JESU' POV
Sinunod namin yung sinabi ni lester sa amin. Kaya gumawa ako ng group sa aming walo.
Kasama ko si lester, beth and alodia. While the other groups are bryce, reylie, zues and Cj.
Since mahina pa ang katawan ni beth ay kami ang kasama niya.
"A-are you really sure about this lester? Para kasing mali yung dinadaanan natin eh" Pagtatanong ni beth sakanya.
I look everywhere ng sabihin niya iyun. Parang may mali sa dinaanan namin. Ewan siguro gut feel ang nararamdaman ko.
"H-hindi ko alam. Pero mukha bang alam ko tinakbuhan nila after nun? Kita mung madilim at umuulan pa diba?" Sagot niya dito.
Sadyang madilim nga talaga ang kinalalagyan namin. Kasi matapos naming makaalis sa loob ng bahay. Lahat kami sa kagubatan nagtakbuhan.
We think this is the safest place to hide, but seeing what happen to yuki. We think na hindi ligtas ang lugar naito.
Magpapatuloy pa sana kaming apat sa paglalakad ng bigla nalang kaming nakarinig ng putok.
"A-ano yun guys? D-did you heard that?" Pagtatanong ko sa mga kasama ko ng marinig namin ang putok.
"I-i dont know. P-pero parang nanggaling sa pinuntahan nila reylie" Tugon ni alodia sa akin.
Sometimes she seems normal. Pero once na nakikita niyang naghi-hysterical kaming lahat she started to become weird girl.
"G-guys. W-we should stay calm. H-hindi natin alam kung papunta sa atin ang salarin." Kahit sinasabi ko iyun sakanila ay parang walang epekto.
Dahil pati ako ay kinakabahan. Oo nanggaling yung putok sa dinaanan nila reylie. But when we heard the next shot. Its like he is so close to us.
Ilang kilometro lang yata ang layo niya sa amin.
"G-GUYS... R-RUN... TUMAKBO KAYO H-HUWAG KAYONG LILINGON" Napahawak ako sa kamay ni beth at alodia ng makita namin si zeus at bryce na tumatakbo papunta sa amin.
"N-nasaan si reylie at cj?" Taka kung sabi sa sarili ko ng hilahin ako nila lester sa kamay para makatakbo.
Hindi ko mapigilang lumingon-lingon sa likuran namin dahil sa nangyayari. I'm worried to reylie and cj. Kahit na hindi kami magkasundo ay worried parin ako sa dalawang yun. Lalo pa kay reylie.
CJ's POV
Kahit hindi ko gustong kapitan ang kamay ni reylie ay wala akung magagawa. Siya ang taong malapit sa akin ng biglang sumulpot yung salarin.
"A-are we safe cj? Hinahabol pa ba tayo nung hayop?" Umiling ako sa itinanong niya sa akin.
"No. But later on makikita niya tayong dalawa at baka sa oras na yun patay na tayo" Paninindak kung sabi sakanya nabinitawan niya yung kamay ko at pinalo ako.
"F*ck. F*ck. I know kung nasaang sitwasyon tayo pero pwede ba? Huwag kang ganyan?" Napailing lang ulit ako dahil sa inasal niya at kinapitan ang kamay niya.
Im not so close to this girl before. Pero dahil nasa life and death situation kami ngayon. Wala akung karapatang mamili sa gusto kung gawin ngayon. Basta ang alam ko lang is to protect her.
Habang naglalakad lang kami rito sa loob ng kagubatan ay siyang tigil niya. Kaya pati rin ako ay tumigil sa paglalakad.
"Hey? Anong problema? Baka maabutan tayo ng killer dito" Pananakot ko sakanya. But she just pointed something. Na nakaagaw ng atensyon ko.
"L-look. B-bakit may ilaw sa lugar na iyun?" Sabi niya habang may itinuturong lugar.
Nang tignan ko ito ay parang may pag asang namuo sa puso ko.
"T-tara baka may makatulong sa atin kung pupunta tayo dun" Hihilahin kuna sana siya papunta roon. Pero hindi siya nagpahila.
"Why? May problema ba?" Pagtatanong ko ng lingunin ko siya.
"E-ewan but i feel something strange. P-paano ayan ang hide out ng killer?" Balik niyang tanong sa akin. Kaya napaisip ako dun.
Oo nga anuh. What if kaya kami naririto ay dahil sakanya. Kaya niya kami pinaghiwa-hiwalay is to take us down easily?
Bakit hindi ko naisip ang mga pwedeng maging posibilidad.
"S-siguro nga. B-but i think mas maganda-----" Napatigil ako sa pagsasalita ng makaramdam ako ng isang malaking bagay ang tumama sa likuran ng ulo ko.
Pero bago dumilim ang lahat. Nakita ko pati si reylie ay hinampas ng salarin and everything went black.
David
I was devastated. Nang marinig ko ang balita ukol sa mga artista sa star entertainment.
Paano nangyaring patay na ang anak ko? Isang linggo lang naman ang lumipas nung ibinalitang sumabog ang mismong building ng star entertainment huh?
Paano nila nasabi ang ganung bagay?
"S-sir. T-tama na po ang pag inom ng alak. Kailangan namin kayo para sa susunod na operasyon natin" Tinabig ko yung kamay ng kasamahan ko ng pigilan niya akung lagyan ng alak yung basong nasa harap ko.
After what happen ay wala akung tamang ginawa. Inom dito. Inon doon. Araw't gabi ay wala akung tigil sa paginom dahil sa walang kwentang ibinalita ng mga reporter.
"Aish. Pabayaan mo muna siya. Ako ng bahala dito okay? Punta ka muna sa upuan mo" Hindi ko tinignan kung sino ang nagsalita. Pero batay sa boses niya siya yung malapit sa akin.
Siya yung partner in crime ko. Lagi naming nasosolve ang lahat ng imbistigasyon kapag magkasama kami.
"Ay. Ano ba david? Gusto mo bang makita ka ng anak mung ganyan huh?" Kinuha niya yung basong may alak at tinungga ito.
"Tsk. Palibhasa kasi wapa kang anak. Kaya nasasabi mo ang ganyang bagay..." Ininom ko naman yung alak ng lagyan niya ito.
"Ano bang kailangan mo?" Inom ko ulit sa alak at tinignan siya ng seryoso.
"Hay. Ayoko sanang bigyan ka ng maling pag asa david. Pero kilala kita simula palang nung high school tayo..." Napakamot ako sa gilid ng kilay ko ng magkwento pa ito sa nakaraan namin.
Aish. Ano bang problema ng taong ito. Kung may kailangan siya sabihin niya na. Hindi yung marami pang sabi.
"Ano bang gusto mong sabihin huh? Pwede bang diretsuhin mo nalang ako" Naiinis kung sabi sakanya.
Kaya naman agad niyang inilabas ang isang papel na nakatago sa bulsa niya.
"Hindi ko alam kung maabutan pa natin sila sa tamang oras david. Kaya isipin mung mabuti ang sunod mung gagawin. Matapos mong basahin yan" Agad siyang umalis ng sabihin iyun at inilagay yung isang nakatiklop na papel sa harapan ko.
Nung una nag dadalawang isip ako kung bubuksan ko ba ang papel at titignan ang laman nito o hindi.
Pero dahil sa sinabi ng kasama ko saakin ay wala akung nagawa at buksan ito. Alam ko kung ano ang ibig niyang sabihin sa sinabi niya sa akin.
YOU ARE READING
CELEBRITY STAR
HorrorLabing-walong mga sikat na tao. Kasama narin ang limang taong kasa kasama sa isang prodaksyon sa pelikula. Anong mangyayari sa 23 na kataong ito kung isang araw ay magising nalang sila sa isang lugar na pupwedeng makamit ang kanilang mga pangarap sa...