ABKMEP 17※

113 7 52
                                    


*^▁^*

Madilim pa sa loob ng medyo may kalawakang opisina nang may isang matangkad na nilalang ang naupo sa Swivel Chair.

Ipinatong nya ang pares ng mga binti sa ibabaw ng lamesa at ikinuyakoy ang isang paa. Inilibot nya ang kanyang paningin bagama't hindi niya masyadong maaninag ang paligid. Ilang saglit lang ay bumukas ang pinto at biglang nagliwanag ang buong paligid. Nilingon niya agad ang pintuan at natunghayan niya kung pa'nong takasan ng kulay ang gwapong mukha ng bagong dating.

"Good morning."

Magiliw na sabi ng binata habang prente pa ring nakaupo. Sa wakas ay nakahuma na rin ang bagong dating at siya'y umismid.

"Glad to see you visiting me here. Anong kailangan mo?"

Sabi ng matangkad na binata at naglakad siya palapit sa lamesa at nakipaglaban ng titigan sa nilalang na nakaupo.

"Stay away from Yhaly. That's all I wanted."

"Paano kung ayaw ko?"

"Then, you'll see me here everyday, sat down on your seat."

Naikuyom ng binata ang kanyang mga palad at pinilit na huwag ipahalata ang galit.

"Lalo mo lang akong binibigyan ng tapang na suyuin si Yhaly, Taehyung. hindi na tuloy ako makapag-hintay na i-date siyang muli hanggang sa marealize niyang walang patutunguhan yang relasyon nyo."

Biglang kumilos ang nasabing binata at tumayo ng matuwid. Tinitigan niya ng masama ang isa at tyaka nagsalita.

"I maybe dead, Jin. Still, I know what I'm capable of doing. Don't underestimate me, I change when I'm mad."

"Tingnan natin, aabangan ko yan Tae---"

Napalingon kaming pareho nang biglang bumukas ang pinto. May pumasok na matangkad na binata nang hindi manlang kumakatok.

"May kausap ka?"

Tanong ng binata at niyakap nito ang sarili pakiramdam niya ay dumoble ang lamig sa loob ng opisina ng kanyang boss.

"Wala, gusto ko lang magsalitang mag-isa, anong kailangan mo?"

Natawang bigla ang nilalang na kakatayo lamang at dahil alam niyang hindi na siya papansinin nito ay naglaan siya ng maraming konsentrasyon at sinipa ang Swivel chair.

Wari napatalon mula sa kinatatayuan ang bagong dating at agad na napayakap pagkatapos sa kanyang Boss.

"Hala! Ipa-blessing mo na'tong office mo Boss. May multo yata dito!"

"Let go of me, Jungkook! Walang multo! Ang tanda mo na para maniwala sa ganoon!"

Nilingon ni Jin si Taehyung na nakatayo parin sa kanyang pwesto at binigyan siya ng nanunuyang ngiti. Matapos iyon ay parang bulang naglaho ito.

Sa wakas ay nakahinga rin siya ng maluwag. Nilapitan niya ang kanyang Swivel chair at hinila pabalik sa tama nitong pwesto. Agad siyang naupo at si Jungkook naman ay nanginginig na lumapit sa lamesa.

"Dumalaw ako kahapon sa kanya."

"Anong balita?"

Naikunot ni Jin ang kanyang makinis na noo. Hindi kasi siya dumadalaw doon. Hindi siya guilty, ayaw lang talaga niyang magpunta at isa pa baka may makakita sa kanyang nagpupunta roon. Kailangan niyang mag-ingat.

"Walang pagbabago Boss. Muntik pa siyang mamatay  kahapon. Tinawagan ako nung Doktor kaya agad akong nagpunta."

"Fuck it!"

My Ghost Lover || K.TH Ft SANATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon