15 - Fingerprint

2.3K 60 0
                                    

Chapter 15: Fingerprint

Aeiou's P.o.V

Tahimik lang kaming kumakain. Tanging ingay lang kutsara't-tinidor ang naririnig namin.

Ang creepy talaga 'nun. Ako daw si Red?! Na-coma daw ako?! Diwow.

"Ok ka lang?" napalingon ako sa nag-salita, si Christoff.

May naramdaman akong sumipa sa tuhod ko. Si Betriz. Tinititigan niya ako ng masama.

"O---ok lang ako." nauutal kong sabi at nag-patuloy sa pagkain.

ROOM
Mag-isa akong nandito sa room ko. Hays. Natatakot na ako sa pwedeng mangyari.

Napatingin ako sa pinto. Pumasok si Betriz.

"Oh well. Hindi pa natutulog ang malanding mang-aagaw. Hindi ka pa nadadala sa banta ko." sabi niya at ni-lock ang pinto. I have a bad feeling.

"Please, Betriz. I don't want a fight."

Tumayo ako para lumabas. Pero, hinila niya ang buhok ko para bumalik.

"Ouch, Betriz! Bit---"

Hindi ko natuloy ang sasabihin ko dahil nilabas niya ang baril sa bulsa niya.

"If you want to shout, then you're gonna die." banta niya.

Hindi na ako nakapag-salita. Natatakot ako.

"Tigilan mo na 'to, Betriz. Ano bang pwede kong gawin para matahimik na ako?" mahinahon kong tanong.

"Just get away from Christoff at matatahimik ka na." naka-ngising saad niya.

Napa-buntong-hininga ako. Well, I don't have a choice.

"Promise?" nag-dududa kong tanong. Baka mamaya, plano niya lang pala 'to.

"Argh! Promise!!" nabi-bwiset na sang-ayon ni Betriz.

"Ok... deal." labag sa loob na pag-sang-ayon ko.

Ngumiti siya ng sobrang lawak at binangga ako para maka-daan siya. Sorry, Christoff because I'd gave up already.  

Killer's P.o.V
"What a good job, Betriz. Keep it up." puri ko sakanya at ibinigay ang kalahating milyon.

"Masyado kayang mahirap! Ilang buwan pa para sumuko 'yang Aeiou na 'yan. Tsk!" reklamo niya.

"Shudap! Tutal na sa'yo na si Christoff, 'wag mo ng guguluhin si Aeiou. Naiintindihan mo ba?!" bulyaw ko sakanya.

Napa-yuko siya. Dapat lang! Dapat lang na galangin niya ako.

"Masusunod po, sir XYLAN." pagkasabi niya, tinaboy ko na siya.

Yeah, I'm Xylan and Aeiou is Red and I'm going to take back what's mine.

Aeiou's P.o.V
"Uy, Aeiou! Pansinin mo na ako!!" habol saakin ni Christoff.

Actually, awang-awa na talaga ako sakanya. Kanina pa siya dada ng dada, kanina pa siya sunod ng sunod. Kulang na lang 'ata na tumalon siya sa bangin para mapansin ko siya.

"Aeiou, please! Nag-mamakaawa ako. Notice me senpai!! Huhuhu." waaah!! gusto ko na tumawa!

Nanahimik siya sandali. Wews! Buti nanahimik na?

Nagulat ako ng may kumalabit saakin. Nilingon ko 'to at....

FIRST KISS KO!!

Sa sobrang gulat ko, natulak ko siya ng malakas at tumakbo na ako palayo 'dun. What's that?!

Nakarating na ako sa tapat ng cottage at nagulat ng may makita akong pulis sa tapat ng pinto.

"Kuyang pulis, ano ho iyun?" magalang kong tanong.

"Miss, ito na ang result ng fingerprint na nakuha namin sa meat cleaver." sabi nung isang pulis.

"Wait, fingerprint? Kelan kayo nag-kuha ng fingerprint namin?" gulat kong tanong. Baka naman, nababaliw lang ako?

"Iyung time na nasa bar kayo. Wala ba kayo 'dun?" napa-isip ako. Kaya pala kaming tatlo lang nila Raquel at Christoff ang mag-kakasabay.

"Ahhh... ok po sir. Sige po una na ako." tinanguan nila ako.

Pag-pasok na pag-pasok ko, binuksan ko kaagad ang brown envelope. Takte, ba't ganun? Ba't parang kinakabahan ako?

Tuluyan ko ng nabuksan ang envelope at binasa. Pagka-dating ko sa gitnang parte, nabitawan ko ang envelope at gulat na napatakip sa bibig ko. Paano niya nagawa 'to? Paano niya nagawang patayin ang mga kaklase namin? He's a criminal! He's satan's son!!

XYRUS IS THE KILLER.  

ObsessedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon