The Birthday

3.5K 162 32
                                    

"Surprise! Happy Birthday Darren!" nagulat silang lahat pagbukas ng pinto sa bahay nina Darren. Taliwas sa ine-expect nilang simpleng selebrasyon at hapunan, ito ang bumungad. Isang malaking selebrasyon ang inihanda ng family niya para dito. His family and friends are all there. Maya maya'y nagsimula nang kumanta ng Happy Birthday Song ang lahat. Lumapit ang mama ni Darren kasama sina Lynelle at Tito Don habang may hawak hawak na cake. Nakisabay na rin sina Nica sa pagkanta habang pumapalakpak.

"Make a wish first before blowing your cake." ani Tita Nel. Darren closed his eyes for awhile before blowing the candle. Nagpasalamat ito at sabay sabay na nagpalakpakan ang lahat.

"Time for party party." ani Lynelle na ikinatawa nilang lahat. She's so cute and adorable.

It was a night full of fun and surprises para kay Nica at sa mga kaibigan niya. The party is in the garden malapit sa pool area. There are tables and chairs arranged beautifully. Ang buffet table ay nasa bahagi ng pool and there's even a small stage in front where a band is currently performing live. They never felt out of place. Hindi sila pinabayaan ni Darren kahit na alam niyang sobrang busy nito kasi andaming bisita. Syempre hindi ito pumirme sa tabi nila but he made sure na ok sila at nag eenjoy. Nasa tabi nila sina Kyle at Bailey na in fairness naman sa dalawa, hindi sila pinabayaan.

"I took a selfie with Iñigo Pascual! Sobrang gwapo!" kinikilig na sabi ni Chelzie pagkatapos nitong bumalik mula sa kung saan.

"Lahat naman yata ng artista na nandito may selfie ka eh." tukso ni Trisha dito.

"Naman! Minsan lang to noh." ani Chelzie. Napailing na lang si Nica. Chelzie was right. Sobrang daming artista ang nandun and they could take selfies with them kung gugustuhin nila tulad ni Chelzie kaso ewan ba niya, loyal talaga siya kay Darren eh. Even before she became a DARRENatic, she's not fond of fangirling with other artists. Kay Darren lang talaga siya naging ganito. Actually buong gabi dito lang nakatutok ang atensiyon niya. Nakakaaliw itong titigan kahit sa malayuan. He seemed to be so happy and obviously enjoying his party.

"Hey! Baka matunaw." bulong ni Shean sa kanya.

"If I know. Tinititigan mo rin siya eh." reklamo niya. Sa pagkakaalam niya apat sila ang DARRENatics bakit parang siya na lang palagi ang tinutukso.

"Syempre mahal natin yan pero ikaw? Parang may iba na sa mga titig mo eh. Hindi na simpleng paghanga lng yan." ani Shean sabay siko sa kanya. Gumanti siya ng siko.

"Shhh baka marinig ka ng dalawa." saway niya sa kaibigan at pasimpleng ngumuso sa dalawang lalaking nasa harap nila.

"Where do you live Nica?" tanong ni Kyle.

"We are from Iloilo. We are currently staying at my aunt's house in Quezon City." paliwanag niya. Speaking of her aunt, tumawag siya kanina dito at nagpaalam. Pumayag naman ito at tumawag lang daw sila pag uuwi na sila para maipasundo sila sa driver. She's very thankful at sobrang understanding ng Tita Emmie niya just like her parents

"Yeah. Darren told us about his trip in Iloilo. He said it was fun." ani Bailey.

"Really? He told you that?" aniya na biglang lumundag ang puso. It's good to hear that he enjoyed his trips with them.

"Yup and he's really thankful to have met you----"

"You're not supposed to say that." putol ni Kyle sa sasabihin ni Bailey

"Why? I was trying to tell her that Darren is very thankful to have met good friends like her in Iloilo." ani Bailey

"Yeah right. Thought you're going to say something else." dugtong ni Kyle. Minsan hindi niya talaga maintindihan ang mga lalaki. She ignored their weird convo and glanced at Darren again but he wasn't there anymore.

The FANGIRL (Darren Espanto FanFiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon