KIM's POV
"F*ck that b*tch!" - sigaw ko pagdating namin sa tambayan.
"Hey, Kim, relax, okay? Makakaganti rin tayo." - Stacey.
"Kailan? Kapag wala na tayong buhok? Arrrgh!" - sabi ko naman.
"Tss. Bwisit talaga 'yung Aeris na 'yun! Hindi na natin sya magalaw, lalo ngayon may dumating pang mga lalaki na parang kampi pa sa kanila!" - Venice.
"Oo nga! Ayos lang sana kung hindi gwapo e! Pero kasi!" - Monique.
"Hoy! Tumigil ka nga dyan, Monique! May boyfriend ka! Andrew ang pangalan nya tapos gumaganyan ka!" - Isabela.
"Aysh! Alam mo namang past time ko lang si Andrew!" - Monique.
"Tss. Past time past time ka dyan!" - Isabela.
"'To naman, parang di mo naman kilala si Monique!" - Stacey.
"Tama na nga 'yan! Pero bakit ganun? Nakakapagtaka lang. Paanong naging ganun si Aeris?" - Venice.
"What do you mean 'naging ganon'?" - tanong ko naman.
"Kasi diba noon hindi naman sya lumalaban? Ni hindi nga sya umiimik e. Pero ngayon, para syang sanay na sanay sa labanan." - paliwanag nya.
"Oo nga, napansin ko rin 'yan e." - Isabela.
"Saka lumaban sya noong nalaman natin na magkaibigan sila ni Lizzy. Dahil ba sa bestfriend nya 'yun kaya sya nag-iba?" - Stacey.
"Nag-iba? O baka ganun talaga sya?" - Monique.
Napaisip ako sa sinabi ni Monique.
"Tama si Monique. Posibleng tinago nya lang 'yung side nyang iyon." - sabi ko.
"Pero bakit naman? T*nga na lang 'yung taong magpapa-bully kung may kakayahan naman pala syang lumaban." - Stacey.
"Kim, sabi mo diba gangster ang kuya mo? Why don't you ask him para turuan ka ng nalalaman nya sa pakikipaglaban?" - Venice.
"Tss. It's just a waste of time. Aanhin ko naman 'yun? Tsaka ayokong magka-bruise!" - tanggi ko naman.
"You said you want a revenge? It's your way to make your first move!" - Stacey.
"Oo nga, kapag marunong ka na, siguradong hindi ka na matatakot kay Aeris. Siguradong makakaganti ka na sa lahat ng ginawa nya sayo, satin!" - Monique.
May namuo namang plano sa utak ko. Napangisi ako. Tama sila, kapag marunong na akong lumaban, magagawa ko na lahat ng gusto ko kay Aeris. Hintayin nya lang, pagbabayaran nya lahat ng pamamahiya nya sakin.
-----
AERIS' POV
"Talaga, Ae? Alam ni Jiro na ikaw 'yun? Paano?" - sunod-sunod na tanong ni Lizzy pagdating nya.
"Hindi ko nga rin alam e. Ewan ko ba sa taong 'yun." - sabi ko lang.
"Ako nga hindi kita nakilala, e bakit sya? Iyon ba 'yung tinatawag nilang 'peg-ebeg'?" - Lizzy.
Binatukan ko naman sya.
"Aray!" - reklamo nya.
"Tumigil ka nga dyan!" - sabi ko naman.
"Tss. Nagjo-joke lang e." - sabi nya habang naka-pout.
"Psh. Pero ayaw nya akong payagan na maging gangster!" - sabi ko.
*Flashback!*
"Tulungan mo ako. Gusto kong maging gangster." - sabi ko.
BINABASA MO ANG
That Girl Is A Monster
ActionShe's tough. She receives all the bully acts of her schoolmates towards her. But her monster side would be seen the time the people around her get hurt, because she thinks that if that happens, there would be no one to blame but her. She'll do every...