chapter 21

1.1K 28 0
                                    

"Andito na tayo. Kailangan nating pasuking ang Volcan." Andrea.

"Ano?! Paano kung may lava dyan?! Edi tusta kami!" Miko.

"Can you lower your voice?! Your too noisy." Naiiritang sabi ni Heaty.

"Si Heaty lang at si Jasper ang papasok. Dahil sila ang fire bender." Andrea.

"Okay, lets go." Sabi ni Heaty at nauna na.

"Sigurado ka?" Jasper kaya liningon siya ni Heaty ng naka kunot ang noo.

"Are you a gay?"

"Ofcourse not. Hali ka na." Sabi niya at nilampasan si Heaty. Napa tawa naman kami.

"Ha! Ha! Ha! Grabe. Lakas ng loob niya ah." Luis.

"Dito lang tayo. Hihintayin natin sila. Baka may mga kalaban." Sabi ni Andrea at naupo sa isang mlaking bato kaya nag-hanap din kami ng mauupuan. Si Luis ay umupo sa tabi ni Alfonso na naka upo sa tabi ni Andrea.

Sina Landy, Miko, at windy naman ang katabi ko dito sa kabilang bato kaharap ng kina Luis.

Kung itatanong niyo kung nasaan si Snowy at Rainy? Ayun, nasa taas ng puno. Ang hilig talaga nila umakyat sa puno, parang hindi babae. Hindi naman kasi talaga yun gawain ng babae. Tsk, bahala na nga. Paki ko ba sa kanila? Tsk.

Napapadalas na ata ang pag tsk ko ngayon.

"Yeah, kailangan nating mag-bantay dahil baka bigla-bigla na lang andito na ang mga DS na na yun." Alfonso.

"Andrea. Pag-katapos ba nito ay hihiling ka ka-agad?" Kairo.

"Oo naman Kairo. At saka matagal ko ng gustong hilingin yun."

"Ano nga pala yung hiling mo?" Tanong ko.

Mag-sasalita na sana siya ng biglang tumalon mula sa taas ng puno sina Rainy at Snowy at nag-landing sa mismong harapan namin at patingin tingin sa paligid.

"Mag-handa kayo, may napansin kaming naka masid sa atin kanina. At may masamang aura din kaming na ramdaman." Rainy.

Kaya naging alerto kami sa paligid. Maya-maya pa ay naramdaman ko na parang may paparating bagay papunta sa amin mula sa likod.

"Dapa!" Sigaw ko, agad naman silang dumapa.

Tapos may nakita kaming shadows.

"What do you need?" Cold na tanong ni Snowy.

"The Crystals." Rinig naming bosses.

"Come and get it." Mapang-hamon na sabi ni Rainy.

"If you can." Cold pa din na sabi ni Snowy.

Tapos yun nabigla na lang kami......kaming apat na lalaki kasi di naman kasali yung limang babae, ng may mga ugat na pumalibot sa paa namin at kamay na parang tinatali kami.

"Miko! Ikaw ba may gawa nito?!" Pasigaw na tanong sa kanya ni Alfonso.

"Hindi! Bakit ko naman to gagawin sa atin?! Tsaka di ko idadamay sarili ko kung gagawin ko to." Sabi naman niya.

Pilit kung sinusumon ang sandata ko pero kahit anong gawin ay ayaw.

"Puede niyo ba kaming tulungan?" Tanong ko sa kanila. Naka titing lang kasi sila at mukhang wala talagang balak na tulungan kami.

"Sino ba kasing gumawa nito?!" Luis.

"Ako"

Siya? Bakit naman niya to gagawin sa amin? Traydor ba siya?! Sila?!

***

Hala! Sino kYa yun?! Hehhe. Later malalaman niyo kung sino. Night😀

The Princess Of Elemental Palace (Miracle Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon