Chapter 33: Mental Hospital

10 1 0
                                    

Beth

Ni isa sa amin ay walang nailabas na salita. Matapos naming makita ang karumaldumal na pangyayari sa mga kasamahan namin.

"Hay. Ano ba naman yan. Nawalan na tuloy ako ng ganang pumatay"

Napayukom nalang kami ng mga kamao namin sa sinabi niya.

"SAAN KA BANG GALING HAYOP KA. DAPAT SAYO NASA MENTAL HOSPITAL. HINDI DITO" Inis na sigaw ni teylie sakanya.

Pero ng marinig niya ang sinabi ni teylie ay agad siyang napatingin sakanya.

"M-mental.... M-mental h-hospital ba kamo?" Napakunot ang noo ko dahil sa nireak niyang iyun.

M-mental hospital? T-teka p.... Parang may nabasa akong impormasyon tungkol sa taong nasa mental hospital noon.

"L-lester... I... I think i know him na" Pabulok kung sabi kay lester kaya agad siyang tumingin sa akin.

"R-really? K-kilala mo kung sino siya?" Pabulong niyang tanong sa akin.

Agad akung tumango bilang sagot.

David

Napahampas ako sa desk ko. Matapos kung basahin ang isang impormasyon tungkol sa isa nilang kasama.

"Mike. Andrew. May kailangan tayong puntahan mag ayos na kayo" Utos ko sa dalawa kung kasamahan.

"H-huh? P-pero chief.. Y-y..." Hindi ko pinakinggan ang gagawing reklamo nilang dalawa.

"DALIAN NIYO" Sigaw ko lang tsaka lumabas na sa loob ng opisina namin.

Alcantara Mental Hospital. Tignan natin kung may makukuha akong impormasyon sa lugar nayan.

------------

Nang makarating ako kasama ang dalawang taong under sa akin. Kaagad silang kumapit sa magkabila kung kamay.

"S-sir.... A-anong lugar ito? Bakit tayo nandito?" Takot na tanong ni mike sa akin.

"O-oo nga sir. P-parang para sa mga b-baliw ang lugar na ito" Napailing nalang ako dahil sa pagkadismaya sa dalawa kung kasama.

Aish. Akala ko naman maaasahan ko ang dalawang ito. Hindi naman pala. Nako.

"Geez... Pwede bang umayos kayong dalawa dyan" Agad kung binawi yung kamay ko sa dalawa kung kasama tsaka kaagad na pumunta sa receptionist ng hospital na ito.

"Excuse me miss..." Tawag ko kaagad sa nurse na nakaassign.

"Yes sir? How can i help you?" Tugon niya sa akin.

"Ummm. I'm looking for a patient" Sagot ko sa tanong niya.

"Okay sir. What is his name?" Tanong niyang muli sa akin.

Kaya agad ko ring sinabi sakanya ang taong hinahanap ko.

"Mr.Alcantara. Jake Alcantara" Ita-type niya na sana ang pangalang hinahanap ko ng bigla nalang siyang napatigil.

"S-sorry sir bu---" I know na pwedeng mangyari ang gantong bagay eh.

Yung sasabihin nilang wala silang pasyenteng ganun ang pangalan.  Kaya agad ko nalang pinakita ang police badge ko sakanya na ikinatigil ng sasabihin niya.

"Okay. Wait a minute sir" Tumango lang ako sakanya tsaka tumingin sa paligid.

Yes. This is a mental hospital. Kung saan ang lahat ng taong nababaliw ay dito dinadala.

CELEBRITY STARWhere stories live. Discover now