bagui. Tig tatlo yung upuan sa left side, tig dalawa naman sa right side. So ganito ang arrangement namin. Sa pina ka unahan kasi kami umupo.

Alfonso-Windy

Andrea,tao,tao                        Luis-Rainy

Miko-Landy
   Jasper-Heaty
Kairo-Snowy

Ito yung arrangement, may naka upo na kasi sa ibang upuan ng bus kaya tig-dalawa na lang kami. At dahil mukhang pinag-lihi silang anim na mga babae na gustong malapit sa window, kaya hindi sila mag-kaka tabi at na layo pa si Andrea kasi mas-gusto raw niya na malapit sa window para di siya masuka. At saka wala na ring ibang upuan kaya kay Snowy na ako tumabi, mabuti na din to dahil tahimik lang siya at walang mag-iingay. May ingay pero medyo malayo pa yun dahil ang nasa unahan namin ay sina Heaty at Jasper, alam ko naman na tahimik din si Heaty kaya sa tingin ko ay makaka-tulog na ako nito.

Naka tulog ako habang bumabyahe kami.

--------------

Naramdaman ko na tumigil ang bus kaya minulat ko ang mata ko, tumigil pala ito sa isang bus terminal. Napansin kong bumaba ang driver at ang staf ng bus kaya tinignan ko ang relo ko. 12 na pala kaya lunch time na.

Pansin ko naman na tulog pa si Snowy kaya di ko na siya ginising. Dadalhan ko na lang siya ng food.

Tumayo ako at pansin kung gising yung apat at si Andrea.

"Gutom na kayo?" Andrea.

"Yes, gutom na gutom na." Luis sabay hawak sa tiyan niya at hinimas himas ito.

"Gigisingin ba natin sila?" Miko.

"Wag na, dalhan na lang natin sila ng makakain. Bumili na lang tayo ng noddles." Andrea.

Sumang-ayon naman kami sa suhistyon niya kaya bumaba na kami sa bus, at bumili. Pag-ka tapos nun ay bumalik na kami sa bus, buti na lang at pag-balik namin ay gising na sila.

"Here." Sabi ko kay Snowy. Tumango naman siya at tinanggap ito.

"Thank's" sabi niya.

"Welcome." Kaha kumain na kami, maya-maya pa ay umandar na naman ang bus at buti na lang dahil tapos na kaming kumain.

Mga tatlong oras na ang lumipas at di pa din kami dumating sa bagui, pag-tingin ko kay Snowy ay natutulog na siya ulit. At yung ulo niya ay na uuntog sa salamin ng bintana kaya nilagay ko ito sa balikat ko. Napa ngiti naman akong pinag-masdan ang ma-amo niyang mukha na akala mo isang inosenteng babae kung natutulog pero sing lamig nang yelo kung gising.

Palihim akong napa tawa sa aking isipan.

Haha, bakit ko nga pala na-isip yun. Hayaan na nga. Sinandal ko din ang ulo ko sa ulo niya at saka hinapit ang bewang niya na parang naka yakap ako sa kanya.

Sana ay mahanap na agad namin ang mga Elemental Crystals para maka balik na kami sa Academy at matupad na ang matagal ng hinihiling ni Andrea kung ano man yun.

At maya-maya pa ay naka tulog na ako.

***

The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon