Chapter 22
Vergne Pov
After kong ma-discharge ay agad akong nagpunta sa dorm para maligo at magbihis nang school uniform. Yes, papasok na ako. Gustong gusto ko nang makita si Samora.
Pagpasok ko sa room ay agad na nagtinginan saakin ang mga students sabay bulungan. What the fudge! Kakapasok ko lang ah!
Hindi ko na sila pinansin pa at hinanap ang Phoenix. Pero ang tanging nakita ko lang ay si Aiken, Elwood, at Dylan. Nasaan siya?
Nilakasan ko na ang loob ko na lumapit sakanila. Wag kang matakot Verg! Kaya mo yan! Aja! Kaya ko toh!
Teka... agad akong napahinto nang may maalala ako. Paano ko uumpisahan? Hmm...
"Guys, Where is Samora?"
Mali. Mali. Guys? Phew! Close kami?!
"Hmm. Pwede bang magtanong? Nasaan si Samora?"
Masiyado naman atang mahinhin. Baka hindi nila ako pansinin niyan. Awayin ko kaya sila?
"Nasaan si Samora?! Ilabas niyo siya!"
Ang oa naman. Ano yun, sila ang kumuha sakanya? Geez! Bahala na nga lang.
Muli akong naglakad papunta sakanila. At habang papalapit ako nang papalapit ay bumibilis nang bumibilis ang tibok nang puso ko. Natatakot na ako. Wait-- What? Phew! Bakit ba ako kinakabahan?! Ako takot sakanila?! No way!
"Si Samora? Gusto ko siyang maka-usap" diretso kong sabi pagkalapit ko.
Ramdam ko ang mga titig nang mga classmates ko saakin pero hindi ko nalang ulit sila pinansin. Pati ba naman pagka-usap sa mga Phoenix pagi-interesan nila? Ano ito, BIG DEAL?! Well, minsan na din nilang pinagkaguluhan ang mga Phoenix.
Naghintay ako nang ilang minuto pero walang pumansin saakin. Si Aiken nakapikit ang mga mata at mukhang tulog, si Dylan ay busy sa pagbabasa, habang si Elwood naman ay pasipol-sipol lang.
Geez! Nakakahiya ka Verg!
Napabuntong hininga na lamang ako. Mukhang wala naman ata silang balak na sagutin ako kaya aalis nalang ako. Kaysa naman sa magmukha akong tanga dito sa kahihintay.
Tumalikod na ako at nagsimulang maglakad nang biglang may tumawag saakin. Napahinto ako
"Vergne Wilhelm, right?" Biglang nag-ingay ang buong paligid. May mga nagtitilian at may mga nagagalit saakin. Paki ko ba sakanila?
Bumalik ako at tumango.
"Don't worry. Samora is... fine. By the way, narinig ko na sinaktan karin nang mga Bad Angels, okay ka na ba?" Hindi ako agad nakapagsalita. Hindi ko maintindihan kung bakit bigla nalang bumilis ang tibok nang puso ko. Nakakabingi. Urgh! What's happening?!
"Bakit ka namumula?Okay ka lang ba?" Bumalik ako sa aking diwa at kinalma ang sarili ko. Gosh! Verg, kaaway mo sila. Wag mong kalimutan yan! Wag kang kiligin sa mukhang unggoy na Elwood na yan.
"A-ah. Wala. Sige, thank you nalang" sabi ko at saka tumakbo paalis.
Man! Man! What's happening to you Verg?! Kinausap ka lang! Wag kang oa please!
-*-*-*-
Next day
Elwood Pov
Pagkatapos mag discuss ni Prof ay agad na naming niligpit ang gamit namin para bisitahing muli si Samora.
BINABASA MO ANG
Protecting The Mafia King
ActionShe is Samora Sazunne She used to run for her life and for her sister But everything changed in just a blink From Running to Protecting Will she able to survive? -*-*-*- Warning: This story is not yet edited. Enjoy reading. Thank you! -*-*-*- Starte...