The Beguiler Monster

203 4 0
                                    

THE BEGUILER MONSTER
by Justine Porsuelo Batangas
(An Official Entry to UHS Writing Contest 2017)
Word Count: 777

(Playing In The End by Linkin Park)

"One thing...,"intro ni Jake na nagda-drive.

"I don't know why, it doesn't even matter how hard you try, keep that in mind I design this rhyme to explain in due time,"dugtong ni Mark kay Jake.

"All I know... Ikaw naman Dave, kanina ka pa tahimik ah, naisip mo si Kristine no? Ikaw na nilapitan pa ayaw-ayaw ka pa, hahaha,"asar ni Jake kay Dave na kanina pa tahimik.

"Torpe mo kasi 'tol, maganda si Kristine ang sexy pa tapos yung mga bundok niya, ang lalaki, naku Dave kung ako sayo, titirahin ko na yun,"sabi ni Mark na tila nag-i-imagine parang nagyo-yoga.

"Gago ka talaga Mark, bukas makukuha ko na iyon,"pagmamayabang ni Dave sa dal'wa.

"Sige nga, pustahan tayo, pag di mo makuha si Kristine, libre mo kami ng inumin in one week, anu?"hamon ni Jake kay Dave.

"Game, tika Jake, saan tayo?"nagtatakang tanong ni Dave.

"Shete ka pre, iuuwi mo kami sa lugar mo? Ikaw ba yan Tarzan?"biro ni Mark kay Dave.

"Chilax lang kayo mga pre, dito ako dumaan kasi mukhang tinawag ako ni inang kalikasan eh"sagot ni Jake sa kanila.

"I-end call mo, mahirap ba yun?hahaha"biro ni Dave.

"Emergency daw kasi pre eh 'di daw aabot sa bahay,"sagot ni Jake.

Hininto ni Jake ang kotse sa tabi at kumuha ng papel.

"Dave ikaw na magdrive mamaya ha pagbalik ko,"sabi ni Jake.

"No problemo,"tugon ni Dave.

"Sige,"sabay labas ni Jake sa kotse.

Pumasok si Jake sa gubat, in-on niya ang kanyang flashlight ng cp niya. Lakad siya nang lakad hanggang makakita siyang lugar na pwede siya magbawas. Maliwanag ang sinag ng buwan kaya medyo merong ilaw na nakapasok sa gubat. Kitang-kita niya na may usok, usok ba yun o fag. Huhubarin na sana niya ang pantalon nang may nakita siyang nakahiga na babae sa di kalayuan. Lumapit siya dito at nanlaki ang kanyang mga mata sa nakita. Nakabikini lang ito at mukhang natutulog

"Wow! Grasya! Napakagandang dilag naman nito parang si Kristine Reyes,"manghang sabi ni Jake sa sarili.

"Paano kaya to napunta dito? Baka ginahasa? Dadalhin ko to sa kotse para makita nila, pero bago yun, masubukan nga ito,"dugtong nito sa sarili sabay bitiw ng mala-demonyong ngiti.

Hinubad niya agad ang kanyang pantalon at brief at agad-agad niyang dinaganan ang dalaga. Huhubarin na sana niya ang panty ng dalaga nang nagising ito. Nakatingin ito sa kanya na walang reaksyon. Tinitigan lamang ito ni Jake ngunit gumagalaw ang mukha nito, nag-iiba ito ng anyo, naging isang halimaw, na parang lion ang ulo na may dalawang sungay at parang sa uso ang paa't kamay nito. Sisigaw pa sana si Jake nang sinakal siya nito, sobranh napakalakas ng pagkakasakal nito na parang nadurog ang kanyang mga buto sa leeg.

Samantala...

"Matagal ata si Jakulers ah,"na-iiritang sabi ni Mark.

"Naparami kasi kanina eh, ang takaw kasi,"tugon ni Dave.

"Tara sunduin natin,"sabi ni Mark at agad lumabas ng kotse.

"Uy andiyan na pala siya eh, o ba't may dala kang kahoy? Panggatong mo?"biro ni Mark kay Jake na walang imik na may dalang kahoy na sinlaki ng baseball bat ang laki.

Pumasok na ang dalawa sa kotse.

"Uy Jake ang tahimik mo ah? Napagalitan ka ni inang kalikasan no? Hahaha,"asar ni Dave kay Jake habang nakatingin sa salamin ng kotse.

"M-Mark t-tingnan mo si J-Jake mukhang n-nag-i-ib-ba ang mu-mukha niya,"natatakot na tawag ni Dave kay Mark.

Nag-ibang anyo si Jake, naging halimaw!

"Waaaaaagggg!!!" isang sigaw ang umaalingawngaw sa naturang lugar.


"Tol may shortcut akong nalaman dito, anu? Mag sho-shortcut nalang tayo? 5pm na kasi baka gabihin tayo, kung di tayo magsho-shortcut aabutin ng dalawang oras yung biyahe,"wika ni Shawn sa kaibigang si Arnel.

"Sige tol, sa'n ba yang shortcut na yan ha?"tanong no Arnel.

"Diyan oh, mga isang oras lang,"tugon ni Shawn sabay turo sa daan papasok sa gubat.

"Game!"sang-ayun ni Arnel

Pinaandar agad ni Shawn ang sasakyan. Nasa kalagitnaan sila gubat nang may biglang dumaan, kaya nasagasaan nila ito. Agad silang lumabas sa kotse at chineck nila ang kanilang nasagasaan. Nakita nila isang batang lalaki nakahandusay sa kalsada pero pinagtataka nila wala itong sugat. Pero tinulungan parin nila. Ipinasok nila ito sa kotse para dalhin sa hospital. Ora mismo pinaandar agad ni Shawn ang kotse.

"Blaaaaaagg!!" Basag na basag ang kotse nang mabunggo ito sa malaking kahoy.


Wakas.

URBAN LEGEND STORIES (UHS Writing Contest 2017)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon