Chapter 18: Hunting Begin

16 1 0
                                    

Teylie's Pov

All what happen to us, is a big SUCK. Paano ba naman na kasama na pala namin ang hinayupak na killer. And the worst part is yung taong hindi mo pa mapaghihinalaan.

Yeah! May kataga nga pala ang mga tao. Yung taong hindi mo mapaghihinalaan ay siya rin pala ang may gawa sa huli. Then here we are. We all become a prey. Prey of a dangerous wolf.

"All the sinner will die to die. Walang ititira ang killer saatin kapag naabutan niya tayo" napasabunot ako sa buhok ko ng marinig ko ang boses ni alodia.

I don't know why i've become irritated when i hear her voice. Para bang kada oras na magsasalita siya ay may mangyayaring masama saamin.

I like the way she act before. Nung hindi pa ito nangyayari saamin. She's a cosplayer maniac actually. Pero right now? I don't know if i can call her like that again.

"SHUT THE HELL UP ALODIA. HUWAG NA HUWAG KANG MAGSASALITA PWEDE BA?" Pagpipigil ko sa pagsasalita niya.

Lahat kami ay nagkahiwa-hiwalay dahil kay sir andrew na punyeta. He wants to kill us. because we all the reason why his sister died. The hell. I don't even know andy reyes kaya.

So bakit kasali ako sa paghihiganti niya para sa kasalanan ni zhin at argus.

"Guys. Let's hide first baka pumunta siya rito" suggestion ni alexander saamin kaya agad kaming gumawa muna ng plano.

I'm with alexander,alodia and yuki.

SANDY'S POV

Gosh. I can't believe na magiging ganito ang buhay namin sa workshop naito.

It's all mess. Parang walang nangyaring pagsasamahan ang naganap sa ilang araw na lumipas.

"I have to find my brother. Baka mapahamak siya" napatingin kaming lahat kay bryce dahil sa sinabi niya.

Nagtatago kasi kami ngayon sa isang kwartong nakita namin sa sala. Which is hindi kapansin-pansin dahil secret na kwarto ito.

"Brother? May kapatid ka dito? Sino?" Takang tanong ni macky sakanya.

Im the only girl na kasama nila ngayon. Macky , Bryce, and ali.

"Basta. I have to look for my brother. Baka mapahamak siya" aalis na sana si bryce sa pinagtataguan namin ng may marinig kaming sigaw galing sa labas.

"Waaaaahhh. BITAWAN MO AKO. BITAWAN MO AKO..." Sigaw ng isang babae na bigla kung ikinatakot. Na baka si chandel or si reylie ang sumigaw na iyun.

"F*ck. Can you guys stop it. Mapapahamak tayo kung lalabas tayong walang plano" murang sita ni ali sakanila na ikinatango ko.

Tama. We have to make a plan para pigilan si sir andrew. Masyado ng maraming nasakripisyong buhay sa kagagawan niya.

JESU POV

Napasinghap kaming lima rito sa second floor ng may marinig kaming sigaw ng isang babae.

"Oh my. S-si sandy. Baka mapano si sandy jesu" hysterical na sabi ni reylie saakin. Kaya naman napatingin ako sa mga kasama ko.

Ali is not here. Siya ang mabilis mag isip kaysa saakin. Kaya hindi ko alam kung-- natigil ako sa pagpaparanoid dahil sa nangyayari ng may biglang katagang pumasok isipan ko.

"If anything happens saating lahat. Kung magkahiwalay tayong dalawa jesu... Make sure to make everyone calm. Kaylangan kumalma ang lahat para makapag isip tayo ng paraan" naalala ko biglaan ang panyong binagay saakin ni ali.

Dahil dun ay huminga ako ng malalim bago sila tignang apat. Si reylie is a smart one, pero kapag nasa kapahamakan ang kaibigan niya im sure hindi siya kakalma.

Wala akung problema kay natheena dahil nakaharap niya ang gantong trahedya nung bata pa siya. Habang si kevin naman ay alam kung natatakot siya. He seems a tough in the outside pero siya ang lalaking nakilala ko na fragile in the inside. Mas matatakutin pa siya kaysa sa mga babae.

Habang si lester ay wala ring problema dahil sa pagkakaalam ko he doesn't care if he died or not. Basta wala siyang pake sa buhay niya.

"Okay. Okay. Reylie we have to calm first. Kailangan muna nating kumalma bago tayo kumilos. Okay?" Utos ko kay reylie na bakas parin ang takot sakanya.

Sila reylie,sandy,chandel and alodia lang ang kilala namin nila ali. I mean alam ang personalidad. Kaya i have to make sure na walang reckless action na gagawin si reylie.

"We know sandy right? Kilala natin siya. We know na kaya niyang iligtas ang sarili niya..." Pagpapatatag ko kay reylie.

She so fragile when her friends is in danger. Kaya nga nandito ako lagi sa tabi niya. To make sure na wala siyang gagawing iba.

"P-pero kasi jesu--" i cut he words using my pointing finger.

"Just believe to sandy. I know kasama siya ni ali. Hindi siya pababayaan nun" pagbibigay ko ulit ng assurance sakanya na kaagad niya ring ikinatango.

Dahil sure na akung kumalma siya ay pumunta ako sa balcony ng kwartong kinalalagyan namin.

I know this room kasi ito ang kwartong pinagtatambayan namin ni ali. Kaya alam kung may balcony rito.

Saglit akung sumilip sa ibaba nito. Para sure kung safe ang kababagsakan namin kapag tumalon kami.

"I have a plan guys. Be ready para sa pagtakas" utos ko sakanilang lahat na ikinatuwa ng mga mata nila.

I have to be there leader muna. Kaylangan hindi ako magpakita ng takot sakanila.

CJ'S POV

Nandito kami nila alodia,maggie, zeus at argus sa kusina nakikipag habulan kay sir andrew.

"Just lost sir. Ang kapal ng mukha mo para gawin saamin ito" matapang na asar ni zeus kay sir.

Kaya naman napangiti lang kami dahil sa pinaggagawa niya. Salamat sa design ng kusinang ito dahil nakakatulong siya para makaligtas kami kay sir.

We saw what happen to beth. Nakakaawang nilalang dahil sa baguhan lang siya ay biga nalang inatake ng halimaw na ito.

Pero sana may makaalis saamin at humingi ng tulong para makaligtas kami.

"Argh! Ikaw ang uunahin ko zeus. Magsama kayo ng jowa mung si mayer" inis na sabi ni sir na ikina tahamik ni zeus.

Kaya dahil dun pati kami ay natigil sa sinabi ni sir. J-jowa? T-teka that term is using for those person whose in a relationship with the same gender right? Tama ako diba?

Kasi kung different gender. Sir andrew will said girlfriend. Pero dahil si mayer ang sinabi niya...

"HOW DARE YOU ASSH*LE TO CALL MAYER'S NAME?. DAHIL SA KAWALANGHIYAAN MO NAWALA ANG TAONG IMPORTANTE SAAKIN" we all shock when we heard what zeus said.

I-ibig sabihin nito?

"TAKBO CJ" rinig kung sigaw ni maggie saakin na ikinabalik ko sa reyalidad.

God. Muntikan na iyun. Kung hindi niya ako tinawag baka nahuli ako ni sir andrew. Paikot ikot lang kami dito sa gitnang bahagi ng kusina na merong bato na nagsisilbing ikutan namin para hindi mahabol ni sir.

I hope this is just a dream. A dream that i want go wake up. Dahil i hate this dream-no. I hate this nightmare. Gusto kunang magising sa nakakaG*GONG BANGUNGOT NA ITO.

CELEBRITY STARWhere stories live. Discover now