AERIS' POV
"Hindi natin alam kung anong pwede nilang gawin kay Aeris." - ???
Nalingat ako nang may marinig akong nag-uusap. Hindi muna ako nagmulat ng mata. Pinakinggan ko pa sila.
"Lalo na ngayon, hindi malayong konektado sila sa nangyari sa magulang nila." - ???
Ano raw? Sila mama ba ang sinasabi nila?
"We have to find proof. Hindi tayo pwedeng kumilos ng basta-basta." - ???
"Nagtext pala si Peter, gusto ulit makipaglaban nina Ken." - ???
Ken? Sya ba 'yung kumausap sakin kanina?
"Tss. Iba talaga ang Ken Medina na 'yon, hindi titigil hanggang hindi nakukuha ang gusto nila." - ???
S-Sandali, Medina? Isa syang Medina? Anong koneksyon nya sa taong pumatay kila mama? Miguel Medina, magkapareho ba ang dugong dumadaloy sa inyo?
Pero sandali, bakit nga ba ako nakahiga? Anong nangyari?
Minulat ko na ang mata ko at umupo ako mula sa pagkakahiga.
"Aeris?! Waaa~ buti naman ayos ka na~~~"
Biglang lumapit sakin si bulinggit at niyakap ako.
Nilapitan naman sya ni poste tapos inalis 'yung kamay nya na nakayakap sakin.
"Ang OA mo kamo!" - poste.
"Tss. Aeris, may masakit ba sayo? Sabihin mo lang." - bulinggit.
"Nasan ako? At saka anong nangyari?" - tanong ko.
Kumunot naman ang noo nila, maliban kay sungit. Oo, tatlo silang nandito.
"Wala kang matandaan?" - poste.
Umiling lang ako.
Bigla namang bumukas ang pinto ng kwarto.
"AJ? Waaa~ salamat at nagising ka na!!!" - sigaw ni Lizzy saka biglang yumakap ng mahigpit sakin.
"Uyy, tama na, baka hindi na naman sya makahinga!" - pigil sa kanya ni bulinggit.
"Tss. Kanina lang kung makayakap ka rin e." - poste.
Hindi makahinga? Aaa, oo nga pala. Bakit nga ba ako nahirapang huminga kanina? Dahil ba sa sobrang emosyon na lumabas sakin?
"Tss. Oo na po! Aeris, binilhan pala kita ng vanilla ice cream at hershey's! Paborito mo o!" - Lizzy.
Inabot nya sakin 'yung paper bag. Nagning-ning naman ang tenga at mata ko sa narinig ko!
"Thank you, Lizzy!" - sabi ko.
"O, bakit napatingin ka, Xander?" - bulinggit.
Tumingin naman ako sa kanya. Nakatingin nga sya sa paper bag na hawak ko.
"Tss. Nalimutan mo na ba? Kapag diba nakarinig sya ng vanilla ice cream, hindi 'yan makakatulog hangga't hindi nakakakain nun! Hahaha." - poste sabay tawa.
Medyo natawa naman ako dun. Medyo isip bata rin pala 'tong sungit na 'to e hahaha!
"Tss." - sungit.
Bigla syang tumayo at naglakad palabas. Nung nakalabas na sya...
"Hula ko, bibili 'yan sa labas! Hahaha!" - sabi ni bulinggit dahilan para matawa kami.
-----
JIRO's POV
"Xander, bumili ka kanina ng ice cream no? Hahaha!" - pang-asar sakin ni Tyrone.
BINABASA MO ANG
That Girl Is A Monster
ActionShe's tough. She receives all the bully acts of her schoolmates towards her. But her monster side would be seen the time the people around her get hurt, because she thinks that if that happens, there would be no one to blame but her. She'll do every...