EPILOUGE

18 0 0
                                    


"Lola! Lolo! Kayo po ito 'di ba? Bagay na bagay po pala talaga kayo dati pa." Sabi ng batang sampung taong gulang na tumatakbo papunta sa pwestong kinauupuan ng mag-asawang Jay at Jasmine Moshimoto.

Sa ilalim ng matayog na punong narra, sa punong naging sandalan nilang dalawa, sa puno kung saan nakaukit ang pangalan nila.

Fifthy-eight years of them being one, they had two childrens, boy and girl. The two of them have both two children so they have four grandchildrens.

Eighty-two years old na si Jay at eighty naman si Jasmine, tumanda silang magkasama sa hirap at ginhawa, lungkot at saya.

Parehas mang may iniindang karamdaman ay hindi 'yon naging hadlang sa masaya nilang pagsasama, ika nga nila sa isa't isa...

"Sila ang itinadhana." Siguro naman napatunayan na nila 'yon sa mga oras na 'to.

"Oo apo, bagay kami dahil itinadhana talaga kami para sa isa't-isa." Sagot ni Jay.

"Lola, kiss mo nga si lolo." Ngumiti si Jasmine at ginawa ang hiling ng bata, hinalikan nya si Jay sa labi at niyakap naman sya ng lalaki.

Magkahawak ang kamay nila habang nakaupo sa duyang upuan na gawa ng lolo ni Jay, bumagsak ng sabay ang kamay nilang dalawa.

"Mommy, tito! Si lolo't lola! Mommy! Sigaw ng bata at tumakbo papasok ng mansyon.

Masaya silang namayapa…










Ng magkahawak ang kamay.

**

     W A K A S ...

Three Times Equals Destiny (UN-EDITED)Where stories live. Discover now