DAVID'S POV
"One of the member in the workshop is impostor. Kinuha niya ang posisyon ko para gawan ang bagay na gusto niya...." After reading the letter ay agad akung napatayo sa kinuupuan ko.
"EVERYONE. I NEED ALL THE FILES OF THOSE PERSON NA UMATTEND SA WORKSHOP NG MGA NEW ARTIST NG STAR ENTERTAINMENT" Sigaw ko sa mga kasamahan ko na ipinagtaka nila.
"H-huh? Why sir? Hindi po ba sarado na ang kasong iyun?" Pagtatanong nung kasamahan kong pumipigil sa akin kaninang uminom ng alak.
"I know about that. Pero kailangan kung alamin ang lahat. DALIAN NIYO" Sigaw ko sakanila. Tsaka tumingin sa matalik kung kaibigan dito.
Nag thumbs-up kami sa isa't isa dahil sa inasta ko.
Just wait reylie. I will rescue all from that psycho.
Bryce' POV
Para kaming nabunutan ng tinik sa lalamunan ng nawala na sa paningin namin yung killer.
"S-seriously guys? P-papatayin niya talaga tayo" Halong pagod at takot na sabi ni zeus sa amin.
"S-sinabi mo pa. Parang walabg konsensya ang halimaw na yun" Pagdugtong ko sa sinabi niya.
Kung wala lang sigurong baril ang halimaw na iyun. Baka napatay ko pa siya. Tulad sa pagpatay niya sa kapatid ko.
Kainis. Bakit ba kasi unarmed kami kaysa sakanya. Tsaka sino ba talaga ang halimaw na iyun huh? Nakakag*go na siya.
"G-guys. M-maghanap muna tayo ng pwedeng masilungan natin. Basang-basa na tayo at hinihingal na" Suggest ni beth sa amin.
Pero bago kami kumilos para maghanap ng masisilungan nagsalita si alodia. Which is ikinatakot namin.
"Nine have the big sin. And others will suffer for their sin. Only the killer will survive...." Napatingin kaming lahat sakanya ng bigla niya iyung sabihin.
"W-what's that for alodia? M-may mangyayari bang masama sa atin?" Pagtatanong ni jesu sakanya ng matapos niyang sabihin iyun.
Pero wala kaming nakuhang sagot sakanya. Bagkus ay may itinuro lang siya sa amin.
Dahil sa nagtaka kami ng bigla siyang nagturo ay tinignan namin ang itinuturo niya.
"W-warehouse? Paanong meron yan sa lugar na ganto?"
Pagtatakang tanong ni zeus sa amin."E-ewan. B-but i think magt-tago muna tayo dito hanggang sa mag umaga guys" Sagot at suhestiyon ni beth.
Since hindi namin alam kung ano ang nasa loob ng warehouse naiyun ay pinasok parin namin.
Madilim at walang kailaw-ilaw. Tanging mga cellphone lang namin na walang signal ang ginagawa naming flashlight.
Jesu' POV
After naming pumasok sa madilim na warehouse. I feel something strange. Hindi ko alam kung isa ba itong guni-guni or what.
Kasi ng pagpasok namin. Parang may nakatingin sa amin o nanonood sa malayo.
"I- i think. Huwag tayong maghiwa-hiwalay guys. Kasi hindi natin alam kung anong meron sa loob naito" Sabi ko sakanila.
Pero nagtaka ako ng walang sumagot sa sinabi kung iyun. Kaya agad kung inilibot ang cellphone ko just to look for them.
Kaya ng itapat ko sa kanan ang ilaw ay siyang panlalaki ng mata ko ng makita ko ang isang taong nakamaskara sa harapan ko.
"H-HALI...." Pero bago pa ako makasigaw ay siya namang pagturok sa akin ng isang bagay.
I saw his smirk na inaasar ako dahil sa ginawa niya.
"I thought your the most intellegent among the others. But the truth is not. Isa kadin pala sa mga taong mapaglalaruan ko" He smile at me after he said that. At dun na ako nawalan ng malay.
Beth' POV
Hindi ko alam kung saang parte ng warehouse ako naroroon. Pero ang alam ko lang ay hindi pa ako nakakalayo sa mga kasama ko.
" Alodia? Jesu? GUYS.... WHERE ARE YOU" Pagtawag ko sa mga pangalan ng mga kasama ko kanina.
Pero imbes na mga boses nila ang marinig ko sa pagsagot nila ay iba ang narinig ko. Kada minutong lumilipas ay may naririnig akung mga bumabagsak sa sahig.
"G-guys? N-NASAAN NA BA KASI KAYO?" Hindi kuna mapigilang sumigaw sa paghahanap sakanila.
Paano ba naman. Puro pagbagsak ang naririnig ko di kalayuan sa akin. Baka sunod niyan ako na pala ang babagsak.
"H-huhu... P-please pakawalan muna kami. A-ano bang ginawa namin sayo?" Nakarinig ako ng isang umiiyak na boses hindi gaanong kalayo sa akin.
"P-parang awa muna.... PAKAWALAN MO KAMI. HALIMAW KAAAAA" Napatakip ako ng tenga ko ng mag-echo yung boses ng isa pang boses.
Medyo pamilyar yung mga boses na naririnig ko sa paligid. I'm with them for almost a month. Kaya im sure na sila ang naririnig ko.
"G-guys... N-nasaan ba kayo? Jesu? Alodia?" Paguulit ko sa mga tinawag ko. Pero napasigaw ako sa gulat ng bigla may kumapit sa akin.
"A-alodia.... I-ikaw ba ito. A-alodia" Napatalon ako sa gulat ko ng maramdaman ko yung kamay.
Pero dahil sa pangalang tinawag niya at sa tono ng boses niya hindi ko magawang sumigaw.
B-bakit ba? Baka malay natin nasa tabi ko lang yung salarin nuh.
Agad ko lang itinapat yung cellphone ko sa direksyon ng kamay na kumapit sa akin.
Tila ba nagsilakihan ang aking mga mata ng makita ko ang isa sa mga kasama ko. Y-yung akala naming namatay na ay hindi pa pala.
"C-chandel... Chandel what happen? B-bakit kayo nakakulong?" Pagtatanong ko kaagad ng makita ko yung itsura niya.
Duguan ang mukha niya na meron ding mga putik sa katawan niya. Tila ba kinaladkad siya papunta rito.
"B-beth. P-please.... P-please... H-.... H-help me... P-please huhuhu" Hindi ko magets ang sinasabi niya. Dahil puro pakiusap lang ang sinasabi niya at tulong.
"Chandel calm down okay? Kumalma ka muna at sabihin mo sa akin kung anong nangyari huh? Nandito rin sa jesu" Sabi ko sakanya pero imbes na sagutin niya ako ay agad siyang gumapang palayo at nagsisigaw.
"WAAAAHHHH. WAAAAHHHH R-RUN BETH... RUN...." Bago pa ako makapagtanong sakanya ay siyang pagpikit ko ng aking mga mata.
Napapikit ako hindi dahil sa may humataw o nagturo sa akin. Napapikit ako ng bigla nalamang sumalubong ang malakas na sinag ng liwanag.
"HELLO EVERYONE? KAMUSTA ANG MGA TULOG NIYO?..." Napatigil yung nagsasalita. Kaya naman idinilat ko yung mga mata ko para tignan kung ano ang nangyayari.
"Oh. May bisita pala ako dito.... HI" Tila ba nanginig ang mga sistema ko sa katawan ng tumingin siya sa direksyon ko.
Pero imbes na siya ang bigyan ko ng pansin ay mas nakakaagaw pa ng pansin ang mga bagay na nasa paligid ko.
May mga kulungan kung saan naroroon sila maggie, macky, zeus, chandel, reylie, kevin at si Marvin
At sa pinakaharapan kung saan may parang stage ay merong siyam na upuan. Kaso walo lang ang nakaupo roon.
Sila Lydia, Alodia, Jesu, Natheena, Cj, Teylie, Bryce, at Lester.
YOU ARE READING
CELEBRITY STAR
TerrorLabing-walong mga sikat na tao. Kasama narin ang limang taong kasa kasama sa isang prodaksyon sa pelikula. Anong mangyayari sa 23 na kataong ito kung isang araw ay magising nalang sila sa isang lugar na pupwedeng makamit ang kanilang mga pangarap sa...