CHANDEL'S POV
Medyo nakaramdan ako ng pananakit sa leeg ko ng magising ko.
"N-nasan ako?" I asked to myself. Habang ikinukurap-kurap ko ang aking dalawang mata.
I don't know what happen to me? Matapos akung hatawin sa ulo ko. Since medyo malabo-labo pa ang mga mata ko dahil para akung isang bagong gising, ikinurap-kurap ito para maibalik ko yung maayos at malinaw kung mga mata.
"Argh! Shit, ang sakit ng ulo ko." Itinagilid ko ang leeg ko papuntang kanan ng may marinig akung nagsalita.
Dahil sa madilim dito sa kinalalagyan ko at medyo malabo nga ang mata ko, hindi ko maaninag kung sino ang taong ito.
Pero tulad ko ay parang kagigising niya lang din.
"Holy god! Anong nangyari saatin?" Natigil ako sa pagtitig sa kanang bahagi ko ng may marinig pa akung isang boses. Pero this time ay parang kakaiba ang naramdaman ko sa buong katawan ko.
Kaya dali-dali akung nagkikilos pero walang nangyari. Dahil ng marinig ko si rafael na nagsalita ay siyang linaw ng mga mata ko habang nakatingin kay zhin.
"SHIT... GUYS... HELP ME... S-SANDY... REYLIE... AYOKO PANG MAMATAY" Hinaing ko na nagpukaw ng atensyon sa dalawa kung kasama ngayon.
"Oh shit" mura ni zhin ng marinig niya ang sigaw ko.
Tila ba naging taong scare-crow kaming tatlo dahil sa ayos namin ngayon. Kulang na nga lang yung mga uwak eh.
3RD PERSON'S POV
Kung ang tatlong nasa labas ay humihingi ng tulong. Ang iba naman ay unti-unting nagkakaroon ng malay mula sa mahimbing na pagkakatulog.
"Argh! The heck, sinong hayop ang humatay saakin" daing ni argus ng unang nagkamalay sa lahat ng maramdaman niya ang sakit sa likuran ng kanyang ulo.
Dahil sa sakit na naramdaman niya ay hinilot-hilot niya muna ito habang nakaupo sa isa sa mga upuang nasa living area.
Isa-isa naring nagkaroon ng malay ang iba na ikinatuwa naman ni argus.
"You know what, this is the worst workshop na nasamahan ko" reklamo ni teylie sakanila ng umupo silang lahat sa couch.
Lahat sila ay kanya-kanyang reklamo sa nangyayari sakanila habang si ali ay may naririnig na ingay malapit sakanyang kinauupuan.
Kaya naman agad niya itong pinuntahan para tignan
"G-guys... C-can you stop complaining about what happen to us" medyo mahinang utos ni ali na ikinatingin nilang lahat sakanya.
"Stop? Like hell ali" depensa ni teylie pero hindi niya ito pinansin bagkus ay ipinaalam ang nakikita niya ngayon sa labas.
"I-i think we have a big problem right now" dagdag nito na ikinakunot ng iba kaya naman tumayo sila reylie at jesu sa kinauupuan nila para pagmasdan kung ano ba ang pinagmamasdan ni ali kanina pa.
"Ano bang tinitignan mo dyan? Tsaka anong big problem? Wala namang---" natigil si jesu sakanyang sasabihin ng marinig niya ang sigaw ni sandy.
"Waaah. W-were is chandel? B-bakit wala siya rito?" Pagkarinig niya roon ay napatingin si jesu sa bintanang kanina pa tinititigan ni ali.
"Shit. It's chandel, rafael and zhin" bulalas ni reylie ng makita nila ang tatlong taong nasa labas, na kung saan ay para silang mga scare-crow sa malayuan.
Dahil sa sinabi niyang iyun ay napatakbo ang lahat roon para kumpirmahin ang tatlong pangalang binanggit niya.
"H-how come na napunta sila dun?" Pag tatanong kaagad ni maggie ng makita ang tatlong naroroon sa labas.
"Is it obvious maggie? Napunta sila dahil pinatulog tayo kanina" inis na sagot sakanya nj natheena.
Lahat sila ay nagulat dahi sa nasaksihan kaya naman hindi nila namalayan na merong isa sakanila na sine-set na ang isang recording at ikinabit sa t.v
"Good day! Everyone, kamusta ang inyong mahimbing na tulog? Napasarap ba? Well... I think napasarap dahil kita niyo, gulat na gulat kayo sa pinapanood niyo ngayon" napatigil ang lahat sa kani-kanilang reklamo ng makarinig sila ng misteryosong boses.
Kaya lahat sila ay napatingin roon ng marinig nila ang boses na nagmumula sa t.v
"So how's my precious gift guys? Do you like it?" Mapang-inis niyang tanong sakanila na hindi na take ni kevin.
"Precious gift? Do you call this a precious gift? F*ck. Kung sino ka mang halimaw ka ha-huntingin kita" mura nito sa boses na naririnig nila tsaka tumakbo papuntang pintuan para tulungan ang tatlong nasa labas.
"Crap, it's lock" asar niyang hampas sa pintuan ng hindi niya ito mabuksan.
Dahil roon ay dali-dali ring nagpuntahan ang ibang lalaki para tulungan siyang magbukas.
"It's useless guys. Nakasarado ang pintuang iyan forever" pang aasar ng boses sakanila kaya naman napahampas din sila tulad ng ginawa ni kevin kanina.
"Kung gusto niyo silang iligtas na tatlo. Why don't we make some deal? What do you think? Take it or not?" Pag o-offer ng misteryoso sakanila, na nakapag tinginan silang lahat sa bawat isa dahil dun.
"W-what deal?" Pagmamatapang na tanong ni alodia sa boses.
"Here's my deal guys..." Agad na may lumabas na mga larawan sa screen ng t.v na ipinagtaka ng iba dahil anim na larawan lang ang naroroon.
"This game is you guys should make a guess. Guess the corresponding picture na ipapakita ko. Since nakita niyo ay anim na larawan, ang anim na yan ay may mga ibig sabihin sa mga kasama niyong nasa labas at ang sikretong itinatago ng kasama niyong naririto sa loob..." Nagkaroon sila ng kung anu-anong opinyon dahil sa larawang ipinakita niya kaya naman agad din naman nagsimula ag laro kahit hindi sila tinatanong ng misteryosong boses.
"Pregnancy test... What picture correspond to this pregnancy test picture?" Paninimula niya kaya naman agad silang gumawa ng mga guess roon.
Pero habang nang huhula silang lahat ay napatigil nalang bigla si reylie dahil sa kanyang narealize.
"W-we can't be fool to this kind of game guys" sabi niya nalang kaya naman napagitil ang iba at pinagmasdan ng lahat.
"W-what do you mean reylie?" Pagtatanong ni sandy dahil sa sinabi niya sa mga iyun.
"Everything is set. Tignan niyo ang gilid ng t.v may usb na nakalagay" turo niya sa usb na nakasalpak sa flatscreen na t.v na kung saan ay merong sinasaksakan na usb.
Napatakip ang lahat sa tenga nila habang nakapikit ng biglang may malakas na pito silang narinig mula sa t.v.
"Time's up everyone... And guess what? Tama kayo... This pregnancy test is belong to chandel, na kung saan ang corresponding picture niya ay ito..." Natigil ang lahat ng marinig nila ang boses at pinagmasdan muli ang t.v dahil sa sinabi niyang iyun.
Nanlaki ang mga mata ng iba at ang iba naman ay napanganga ng makita ang picture na tinutukoy nung misteryosong boses.
"It's alexander. Pregnancy test ni chandel na kung saan ay si alexander ang ama ng dinadala niya. But then, dahil sa sikat si alexander ay napili ni chandel na ipalaglag ang anak nila para mawala ang isyu na meron siyang anak...." Ikinwento ng misteryosong boses ang talambuhay nila chandel at alexander hanggang sa ipalaglag ni chandel ang batang nasa sinapupunan niya.
Walang umimik sakanila matapos ang isang malaking rebelasyong narinig nila. Lahat ay tikom ang labi ng bigla nalang may ipakitang muli na larawan ang misteryosong boses.
"Guess this picture. Sino ang taong mapang-api sa manager niya"
YOU ARE READING
CELEBRITY STAR
HorrorLabing-walong mga sikat na tao. Kasama narin ang limang taong kasa kasama sa isang prodaksyon sa pelikula. Anong mangyayari sa 23 na kataong ito kung isang araw ay magising nalang sila sa isang lugar na pupwedeng makamit ang kanilang mga pangarap sa...