Michi's Pov
Many days passed and halos tapos ko na ang natitirang mga semester. Hinihintay ko nalang ang mga papeles ko na required para makalipat ako sa ibang school.
And about kay Yuan, pumasa siya sa school sa tulong ng pagrereview ni Kuya sa kanya, and thanks god dahil I think ang secret namin ay still hindi parin niya alam but unlike sa pinag-aaralan niyang school ... alam duon na lalaki siya pero hindi nila alam kung sino talaga siya, hindi naman kasi niya matatago na lalaki siya dahil sa haba ng buhok niya at ayaw pumayag ni Yuan na magsuot siya ng skirt. Hahaha ayaw ko namang pilitin.
And now si Kuya lang ang tao sa bahay since nakahanap siya ng trabaho na for midnight lang, hassle no? Kung kailan gabi dun kami mag-isa ni Yuan. Tapos 3 pa ng madaling araw uwi ni Kuya kaya no choice kami kung hindi ang magsama sa iisang kwarto. "You really going to transfer?" Tanong ni Kate na nasa tabi ko. Cause like the usual nandito kami sa rooftop.
"Hm" pagtango ko. "I would like you to come with me but I know hindi ka papayagan"
"Hm, I have no choice kung hindi manatili dito"
"Tinanong ko rin ang Mom mo about dito, but still she did not agree. Sorry"
"Hindi mo naman kasalanan 'to, Ate Michi" kasabay ng pag-iling ng ulo niya "Alam ko rin naman na hindi ako magagawang saktan nila Ate Stef and Kuya Taf dahil anak parin ako ni Mom kahit papaano, kaya okay lang"
"And once they try to lay a hand of you, magkakagiyera nanaman sa mundo" nakangiti kong sabi na nagpangiti sa kanya.
"Baliw ka talaga. But I'm amazed, paano mo napapayag si Mom na makapagtransfer ka?"
"Just scared her a bit" medyo natatawa kong sabi. "Hahaha! You really can make possible the impossible"
Ngumiti lang ako sa kanya. "Ah! Ou nga pala, kailangan ko ng pumunta sa Principal's Office para kunin 'yung mga requirements ko. Para makapag-exam narin ako sa kabilang school"
Tumango lang siya "See ya!" At tumakbo na ako palabas ng rooftop.
Since katatapos lang ng last semester ay walang gaanong karaming estudyante ngayon kaya tahimik ang paligid.
Kumatok ako sa pinto ng Principal's Office pagkarating ko sa office "Pasok" sa pagbukas ko ng pinto ay halatang nagbago ang expression ng mukha ni Mrs. Norwood, ang lintang dikit ng dikit sa namayapa kong ama. Tutal dikit narin naman siya ng dikit bakit hindi narin siya sumama sa kabilang buhay diba?
Tumaas ang kilay niya "oh, it's you"
May nilapag siyang brown envelope sa table niya "Nandiyan na 'yung mga papeles na hinihingi mo"
Kinuha ko 'yon at tsinek ko 'yung laman "Thanks~" sabi ko ng may mataray na boses at nakataas kilay effect at naglakad na ako palabas ng office.
Pagkalabas ko ay nakahinga ako ng maluwag. Para talagang empyerno, geez!
Pagkatapos nun ay naglakad na ako pauwi dahil kailangan kong paghandaan ang exam na gagawin ko 14 days from now.
Pagkauwi ko wala akong nadatnan kaya dumiretso ako sa kwarto ko. Parang dalawang kwarto na talaga 'tong kwarto ko dahil may harang na kurtina sa gitna. Ang comforter nasa lapag at may isang unan at kumot. "Nasa school pa siguro 'yung matandang Prinsipe na 'yon. It's already 5, you Old Man" bulong ko naman at nagpout.
"Unfortunately, I'm behind you" boses ni Yuan mula sa likod ko kaya ako napaharap at napaatras. "N-napapansin ko madalas kang late umuwi" sabi ko at umupo sa study table na nasa gilid lang ng kama ko.
BINABASA MO ANG
My Prince From The Century
FantasyWhat if mali pala ang pinaglalaban mong pagmamahal? dahil sa pagkakamali .. natakot ka na ulit na magmahal. Natakot kang muling buksan ang puso mo para sa ibang tao. Natakot kang magtiwala dahil minsan ka ng naloko. Si Michelle, isang babaeng minsa...