Chapter Seventeen

21.8K 656 167
                                    

Song: I Love You- Kim Bumsoo (Uncontrollably Fond OST)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Song: I Love You- Kim Bumsoo (Uncontrollably Fond OST)

Real

I didn't tell Ryan that I was leaving early. Mas nauna akong umuwi kaysa sakanila. I just couldn't stay there any longer.

I fucked up. I really fucked up big time. I just let him go.

I was scared. I didn't know what to do. Hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko kung bakit ko ba pinaniwalaan si Ate Isabella.

Zach's right. She's never been a sister to me so why the fuck did I believe her?

But maybe it's better this way. Mas masasaktan lang kami kung ipagpipilitan namin ang mga bagay na hindi naman talaga pwede.

My eyes are sore from crying all night. Hindi ko alam kung anong oras na nakauwi sila Ryan galing sa engagement party nila.

Nung bumaba ako kinabukasan, it was surprisingly quiet. Madalas kasi sa mga oras na 'to ay nagtatawanan na silang dalawa ni Tony. Pero wala akong naririnig ni hagikhikan man lang.

Parehas silang napatingin sa akin nang makababa na ako. Parang kanina pa ako nila hinihintay.

"Hey," bati ko sakanila. Dumiretso ako sa kusina at kumuha ng maiinom. Ryan entered, too.

"You left early last night." Aniya. I nodded at ininom ang kinuha kong tubig. I wonder if he knows what happened last night.

"Sorry... I didn't tell you." Nagkaroon ng sandaling katahimikan bago siya muling nagsalita.

"Can we talk?" matagal ko siyang tinitigan bago tumango.

Lumapit kami sa pwesto niya kanina kung nasaan si Tony. Tipid siyang ngumiti sa akin.

"We wanted to tell you this for a long time." ani Tony. Bahagya namang tumaas ang kilay ko, suddenly curious about what is it.

"What is it?" I asked.

"Zach asked me to help him to get you back," Sabi niya. Nagawi naman ang tingin ko kay Ryan.

"It was all on me, Sam. Ryan doesn't like it at the beginning but he saw how dedicated Zach was just to get you back. So, in the end... he agreed."

"Why are you suddenly telling me all this?" Tanong ko. Tony pressed his lips into a thin line.

"Dahil alam namin 'yung nangyari kagabi, Sam." ani Ryan. My mouth parted. Sino naman ang nagsabi sakanila?

"Zach tells us everything. Alam namin kung bakit ka niya hinayaan na umalis noon. He did that for your own good. He was trying to fix himself bago siya mapunta sa'yo. And when he finished fixing himself, that's when he asked help from Tony. I didn't agree at first kasi alam kong hindi mo magugustuhan once na malaman mo na pumayag ako. But Sam..." hinawakan niya ang magkabilang kamay ko. "He loves you so much and I can see that. Nasasaktan siya na hindi ka niya kayang makuha ulit. Kinailangan niya pang humingi ng tulong sa amin dahil hindi niya kaya ng mag-isa... I don't understand why you have to let him go."

When We Made It Real (When Trilogy #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon