Destiny Twenty-three

12 0 0
                                    

Magkatabi ang living at dinning, tapos sa pinaka-gitna naman yung bed. Parang kung ako nakatira dito, iisipin ko na dyan 'yan nakalagay para hindi na 'ko papasok pa ng kwarto. Bukod do'n, may dalawa pang room dito. Siguro yung cr at yung studio nya, dim ang ilaw dito sa labas kaya parang naging mas kaaya-aya ang attic na 'to.

Tinignan ko si Jay na nakapikit habang minamasahe ang panga nya, masakit pa siguro 'yon.

"Jay, can we drink?" I want to drink because I want this day to be the last na iniyakan ko ang lalaking 'yon. I promise, this will be the last day na iiyak ako.

"There's water in the fridge. Kuha kana lang, Jas." Natawa ako ng mahina, akala ba nya tubig ang tinutukoy ko? Hahaha!

"Alak ang gusto ko 'no." Nagulat ako ng napabalikwas sya ng tayo at tinitigan ako ng matagal. "Oh? Anong problema mo? Masama ba mag-inom?"

"Iinom ka dito ng tayo lang dalawa?" Oh bakit?

"Why are you asking me that thing? I want to drink because I want to cry, tss. I thought you were smart but I guess, mali ako hahaha!"

**

Jay's POV

It's not what I mean! Gusto nyang uminom ng kami lang? Paano kung malasing kami pareho at makagawa ng isang bagay na hindi dapat mangyari?! Tsk.

"Pero lalaki ako, Jas."

"Alam ko, hindi ka naman bakla 'di ba? Wait ibig mong sabihin baka may mangyaring hindi dapat?"

"Finally, you get my point!"

"I trust you, Jay." I can't say a word, Jasmine is trusting me that much? Wow "I'll get the drinks." She smiled.

Jeez, Lord alam nyong lalaki ako at may kahinaan din ako. 'Wag nyong hayaan na mawala ako sa tamang pag-iisip, argh! Bahala na nga!

"Eto na, kumuha na rin ako ng pulutan!" Kung titignan ko sya, napaka-saya ng mukha nya. Hindi mo mahahalata na gagamitin nya ang alak para umiyak.

"Seriously, Jas? Two bottles of tequilla para sa'ting dalawa lang?! Are you reallu want to get drunk?!"

"Yes, so in that way, I can cry and say the words na matagal ko ng gustong ilabas. Kung hindi naimbento ang alak? Baka siguro napuno na mula ulo hanggang paa ko ng mga sama ko ng loob."

"Kung 'yan ang gusto mo, sige umpisahan na 'yan." Wala akong magagawa kung ito ang makapagpapalabas ng sama ng loob nya, mabuti pang iisang bagsak nya nalang. "Just cry it one last time, Jasmine."

"Just this last." She replied and hand me my shot glass.

Sya ang tanggera, mas malakas pa syang uminom sa'kin promise! Para hindi boring nagpa-tugtog ako ng mga rock songs.

"Hahaha! Ako ang naaawa sa lalamunan ng vocalist na 'yan hahaha!" Natatawang sabi ni Jasmine, may isang oras na din kaming nag-iinom at naubos na namin yung isang bote. Sya nga lang ata, kasi parang 1/4 lang naman ng laman no'n ang nainom ko, eh paano ba naman kasi ang taas ng tagay nya sa sarili nya tapos yung akin kalahati lang nung kanya hahaha.

"Ganyan talaga sila, umiinom muna kasi sila para makakanta ng ganyan. Para hindi nila maramdaman yung sakit sa lalamunan."

"Ah ganun ba? parang ako lang din pala sila 'no? Umiinom ako para umiyak, para hindi ko maramdaman yung sakit dito pagkatapos." She pointed her heart.

**

Jenny's POV

Fuck that girl she love! I promise, I will make her pay for what Jay did to me! He put me in a mess! Where the hell did he get the guts to do this to me?!

I came back because of him, and this is what he'll return to me?! I won't let this thing pass, I will take Jay back and I will do everything whatever it takes.

Calling secretary Min Hye…

"Hello, Secretary? What time and date is my flight?… okay then, bye." Just wait and see Jay, you'll end up with me and not with that girl."

"Jenny, are you really going to get him back? Can't you just let him go?"

"Let him go? The hell I will do that Dad, he's mine and mine alone."

"Kinakain ka ng kasakiman mo Anak, hayaan mo na sya sa babaeng mahal nya!"

"No Dad, Jay still love me! He's just confused."

"Baka makaapekto pa ang gagawin mo sa kompanya Anak, alalahanin mo, Daddy nya ang nag-ahon ng kompanya natin sa pagkakalubog."

"Just trust me Dad, I'll hit two birds with one stone." I said confidently, Dad just sigh and leave me.

**

Jeric's POV

"Ano kamo pare? Yung pinsan mong si Jay nanliligaw kay Jasmine?" Ulit na tanong ni John.

"Oo, sa dinami-dami bakit pinsan ko pa!"

"Wow, magandang laban 'to HAHAHA." Singit ni Jhay sa usapan "Kamusta naman pala si Jasmine bro?"

Inalala ko ang bagong itsura ni Jasmine.

"She's prettier now, she has this short curly blonde hair and a perfect shape of face and of course a body that you will definitely drool of."

"Wow, wala na ang long shiny black hair ah hahaha! Mukhang nakapagmove-on na sya brad, wala ka ng pag-asa." Sabi ni Leven, binato ko sya ng pulutan namin na chips.

"Akala mo nakakatuwa ka? Tsk."

"Pero yung totoo pare, anong plano mo sa kanya?" Napaisip ako sa tinanong ni John, ano nga bang plano ko?

"I don't know, I know this is funny to hear coming from me but, I love her bro. I realized it when I was in London, I just wanted to get her back."

"Mukha ngang mahihirapan ka pre, lalo pa at binabakuran sya ng pinsan mo." Tama si Jhay, mahihirapan ako.

Kung hindi kasi nangyari ang pustahan na 'yon, edi sana simpleng magka-schoolmate lang kami ni Jasmine. Edi sana hindi ako nahihirapan ng ganito.

*Flashback*

"Bro, kilala mo ba 'yang babaeng 'yan?" Tinuro ni John ang isang babae na nakaupo sa bench malapit sa garden at nagbabasa ng libro.

"No." I answered plainly.

"Wow, trying to hide your playboy side, bro?" Jhay added.

"Na-uh, I'm not in the mood."

"Well, we'll dare you, bro." Leven said.

"Anong kalokohan nanaman ang nasa kokote nyo, mga gunggong?"

"Ayain mo 'yang babaeng 'yan ng date at gawin mong girlfriend in one month."

"Hoy, kung wala kayong magawa 'wag ako pagtripan nyo ha." Angal ko, nananahimik kasi yung babae tapos pagti-tripan nila.

"Mukhang umuurong na ang buntot ng playboy ah." Biro ni John.

"Ako? Uurong ang buntot? Tss, okay sige anong pusta nyo?"

"5k" Jhay said.

"My air nike shoes." Leven.

"Well I love my things, bro." John said "But I'll give you my headphones from Australia."

"Call, nice one." Napangiti ako at tinignan ang babae.

**

Three Times Equals Destiny (UN-EDITED)Where stories live. Discover now