"Ayan ok na yan para mamaya." anang Kuya niya matapos nilang i set up ang dalawang tent sa mini garden nila.
"You think so?" tanong niya. Pagkatapos nilang mag swimming, pinahatid siya ni Ethan sa driver nito pauwi kasi kailangan pa niyang ihanda ang lahat para sa overnight ng dalawang asungot mamaya sa bahay nila.
"Yup! Don't worry sis. Everything will be alright. Trust me." anang Kuya niya sabay akbay sa kanya.
"Thanks Kuya." aniya sabay yakap sa bewang nito.
"Pasok na tayo. Tulungan natin si mama sa paghahanda ng hapunan." yaya nito sa kanya.
"Okay." sang-ayon niya at sabay na silang pumasok sa kusina.
"Oh, halina kayo at tulungan niyo akong i-set up ang table." anang mama niya. Napangiti siya nang makitang mukhang tense ito. Inakbayan niya ito.
"Ma, relax. Mabait si Darren. He's not sosyal." biro niya dito.
"You think magugustuhan niya ang mga niluto ko?" tanong nito.
"Naman! Ikaw pa. Ikaw kaya ang best cook sa buong universe." aniya sabay halik sa pisngi nito.
"Sus! Binola mo pa ako. Sige na tulungan mo na ang kuya mong mag-ayos ng mesa. Aakyat muna ako at magpapalit. Baka dumating na ang mga bisita natin." anito at dumiretso ng akyat. Napailing na lang siya.
Lumapit siya sa Kuya niya at tinulungan itong maghain.
"Kuya? May kinuwento ka ba kina Darren at Ethan?" aniya dito habang nag se-set ng table.
"Ha? Anong kwento?" Tanong nito.
"Huwag ka nang mag maang-maangan pa. Alam ko may sinabi ka talaga sa kanila" aniya rito.
"Fine. I just told them kung papano ka nag e-effort for Darren." anito
"What? Kuya naman eh. Hindi mo dapat sinasabi sa kanila ang mga ganyang bagay." aniya sabay simangot.
"Bakit naman? Darren needs to know and I know kahit hindi ko sinabi, nakikita naman niya." anang Kuya niya.
"Oo nga pero nakakahiya." aniya
"Bakit nakakahiya? It's just a small talk Nics. He was the one who asked about you." anito
"Ha? Siya ang nagtanong?" gulat niyang tanong.
"Yup. Nung lumabas ka para sagutin ang phone mo, we talked a bit. Na curious siguro sa ringing tone mo. He started asking about you. I just told him the truth. How you are as a DARRENatic." anito sabay kibit balikat.
"Like what?" Curious niyang tanong.
"Like kung gaano ka kabaliw sa kanya... Na nagpupuyat ka kaka vote sa kanya... Na nagabababad ka kakapanuod ng mga videos niya... na punung-puno ang kwarto mo ng pictures niya... " anito na ikinalaki ng mga mata niya.
"No, you didn't!" aniya
"Yes, I did." anito sabay ngisi.
"No way!" aniya sabay iling.
"Yes way!" anito sabay kindat sa kanya. Naihilamos niya ang kamay sa mukha.
BINABASA MO ANG
The FANGIRL (Darren Espanto FanFiction)
FanficHIGHEST RANK: #30 in FanFiction 💚 To the most beautiful DARRENatic, I love you.💚 ~DE This is a Darren Espanto FanFic. The whole story is just a fiction but some of the scenes are based on real-life experiences. Read and see how it's like to be a...