Chapter 27: The Lucky Nine

4 1 0
                                    

(Note: Before you read this chapter. Make sure na open-minded kayo guys. Okay?)

Beth's POV

Sa larong baraha ay meron doong tinatawag na Lucky Nine. Once na makakuha ka ng eksaktong nine sa baraha mo ay panalo ka. Pero kapag mababa ang nakuha mo ay talo ka.

"Wow. What a good timing beth? Alam mo bang gusto kitang buhayin?" Kumunot ang mga noo namin sa sinabing taong nakamaskara. Di gaanong kalayo sa kina-uupuan nila jesu.

"A-anong ibig mong sabihin dun? G-gusto mo akong mabuhay?" Pagtatapang-tapangan kong tanong sakanya.

Naglakad siya papunta sa mga kulungan. Kung saan naroroon sila reylie naman.

"Hmm..." Tanging sabi niya at tumango ng nilapitan niya ang kulungan ni marvin.

"Kaso nagbago ang isip ko. Alam mo ba kung bakit?" Hindi ko tinugunan ang tanong niya. Bagkus ay naging alerto ako sa paligid ko.

Malay mo ba kung anong pwedeng mangyari sa akin diba?

"Kasi meron kang diary." Pagkabigkas niya nun ay bigla akung napahawak sa shoulder bag kung suot.

Pinakiramdaman ko kung nandun ang diary ko. Pero wala akung naramdaman laman nito. Kaya agad akung nadistract sa paghahanap.

"BULAGA" Napaatras ako ng bigla ko siyang nakita sa harapan ko.

F*ck. B-bakit ba ako nadistract sa kanya. Y-yari.

----------

Dahil sa nangyari kanina ay nandito ako sa isang bakanteng upuan sa stage. Hindi namin alam kung anong pakulo ang meron ang halimaw na ito. Pero lagi niya kaming pinagmamasdang siyam.

"Hay. What a good picture. Ang ganda niyong tignan alam niyo ba yun guys?" Kahit mga sugatan ang ibang kasama ko. Hindi parin maalis sakanila ang inis sa taong ito.

"Whay the hell are you? Saan ka bang galing halimaw ka? Ano bang ginawa namin para ganituhin mo kami?" Inis na reklamo ni teylie sakanya.

Since si teyloe ang straight forward kung magsalita sa amin. Siya ang may lakas na loob mag tanong ng ganyan.

"Hahaha. Seriously teylie? Itatanong mo pa talaga sa akin yan huh? Eh di hamak na mga halimaw kayong lahat dito eh" Natatawa niyang tugon sakanya.

"A-ano? G*G* KABA? SINO KA PARA HUSGAHAN KAMI HUH? NI HINDI MO NGA KAMI KILALANG HAYOP KA" this time si bryce ang sumigaw.

Wala akong lakas na loob para sumigaw o magreklamo. Bakit? Dahil sa oras na ito ay iniisip ko kung sino ang kumuha ng diary ko. Oo diary ko ang iniisip ko sa mga oras na ito.

Kahit nasa bingit ako ng kamatayan. I need my diary right now. Dahil as a journalist ay nandun ang mga impormasyon ko ukol sa mga taong kasama ko. And especially about what happen right now.

Lahay dinedetalye ko.

"Oh? Nagsalita ang kuya-kuyahan ni yuki. Nako. Nako huwag kang ganyan dude. Alam ko namang duwag ka eh" Nagsitinginan kami sa pwesto ni bryce ng sabihin yun ng killer.

"H-huh? Ako duwag? Wow. Kung kalagan mo kaya ako dito para makita natin kung sino ang duwag huh?" Nagwawala si bryce sa pwesto niya habang pinagsasabi niya iyun.

Pero agad din siyang tumigil ng biglang may pindutin yung salarin.

"Hay. Alam niyo ayoko sanang umeffort ng sobra para sainyong lahat eh. Kaso lucky nine kayong siyam. I think mas better na mag effort, para mas excitting diba?" Nagsitinginan kaming lahat sa gilid namin ng may unti-unting putik board ang lumabas.

Tulad ba ng mga nagpe-present ng mga powerpoint-presentation nila. Tapos meron pang project ang nag appear dun tsaka narin may agad na lumabas na isang video.

3rd Person's POV

Habang lahat ay nakatingin sa lumabas na putik board. Ay agad silang nagulat sa nakita nilang video.

"Bryce TOP Lazaro. A stubborn and hard headed guy in STAR ENTERTAINMENT...." Lahat sila ay gulat na gulat sa pinaggagawa ni bryce sa video.

"Ano? Hindi mo ilublob ang mukha mo sa lababo huh? O gusto mong ako pa ang gumawa huh?" Isa sa mga video niya na binubully ang kapwa back-up dancer niya.

"Aish. Ang angas talaga ng TOP nayan. Akala mo kung sinong magaling sumayaw. Parehas namang kaliwa ang paa." Paninimula ng usapan tungkol kay bryce ng mga kapwa niya dancer

"Tsk. Sinabi mo pa. Kung hindi lang siya anak ng may pinaka malaking share dito sa building natin baka wala yan eh"

"Hoy. Mag tigil nga kayo. Baka marinig kayo ng taong yun eh. Baka ipatanggal kayo sa " SO CALLED BESTFRIEND" niyang si kevin" Tigil ng isang babae sa mga kasama niya.

"Tsk. Bestfriend. Kapit matatag lang si g*g*" Agad na silang nagsi-alisan matapos ang pagpupulong nila.

Agad din namang napalitan ang video sa ibang video. Sa video na ito ay kung saan nasa workshop sila.

"F*ck dude. Ang hot niya talaga. Tinitigasan tuloy ako"
Pagmumungkahi ni kevin kay bryce.

"Gagsti. Bakit ba si sandy ang nata-typan mo? Tuminga ka kayo dun" Agad na hinawakan ni bryce ang ulo ni kevin at itinapat ito sa isang babae.

Babae na ubod ng ganda na kung pagmamasdan mo ay hindi ka magsasawa.

"Oy. Oy. Huwag kayong ano dyan dalawa. Baka mayari kayo kila reylie kapag narinig nilang pinag uusapan niyo siya" Agad na sumulpot ang isang reporte na nagngangalang marvin.

"M-marvin?" Hindi makapaniwalang bigkas ni beth sa pangalan ng lalaking nakita niya.

"Aish. Ano kaba marvin? Hindi naman nila malalaman eh. So ano pustahan tayong tatlo?" Agad na tumayo si bryce sa tapat ng dalawa at hinintay ang sagot nila.

"Anong klaseng pusta naman aber?"  Pagtatanong ni marvin habang si bryce ay nagtaas-baba ang kilay nito.

Agad na lumipat ang video sa isang swimming area na kung saan walang katubig-tubig.

Makikita mo sa video ay naroroon ang isang babae habang may dalang gitara at nakaupo sa pool area.

Agad din namang lumabas din sa video ang limang lalaki. Sila bryce, marvin, kevin, macky at alexander. Kasama ang tatlong babae na sila natheena, reylie at chandel.

Una ay parang wala lang sakanila ang nangyayari. Lahat sila ay nakainom ng alak at lasing na lasing. Hanggang sa lapitan ni bryce ang babaing nanahimik lang sa tabi.

"A-ano ba bryce? Let me go. A-ano bang ginagawa mo sa aking hayop ka"  Pinagtutulakan na niya si bryce pero parang wala itong naririnig. Habang yung iba ay pinagtatawanan ang nangyayari.

"Wooohhh. Bryce huwag kang magsolo. Isama mo din kami" Tuwang-tuwang sigaw ni macky kay bryce habang hinuhubad na ang damit niya pati ang pantalon nito.

"Gosh. Guys. Pwede bang magenjoy lang kayo? Huwag kayong maingay baka marinig kayo nila MISS LILY" Natatawang sigaw ni reylie.

Reylie and that girl are bestfriend-no. Only that girl considered reylie as her bestfriend. But reylie didn't considered her as a friend. Why? Dahil masyadong umaangat ang babae kaysa sakanya. And she hates that.

"Aaaarrrgggghhh. HAYOP KANG BABAE KA AH. ANO KA? MAY LAHING ASO?" Agad na sinampal ni bryce ang babae dahil sa ginawa niya.

Hanggang sa mahiga ito sa sahig. At sila macky, alexander, kevin at marvin ay itinuloy lang ang balak nilang gawin rito.

Hanggang sa inis ni bryce dahil sa ginawa nung babae ay naghanap siya ng pwedeng ipang pupukpok rito.

"TABIIIIII" Malakas na sigaw ni bryce na ikinatingin ng lahat sakanya.

They all shocked when they see what bryce did. He slam the girl's head using the rock. Design for the pool area.

CELEBRITY STARWhere stories live. Discover now