Chapter 2

14.6K 370 7
                                    

Emma Reyes on the top....


"Warning!!!!! Sorry for the typos and grammatically error. Thank you."

******theara's POV*******

Linggo ngayon at isang linggo na ang nakalipas simula nang pumunta kame sa park. At ngayong araw ang alis ko papuntang Maynila at may nahanap na akong trabaho doon. It's a company of beauty product and I'll be assign at expirement department. Ang saya nga eh kase 30,000 pesos per month. Sa wakas nagamit ko narin ang pinag-aralan ko kahit di ako nakatapos. At thanks to my Sissy sa walang katapusang magsuporta sa akin sa paggawa nang sarili kong product na ipinasa ko sa company online. Graveh nakakadugo kaya yun nang utak lalo na noong nagdefend na ako sa aking gawa. First ko yung ginawa eh. First time kung nakapasa sa ganung interview. Grabe blessings ko na talaga toh. I'm so happy talaga this time dahil malaki-laki na ang ipon ko nito para pampaopera kay Baby Al. Kasalukuyan akong bumaba nang hagdan papuntang kusina. Nandito kame natutulog ni Baby Al sa bahay ni Emma dahil sa kanya ko naman iiwan si Baby Al eh. Siya muna ang mag-aalaga sa anak ko. Dahil mamaya pang 2pm ang alis ko, susulitin ko muna ang mga natitirang oras. Tapos naman kase akong mag-impake eh at sa eroplano nalang ako magpapahinga mamaya. Sa ngayon magluluto muna ako nang pagkain para almusal at para baunin namin sa picnic. Surprisa ko lang toh sa kanila. Tulog pa kase sila dahil 5am pa kaya ayun humihilik pa ang dalawa. Habang naghahanda nang pagkain biglang tumunog ang telepono kaya agad kong sinagot ang tawag.

"Hello?"-ako

"Hello. Goodmorning. Is this Emma Reyes Risedence?"- caller

"Yes sir. What can I do to you sir."- me

"This is from OXBEAUTY company. May I talk to miss Simon?"- caller

"Oh. Ahm speaking."-me

"Miss Simon, I just want to confirm you, if you're really coming tomorrow here at OXBEAUTY lab.?"- caller

"Yes sir. I'll come tomorrow sir. This 2pm is my flight papunta dyan sa Maynila sir."- sagot ko.

"Okay then miss Simon. Hope you will have a safe trip later. That's all I want."-caller.

"Thank you sir for calling. Bye"- ako

"Bye Miss Simon."- caller sabay end call.

Gosh bukas na ang 1st day of training ko. Waaaaaah I hope that everything will be fine. Nakakakaba naman. Breath Thea, Breath. Patay yung pancake ko. Waaaaaaaah. Sunog yung pancake. Nakalimutan kong eoff ang stove. Yan tuloy, pero okay lang isa lang naman ng nasunog eh. Maramin pa ang pancake mixture kaya oks na oks lang.

Pagkalipas nang ilang minuto ay agad ko nang hinanda ang mga pagkain. Pancake with cheese on its center, plus fresh milks, sunny-side-up, hotdog and fried rice. Yan ang kadalasan naming kainin sa umaga. Pili lang kung saan dyan ang kakainin namin. Hinanda ko narin ang basket para sa picnic namin at mga gamit ni Baby Al para kapag pawisan na siya may pamalit siya. Paakyat na ako sa hagdan nang may narinig akong konting hagulhol mula sa kwarto ni Emma. Nang malapit na ako sa pintuan nang kanyang kwarto ay napatigil ako.

"Tita-ninang umalis na si Mama. Di niya ako ginising. Wala na siya sa tabi ko nng gumising siya. Di ba niya ako mahal kaya siya di nagpaalam sa akin? Tita-Ninang sagutin mo ako. Bakit maagang umalis si Mama? Di pa naman ako nakapagkiss sa kanya eh. Babalik pa kaya si Mama, Tita-ninag?"- iyak na sambit ni Baby Al.

Napangiti ako. Akala ko okay lang sa kanya na aalis ako. Pero di pala, nakakabuo nang araw ko yung narinig ko ah.

"Oy baby boy. Huwag kanang umiyak. Mamaya pang 2pm ang alis ni mama mo kaya alam kong di pa siya umalis. Yun pa, na mahal na mahal ka nun kaya di ka iwan nang basta-basta nang mama mo. Kaya nga gagawin ni Mama para lang gumaling ang principe niya. Tumayo kana dyan. Huwag ka nang umiyak. Sige kah. Papangit ka niyan."- Narinig kong sagot ni Emma kay Baby Al. Wala na akong ibang narinig mula kay Baby Al kaya kinatok ko nalang ang pintuan.

That Billionaire is my Son's FatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon