Chapter 19: First Reason

10 1 0
                                    

NATHEENA'S POV

After what jesu said about his plan. Kaagad rin naman kaming sumang-ayon sakanya. Yeah. He is a jerk na kilala namin. Kapag nasa kanya-kanya kaming mundo.

Pero seeing him to stand as our leader. Ngayon ko lang napagtanto na may leadership din ang taong ito. Masyado lang hindi halata sa ikinikilos niya.

"Artemis be careful unti nalang makakababa kana" pag-aalalang sabi nilang apat saakin.

Artemis? God. Naman oh. Why they call me like that again. Nakakaistress ang mga taong ito. Ayaw na ayaw ko pa namang tawagin ako sa ganun pangalan eh.

We all friends before. But that was before. Bago may mangyaring kababalaghan saaming lahat.

"Do you think guys si sir andrew din ang pumatay kay miss lily?" Pagtatanong ko sakanila ng matiwasay akung nakababa sa lupa.

May balcony kasi ang napuntahan naming kwarto. Which is pwede kang tumakas gamit ang mga bed sheet na naroroon kapag pinagsama-sama mo.

"Who knows. Pero look what he act today artemis. Prove na iyun na siya ang pumatay kay miss lily" sagot saakin ni kevin sa itinanong ko sakanila.

We start to walk to the other side of this house. Para malaman ang nangyayari sa loob. Pero ng madaanan namin ang bintana sa kusina ay napatigil kami.

"Just f*cking lost sir andrew. Sabing hindi namin pinatay si Samantha" natigil kaming lahat sa isinigaw ni maggie na ikinatingin namin sa isa't isa.

"S-samantha? I-its sammy true name right?" Pagtatanong ko sakanila dahil sa pangalang narinig namin.

We all know who is sammy. Dahil sakanya we just become a enemy. Lahat kaming magkakaibigan ay nag away-away dahil sa pangalang iyun.

But now? she still connected to what happen to us right now. Bakit ba sa tuwing naririnig ko ang pangalang iyan ay napapahamak kami.

"Twinkle, twinkle, little star
How I wonder what you are
Up above the world so high
Like a diamond in the sky
Twinkle, twinkle little star
How I wonder what you are

When the blazing sun is gone
When he nothing shines upon
Then you show your little light
Twinkle, twinkle, all the night
Twinkle, twinkle, little star
How I wonder what you are...."

We suddenly stop when we heard some lyrics na parang may kumakanta. I-it sounds creepy. I mean yung tono ng boses ay ang creepy pakinggan.

"Tsk. We better hurry guys. Baka may kasabwat si sir andrew" utos ni jesu saamin kaya nagpatuloy lang kami sa paglalakad.

Hindi na kami nagulat si sinabi niyang kasabwat. Dahil base sa kwento niya saamin kanina sa kwarto. Imposible daw kasing gawin lang ito ni sir andrew ng mag isa. And that make sense din kasi.

Paano kasi magagawa ni sir ang gantong bagay kung siya lang mag-isa diba? Kaya posible talagang may kasabwat siya.

But the thing is hindi namin alam kung sino. Kung ano bang klaseng tao ang kasabwat naiyun.

"T-teka guys. Do you think nasa labas ang kasabwat ni sir? Y-you know chandel?" Bigla ko nalang nasabi na ikinatingin ni reylie.

Oo kaibigan niya iyun. Pero like duh. Hindi nga namin natapos ang panonood dun sa t.v dahil kay sir andrew eh. At hindi rin namin alam kung sino ang sunod na nakaligtas dun.

Malay mo baka si chandel ang kasabwat at kaya siya rin ang unang nakaligtas diba?

"What do you mean about that Naz? Pinopoint out mo bang si chandel ang kasabwat?" Napairap ako sa bigla niyang tawag saakin.

They become serious when they called my other name. NAZ short for Natheena Artemis Zico. But they usually said that kapag seryoso lang sila.

"I-its just a guess reylie. H-hindi nga natin alam ang sumunod na nangyari after makaligtas ni chandel diba?" Pagmamatapang kung sagot kay reylie.

Ewan ko lang but it just a i guess lang naman eh. Pero ngayong tinitignan ko si reylie parang ayaw niyang paniwalaan ang sinasabi ko.

Well guess nga eh. May tendency na tama or hindi diba?

"Yun paring ang pinopoint mo eh. Tingin mo ba kayang gawin ni chandel yun? Huh? Parang hindi mo siya kilala" see. She make some issue a big deal kapag kaibigan niya na ang pinag uusapan.

This is one of reylie personality. She always want to protect her friends. Kahit nasa maling panig siya.

"M-maybe yun ang pinopoint ko. Pero like what i said. It's a guess reylie. May tendency na totoo or mali" depensa ko sakanya.

Dahil sa pagtatalo naming iyun ay medyo nagkakasagutan na kaming dalawa. Hanggang sa puntong umabot sa isang bagay na ayaw naming banggitin.

"BAKIT HUH? KAHIT NAKAPATAY SILA CHANDEL SILA PARIN PINANIGAN MO DIBA? KAHIT BINUBULLY NILA ANG ISANG BAGUHANG ACTRESS SILA PARIN PINANIGAN MO DIBA? SABIHIN MO NGA SAAKIN. SINO NGA BA ANG PUMATAY SAKANYA? SINO BA?" Sigaw kung tanong sakanya.

Im not on the situation that time. Kaya wala akung kaalam-alam kung bakit sila sakin naging cold noon. They suddenly i heard kevin and bryce talking about someone died because of them.

Pero ang nangyari ang balitang kinasangkutan nila ay nauwi sa isang aksidente lang. Naging aksidente lang dahil sa yaman ni kevin.

"YOU GUYS MADE IT JUST A SIMPLE ACCIDENT DIBA? TAMA AKO DIBA KEVIN?" Sigaw kung tawag kay kevin dahil sa sinabi ko at hinarap ulit si reylie.

Im a simple singer na kung saan ay kinailangan ko pang gumamit ng pekeng boses. Para lang sumikat. Pero hindi ko kayang pumatay ng tao.

"DAHIL SA PAGIGING MARANGYA NI KEVIN IT'S EASY TO HIM TO MANIPULATE EVERYONE. DAHIL SA MGA MAGULANG NIYA YUNG AKSIDENTENG KINASANGKUTAN NIYO LAHAT AY NAUWI SA PATAYAN. PATAYAN NA KUNG SAAN PATI MGA INOSENTENG TULAD KO NADAMAY PA..." Sandali akong tumigil dahil sa may luhang pumatak sa mga mata ko.

"KAYA SIGE NGA. SABIHIN MO NGA SAAKIN KUNG HINDI KO PWEDENG PAGSUPETSYAHAN SI CHANDEL? SABIHIN MO NGA SAAKIN. KASI TINGIN KO KAYA NIYANG PUMATAY" agad akung nag walk-out sa harapan ni reylie matapos kung ilabas ang kinikimkim kung sama ng loob sakanila this past 2 years.

Masyado silang nagtitiwala sa mga kaibigan nila. Bakit? Hindi ba nila alam na mas nakakatakot na tao ay ang mga taong tinatawang mung Kaibigan. Sila pa ang mas nagpapahamak sayo eh.

And that's the reason why i left maggie. Dahil masyado ko na siyang nasaktan. Dahil sa pagiging lipsync niya ay ako ang naging sikat. Siya? Hindi. Dapat siya ang nasa posisyon ko ngayon.

"Kainis" inis kung bulong sa sarili ko habang naglalakad dito sa paligid na hindi ko alam kung saan ako pupunta.

"Twinkle, twinkle little star. How i wonder what you are..." Agad rin akung napatigil sa paglalakad dahil sa boses na narinig ko.

Shit. That creepy voice again. P-pero bakit parang nasa likuran ko lang siya? H-hindi ba ako sinundan nila jesu dito? Crap naman oh. Mga walang kwenta talaga ang mga iyun.

"Like a diamond in the sky... You become a diamond but the truth is your not. Because you just took someone's place..."
I took a deep breath dahil sakanya. I know im his or her target. Pero gosh. Ayoko pang mamatay. Gusto ko pang mabuhay.

"WAAAAAHHH... LEAVE ME ALONE... LEAVE ME ALONE" ibinuhos kuna ang buong lakas ko sa sigaw naiyun habang tumatakbo.

Gusto ko pang mabuhay. Kailanga kung maitama ang mga pagkakamali ko. I need to survive in this cruel wolrd.

CELEBRITY STARWhere stories live. Discover now