Chapter 28: Lucky Nine .2

3 1 0
                                    

(The part one. Sinimulan kuna kay bryce. Then the rest ay makikita niyo rito kung ano pang kasalanan ng iba. Yun lang. Have a nice day guys)

-------

They all shocked when they see what bryce did. Lahat sila ay gulat na gulat. Kaya napatingin silang lahat sa pwesto ni bryce pwera lang sa isa.

"So how is it? Ayan ba ang sinasabi mung hindi makasalanan bryce?" Mapang asar na tanong ng salarin sakanya.

Pero siya ay walang kibo na nakatungo lang sa kinauupuan niya.

"And also reylie? If you consider her as a friend? Hindi sana mangyayari ang bagay na ito eh. Kung pinigilan mo lang sana sila. Wala sana kayo sa gantong sitwasyon" Nanlaki ang mga mata ni reylie dahil sa sinabi sakanya.

"Hay. Hindi ko tuloy alam kung anong masasabi ni sandy kapag nakita niya ito. Buti pa siya kinaibigan ang taong iyun. Pero kayong dalawa? You guys let her died. Wala kayong ginawa... Gusto niyo lang na sumikat. Bakit? Porket ba mas sikat siya pababayaan niyong mamatay ang taong iyun?" Mapaglarong tanong nito sa dalawang dalaga na magkasama sa isang kulungan.

"A-ang... A-ang s-sabi nila... Ang sabi nila...." Hindi maituloy-tuloy ni chandel ang sasabihin niya dahil sa pinapanood nila.

"Okay. Let see the next video" Agad na nagsitinginan ang lahat sa board ng isunod ito ng salarin.

"The girl who have a golden voice? Is it her true voice? Or someone's voice?" Agad na nagsimula ang video sa isang madilim na lugar.

Isang lugar kung saan makikita mo ang dalawang tao na nakatayo. Malayo sa isa't isa.

"D-daddy..." Napatingin si alodia kay natheena ng bigla nitong nagsalita.

Agad na napapikit si natheena ng biglang bumalik sa alaala niya ang childhood niya. Kung saan ay itinago siya ng nanay niya sa isang aparador sa kusina.

Habang nakikita niya kung paano pinapatay ang mga magulang niya.

"S-stop it. P-please... Please STOP IT... ITIGIL MUNA ITO PWEDE BA?" Napatigil ang video ng bigla siyang sumigaw na nakaagad ng pansin ng lahat.

"Stop. Please a-ayokunang maalala ang nakaraan ko. P-please" Napangiti ang salarin ng makita niyang umiiyak ang dalaga.

"Why? Ayaw mo bang malaman kung sino ang anak ng mga pumatay sa magulang mo?" Napatingin si natheena na kunot noo rito.

"H-huh?" Taka nitong bigkas at binigyan lang siya ng sign para panoorin ang video.

"We should made a decision guys. Kailangan nating mapaalis ang mga ZICO sa industriyang ito..." Suhestiyon ng ina ni maggie sa iba pang magulang na naroroon.

"Mapaalis? But how? Alam niyo namang dahil sakanila kaya napatayo ko itong STAR ENTERTAINMENT" Pagtatanong ng presidente ng star entertainment.

"Of course may easy way dyan diba? Mr.Cortez?" Agad na tumingin ang mga magulang nila kay mr.cortez na siyang ama ni kevin.

"Hay. Kung hindi lang talaga malalapit ang pamilya natin. Wala ako dito alam niyo ba yun? Sige. Sige ano bang gusto mong gawin marie?" Agad na sinabi ng ina ni maggie ang gusto niyang gawin para mawala sa landas nila ang mga ZICO.

Pero ang hindi nila alam na meron isang lalaki na nakarinig ng usapan nila. Na siya ring naging dahilan para malaman ng mga ZICO ang plano ng mga ibang magulang.

"M-maggie? C-chandel? R-reylie? Jesu? Starlight band? All you guys are the reason why my parents died?" Hindi mapigilang humagulgol ni natheena dahil sa kanyang nalaman.

She is not totally bad ass. Oo she use maggie's voice para sumikat siya. Pero kaya yun ginawa ni maggie ay utos ng mga magulang niya. They feel guilty ng malaman nilang buhay ang anak ng mga ZICO. Kaya kahit labag kay maggie. Wala siyang choice just to do what he parents said.

After ng video tungkol kay natheena ay agad nalang itong napalitan sa isang video.

"This video guys? After niyong mapanood ang video na ito ay gusto kung gumawa tayo ng laro? Ano game?" Walang nakuhang sagot ang killer sa mga taong nasa paligid niya. Kaya naman agad niya nalang itong pinlay.

"The last video. Is the girl who behind of everything. Is she the killer? Victim? Suspect? Or accomplice?"

Lahat sila ay nagtaka sa nabasa nila.

"Accomplice? Y-you mean aside kay sir andrew at sayo ay meron pang isa?" Takang pagtatanong ni reylie sa killer.

Hindi niya ito tinugunan bagkus ay itinuloy nalang ang video.

"T-tulungan niyo ako p-please... T-tulong" Saktong paglabas ni miss lily ay nakarinig ng boses sila bryce.

"Oh my. W-what happen guys?" Gulat na gulat na reaksiyon ni miss lily ng makita ang babaing nakahandusay sa sahig.

"M-miss lily. W-wala po akung kasalanan dito. S-sila bryce po ang may sala" Pagdadahilan kaagad ni natheena sa manager nila.

"A-anong ako? S-siya ang may kasalanan eh. K-kinagat niya ang kamay ko" Pagtatanggol naman ni bryce sa sarili niya.

Lahat sila ay gulat na gulat sa nangyari kaya kahit pag iisip ng paraan ay hindi nila magawa.

"Miss lily. Gusto daw po kayong makausap ng kapati---- WAAAAAAAHHHH" Napatigil si maggie at nagsisigaw. Nang madatnan niya ang sitwasyong kinalalagyan ng mga kaibigan niya.

"Aish. Maggie ano ba? Ang ingay-ingay mo naman. Pwede bang...." Natigilan sila zeus sa pagsita kay maggie ng makita nila ang dahilan ng pagsigaw ng dalaga.

"H-help me... T-tulungan niyo ako" Muling paghingi ng tulong ng babaing nakahandusay sa sahig.

"G-gosh miss lily. She still alive. Buhay pa siya guys" Pamamalita ni natheena sa lahat pero walang umimik.

"P-paano na... A-anong mangyayari sa career ko?" Paninimula ni chandel na tanong sakanyang sarili.

"S-scandal nanaman? Kakatapos ko lang sa isang scandal eh" Sunod naman ni alexander.

"I- i can't believe na nagawa natin ito guys. D-diba dapat p-party... P-arty lang?" Nagkaroon kaagad ng mga kung anu-anong mga tanong ang lahat sakanilang sarili.

Kaya ginawan sila ng workshop ay para makaiwas muna sila sa mga iskandalong kinasangkutan nila.

Pero ang hindi nila alam sa mga panahong iyun ay may isang lalaking pinagmamasdan sila sa malayo.

"T-they kill her. L-lahat sila pinatay siya. A-akala ko magiging masaya si ang GF ko sa pagiging artista... P-pero pinatay lang siya" Bulong ng misteryosong lalaki sa sarili niya tsaka pinagkukuhanan ng mga litrato ang mga taong naroroon.

CELEBRITY STARWhere stories live. Discover now