LYDIA'S POV
Ilang minuti din ang itinagal ng katahimikan rito sa loob ng bus dahil sa mga huling pumasok.
Ngunit nawala nalamang ito ng biglang pumasok si ms.lily na may kasama. Kaya napatingin kami roon.
"So. Guys since naririto na ang mga baguhang artista ng star entertainment may ipapakilala akong makakasama natin." Nakangiti niyang anunsyo saamin kaya hinintay namin ang taong aakyat.
Pero para talagang pinaglalaruan kami minsan ng tadhana dahil sa taong umakyat eh.
"Hi! Everyone. Ako si Mr.Andrew a manager like ms.lily hehe nice to meet you all new artist" Maligaya niyang pakilala sa lahat ng mga artistang naririto pero ako bigla akong nalungkot dahil sakanya.
"Oh... nandito nga pala ibanh make up artist at stylist. Hahaha nice to see you" tsk. Napadabog nalang akong humarap sa labas ng bus naito dahil sa inaasta nung lalaking yun.
Tsk. Manager din pala siya rito para tuloy kong timang kung umasta kahapon sa harapan niya. Nakakainis naman.
Marami pang pinagsasabi sila sir andrew at ms.lily na hindi ko naman pinapakinggan. Napaayos lang ako ng upo ko ng sabihin aandar na.
"Hoy. Umayos ka nga may mga reporter sa pupuntahan natin kaya cheer up lang lydia" bulong saakin ni alodia kaya napaharap ako sakanya.
R-reporter? Seryoso? Gosh. Kahit kailan ay hindi ko pa nakikita ang sarili ko sa t.v. my god. Bakit hindi nila sinabi. First time ko pa naman makita sa t.v
"Ay. Bakit ngayon mo lang sinabi? Edi dapat hindi na ako nagkakaganito nuh" tampo kung turan kay alodia tsaka inilabas ang make up kit ko.
Well i have own make up kit kahit stylist ang kinuha kung trabaho dito. Okay naring may ganto baka sakaling hindi kayanin ng mga kasama naming make up artist eh.
3RD PERSON'S POV
Dalawang oras ng nakakalipas ng umalis ang bus na sinasakyan nila lydia sa paradahan ng sasakyan sa star entertainment
Lingid sa kaalaman ng mga taong umalis ay may isang trahedyang nangyari sa lugar na pinagtatrabahuhan nilang lahat.
"Ano may mga buhay pa ba dyan? May humihinga ba?" Tanong ng isang lalaking nakasuot ng pang pulis.
"Wala pang update dito sir" sagot ng mga kasama niya sakanya.
Isang malakas na pagsabog ang nangyari sa building mismo ng star entertainment. Isang oras ang nakakalipas ng umalis ang mga baguhang artista na nakasakay sa bus.
"Argh. Ang mga witness na dumaraan rito? Natanong nabasa?" Tanong niya ulit sa iba niya pang kasamahang pulis
"Oho. Kaso wala silang nakitang kahina hinala rito sir" sagot rin sakanya.
Ang mga pulis na ito ay tinatawag na Ferocious Crime Unit isang samahan sa pulisya na walang kinakatakutan kahit sa ano mang larangan ng krimen.
Ang namamahala sa grupong iyun ay si David Leyn ang ama ng tinaguriang artista na Queen of Mistery na si Reylie Leyn
"Sir. Sir. May humihinga pa po rito sir" agad na napatakbo si david sa isa niyang kasama ng marinig niya ito.
Kaya agad din niyang sinuri ang taong sinasabi nung kasama niyang nakaligtas.
"S-sir. Sir ano pong nararamdaman nyo sir? Sir huwag kayong mag alala parating na ang ambulansya" saad niya rito sa lalaking nakahilata sa sahig na hirap kung huminga.
Dahil sa sinasabi ni david ay umiiling iling naman ang lalaking nakahilata sa sahig kaya ikinakunot ng noo ni david ang ginagawa ng lalaki.
"Sir. May gusto ba kayong sabihin saakin?" Tanong niya rito kaya agad ding tumango ang lalaki kaya inilapit ni david ang kanyang kaliwang tenga para mapakinggan ang sasabihin niya.
"B...ba... bago... a-.... a-art..... na...napaha... mak.... u...um...umalis k-k...kayo......b....bm..bo...bomba....." medyo hindi maintindihan ni david ang sinasabi ng lalaki pero nung marinig niya ang bomba ay nagtaka siya roon.
"B-bomba? S-saan po sir?" Tanong niya ulit dahil sa sinabi ng lalaki kaya agad din itong itinuro at sinundan niya ng tingin.
Nanlaki ang mga mata ni david ng makita niya ang Time Bomb na nakaset sa isang tao na nakaupo roon sa isang silya.
'IM THE PRESIDENT AND IM ONE OF THEM WHO LOCK THE SECRET. 2016 WILL BE REVEAL..." hindi niya na naintindihan ang iba pang nakasulat roon dahil nakasulat sa ibang linggwahe ang sunod na nakasulat sa katawan ng Presidente ng star entertainment.
"MAGSI ALISAN NA KAYO RITO... ISANG MINUTO NALANG SASABOG NA ANG BOMBA" malakas na sigaw ni david sa mga kasamahan niyang sa loob kaya agad na nagtakbuhan ang mga ito palabas.
Ngunit ng patayo na sana si david ay pinigilan siya ng lalaking kumausap sakanya.
Nagtaka ito ng pigilan siya ngunit ang mas ipinagtaka niya ng may ibigay sakanya ang lalaki.
"Sir. A-ano po ito?" Taka niyang tanong at inilapit ang kanyang tenga tulad ng kanyang ginawa.
"S-s...sam...my... i-i...ilig...tas mo" nang sabihin iyun ng lalaki ay agad niyang itinulak si david para paalisin. Kaya walang nagawa si david para umalis nalang din roon.
Lahat ng tao ay napatakip habang nakatungo dahil sa isang malakas na pagsabog na nangyari.
Ang mga tao... ebidensya... at mga artistang magagaling sa iba't ibang aspeto ay nawala ng parang isang bula dahil sa bomba.
"Sammy? Sino ang tanong iyun?" Tanong ni david sakanyang sarili dahil sa sinabi ng lalaking maililigtas niya sana.
LYDIA'S POV
Maayos at masaya kaming nakarating sa lugar ng pag wo-work shopan nila alodia.
"Argh!. Seriously? What is this place? Ni wala man lang signal?" Nakuha ni teylie ang mha atensyon namin dahilsa sigaw niya.
Kaya lahat kami ay inilabas ang mga gadgets namin para tignan kung tama ba ang sinasabi niya.
Pero hindi iyun ang nakuha ng atensyon ko. Hindi ko pala namamalayan na meron akong natanggap na dalawang tawag galing kay mama at isang mensahe galing sa hindi ko kilalang number.
"2016 secret will reveal. Role will be your WEAPON but it can be your SCYTHE to meet DEATH. Better to watch your back......" Nagtaka ako sa natanggap kung iyun kaya napatingin ako sa mga kasamahan ko ngayon.
At ibinalik ulit ang tingin ko sa mensaheng natanggap ko. The other text are writte in other language pero yung nabasa ko ay ipinagtataka ko.
'Role will be your weapon but it can be your scythe to meet death'
Hindi ko maintindihan ang ibig iparating ng mensahing iyun. Role? May gagampanan ako? O kaming lahat na naririto? Kung ganun anong role ko?
At yung scythe to meet death? Isa lang ang pumasok sa isipan ko. Si Grim Reaper who always bring a black scythe. Para sunduin ang mga kaluluwang namayapa na. Usually yan ang ginagamit sa mga cartoons diba?
"Hey! Sammy. Tara na kailangan pa nating magunpack ng mga gamit" napabalik ako sa reyalidad dahil sa boses na narinig ko.
"A-ahh... oo papaunta na" sagot ko kay alodia at tumakbo papunta sakanya.
YOU ARE READING
CELEBRITY STAR
HorrorLabing-walong mga sikat na tao. Kasama narin ang limang taong kasa kasama sa isang prodaksyon sa pelikula. Anong mangyayari sa 23 na kataong ito kung isang araw ay magising nalang sila sa isang lugar na pupwedeng makamit ang kanilang mga pangarap sa...