Chapter 1: Celebrity

83 2 0
                                    

LYDIA'S POV

"Omo... late na ako sa work ko gosh" irita kung saad sa sarili kk ng makita ko ang wall clock sa bahay namin.

"Ma... pa... i have to go late  na ako sa first day ko" paalam ko sa mga magulang ko tsaka kinuha na ang mga gamit ko.

"SIGE ANAK... MAG IINGAT KA" sagot nila saakin ng sabay.

Ako si Lydia Sammy Keyn na isang simpleng babae na walang kaarte artehan sa katawan. And syempre isa rin akong probinsyana na nakikipag sapalaran sa manila tulad ng ibang taga probinsya.

I think i consider myself as a lucky girl. Why? Simple lang sino bang mag aakala na ang isang tulad ko na probinsyana na makakapasok sa isang celebrity entertainment.

What i mean is hindi ako isang celebrity pero isang stylist ng mga artista nuh. Actually hindi ko talaga gustong pumasok sa trabahong iyun kung hindi lang dahil sa isang tao na CRUSH na CRUSH ko.

Nakakaloka kasi dahil sa taong iyun ay napadpad ako sa trabahong ito which is na hindi naman ito ang tinapos kung course.

"Manong sa Star Entertainment po please" sabi ko sa driver na sinakyan kung taxi. Late na kasi ako kaya kailangan kung magmadali baka maagrabyado pa ang pagkakaroon ko ng trababo dun.

Star Entertainment yan ang pangalan ng pagtatarabahuhan ko na kung saan ay mga veteranong tao lang ang naririyan.

Kung sa mga nakikita natin sa t.v na CBN at AMG na mga artista nila dun? Yun akala natin na sila na ang mga pinakamagaling sa acting career? Modeling career? singing at dancing career? Nako ibahin na ang star entertainment.

"Ito manong ang bayad ko" agad ko naman ibinigay ang bayad ko sa driver ng nadala niya na ako sa building ng entertainment.

Kaya agad na akong bumaba roon at nagmadaling tumakbo papasok sa loob ng building.

Nang papasok na ako ay agad akong nanlumo ng makita ko ang isang pamilyar na mukha na nag aabang sa loob ng building.

'SHEMS... BAKIT NANDYAN SI MA'AM' nasabi ko nalang sa sarili ko ng makita ko ang boss ko na nag aabang na slash ay isang manager na nag hahandle ng mga artista dito.

"Late? Seriously ms.keyn?" Napapeace sign nalang ako sakanya.

She is Lily Jade ang boss ko na manager na sandamak mak na baguhan. Siya ang humahandle ng mga bagong recruit "DAW" na mga star celebrity.

"Well... dahil late ka naman mas mabuti pang iwas sermon dahil busy ang lahat ng dito... kaya sumunod ka saakin para makita muna ang mga makakasama mong artista" napangiti nalang ako sa sinabi ni ma'an lily saakin.

Kahit papaano ay swerte padin ako dahil sakanya ako naassign. Kavibes ko nadin kasi si ma'am kaya kahit papaano ay thankful ako.

Napapatingin nalang ako sa buong paligid ko dahil sa nakikita ko.

Kung noon ay akala ko na isang easy lang ang trabaho ng mga artista stylist make up artist writer at buong staff ng isang network ng mga artista ay ngayon nagbabago na ang pananaw ko.

Kunh pagmamasdan ko kasi ang buong paligid rito ay nakakalula sa pagkakabusy ang mga tao.

Yung tipo bang walang tigilan na trabaho kapag umaga hapon pati narin ay gabi... sa pagkakaalam ko ay pati hating gabi dapat ay naririto na ang mga ibang staff bago dumating ang mga artista nuh.

Hiyang hiya nga ako dahil late ako dumating eh.

"Here. Makikilala mo ang mga baguhan and also may makakasama kadin na isang baguhan na stylist. Kaya pagbutihan mo ang trabaho mo maliwanag ba?" Tumango tango ako sa sinabi ni ma'am lily sakin.

CELEBRITY STARWhere stories live. Discover now