Chapter 35: The witness

5 0 0
                                    

3rd Person POV


Nagpatuloy ang pinaggagawa nila alodia at jake. Sa mga pasyente nila doc. Alcantara.

Kaya naman pati sila ay nahihirapan kung paano malulutasan ang pangyayaring iyun.

"P-paano nangyayari ito doktor? Paanong namamatay ang mga pasyente natin ng hindi man lang natin nalalaman?" Frustrated na tanong ng ama nila sammy kay doc.alcantara.

"I... I don't know.... P-pero nakikita niyo namang madilim ang tuwing hating gabi hindi ba? K-kaya hindi natin makita ng maayos ang mga nangyayari..." Tugon naman ng doktor.

Kaya lahat ng staff at doktor ng naturang hospital ay unti-unting nababawasa. Dahil sa pangyayaring iyun..

Sumapit na naman ang hating gabi. Ang oras para gawin nila jake ang pagpatay sa mga pasyente.

Habang naglalakad ang dalawang bata na magkahawak ang kamay. Ay hindi nila alam na nakita sila ni sammy.

Si sammy na nagpumilit na maiwan sa hospital para tulungan ang kanyang ama sa trabaho.

Nang mapansin niya sila alodia ay siyang sunod nito sa dalawa.

Nakita niyang pumasok ang dalawa sa isang kwarto. Kaya agad niya rin itong sinundan at nagstay lang sa labas.

"He killed his wife. So we need to kill him. Rest in Peace miss kaluluwa" Narinig niyang nagchant si alodia at sinilip ang nangyayari sa loob.

Panlalaki ng mga mata ang nagawa niya ng makita niya ang ginagawa ni jake.

Tinurukan niya ang pasyente sa leeg. Habang pinapainom ng pinaghalong mga gamot.

Dahil sa gulat naiyun ay hindi magawang makakilos ni sammy. Hindi niya alama ang gagawin niya.

Hanggang sa lumabas ang dalawa at nakita siya.

"A-anong g-gina... Ginagawa niyo?" Nanginginig na tanong nu sammy sa dalawa.

Agad na ngumuti sila alodia at jake kay sammy na lalo pang ikinatakot ng batang babae.

"She witness. She witness our judgement. We need to kill her" Agad na nagchant nanaman si alodia.

At si jake naman ay inilabas niya ang isang syringe na merong lamang likido na hindi nila alam kung ano iyun.

Dahil sa takot ay napaihi si sammy sa kanyang palda. At nagtatakbo.

"WAAAAAHHHH... D-DADDY H-HELP ME... D-DADDY..." Malakas niyang sigaw habang tumatakbo para makatakas sa dalawang salarin.


-----------


"WAAAAHHHH... D-DADDY H-HELP ME... D-DADDY..." Napatigil ang ama nila sammy ng marinig niya. Ang boses ng anak niya.

"S-sammy?" Bigkas nito tsaka nagtatakbo.

Kaya pati sila doktora alcantara ay nagtaka rin ng marinig nila ang boses.

Lahat sila ay sinusundan ang boses ni sammy. Hanggang sa nakita nila ang tatlong batang nasa hagdanan.

"She witnessed. We need to kill her. Our judgement will be useless if someone see us." Bulong ni alodia sa sarili niya. At si jake naman ay dahang dahang lumalapit kay sammy.

Dahil sa pag aalala ng tatay ni sammy. Agad siyang tumakbo kung saan naroroon ang tatlo at pinrotektahan ang anak niya.

"A-argh" Inda nito ng maramdaman niya ang tulis ng itinusok sakanya sa likuran.

Dahil sa sakit na naramdaman niya. Ay kaagad niyang naitulak si jake sa hagdanan. Habang si alodia ay napasama sa pagtulak dahil nakakapit ito sa damit ni jake.

"D-daddy.... I'm scared... Daddy" Napayakap ang batang si sammy at humagulgol ito sakanyang ama.

"Sssshhhh... Nandito na si daddy... W-wala ng mananakita sayo" Pagpapatahan ng ama niya.

Pero dahil sa tinamaan siya ng syringe sa likuran. Ay kaagad siyang nakaramdaman ng sakit.

"U-urgh... A-argg... A-ano ito? B-bakit ang sakit ng ulo ko?" Napabitaw ang doctor sa anak niya dahil sa nararamdaman niyang sakit.

Dahil sa nararamdaman niyang sakit. Ay hindi niya alam na malapit na pala siya sa hagdanan.

Hagdanan kung saan naging dahil para bawian ng buhay ang ama nila sammy.

"D-DADDY...." Tawag ni sammy sa kanyang ama hanggang sa umapaw ang mga dugo sa uluhan nito.



End of Flashback



Present Time.

Ikinwento ni doktor alcantara ang lahat kay detective david. Ang mga pangyayari sa mental hospital ng mga panahong iyun.

"A-at simula nun... Pinutol kuna ang koneksiyon ko kay jake. Nagpunta ako sa canada para makalimutan ko ang malagim na pangyayaring iyun" Turan nito sa detective.

Habang si david naman ay may inilabas na isang larawan sakanya.

Isang larawan kung saan ibinigay ng isang matandang nagtatrabaho sa Star Entertainment.

"I-ito ho ba ang picture ni jake nung bata pa siya?" Agad na ipinakita ng detective ang larawan na ikinaiyak lalo ng doktor.

Dahil ang litratong iyun. Ay ang litrato kung saan masasaya pa ang mga bata. Na sila Sammy, Alodia, Jake at Sam. Na kinunan nila noong nagbirthday si sammy.

"Kung hindi niyo po sana masasamain.... A-alam niyo po ba kung nasaan ang dating bahay ni jake?" Napatigil ang doktor ng tanungin iyun ng detective sakanya.

"B-bakit? B-buhay pa ba ang anak ko? B-buhay pa ba siya?" Pagtatanong nito sa detective na ipinagdalawang isip niya kung sasabihin niya ang nalalaman niya o hindi.

"D-doctor alcantara. K-kailangan niyo pong sabihin sa akin kung saan ang dating bahay nila. Para sa ganun ay masagot natin ang tanong niyo" Sabi nito sa doctor na ikinatayo niya.

Agad na tumayo ang doktor at nagpunta sa desk niya. Kung saan naroroon ang mga impormasyon tungkol sa batang nawawal.

Dahil nagbabaka sakaling mahanap niya si jake. Pamamagitan ng mga iyun.

"I-ito detective.... A-ang alam ko ay dito sila nakatira.... K-kung saan tanging silang pamilya lang ng naririto sa lugar na to" Agad na itinuro ng ginang yung lugar ng ilabas niya ang lahat ng impormasyon tungkol kay jake.

" Spíti tou diavólou?" Takang banggit ni david ng basahin niya ang lugar.

"Y-yes detective. D-diyan siya nakatira noong bata pa siya. Diyan siya kinuha ng mga taga DSWD ng makatanggap sila ng tawag mula sakanya." Tugon ng doktor sa detective dahil sa binasa niya.

"It's a house of devil sir." Napatingin si david sa kasamahan niya ng magsalita ito.

"House of devil?" Banggit nito na tinanguan ng kasamahan niya.

"Yes sir. It's house of devil. Kung saan pinanganak si alodia at si jake" Sagot ulit nito na ipinagtaka ni david.

"P-paano mo nalamn yan?" Tanong ng doktor sakanya.

Kaya napangiti ito at itinuro kung saan niya nabasa ang pinagsasabi niya.

"Ito sir. Oh. Hehehe.... A-ARAY NAMAN SIR" Nakatanggap siya ng batok dahil sa pinagsasabi niya.

"Tsk. Akala ko naman may alam ka sa lugar na iyun." Turan niya lang dito tsaka tinignan pa ang lahat ng impormasyong pwedeng magamit.

CELEBRITY STARWhere stories live. Discover now