Chapter 44

3.5K 93 2
                                    

Chapter 44

Aiken Pov

"Anong meron?" Tanong ko pagdating namin sa sala dahil andito rin sina Prof. Johnson, Aandy, at si Linds.

"May mga nawawalang studyante Aiken" diretsong sabi ni Prof. Johnson at may binigay saaking folder. Binuksan ko ito at naglalaman ito nag mga picture nang mga students.


"Sila ang mga studyanteng nawawala. Ngayong week lang nangyari ito" anong ibig sabihin nito? Paanong nawawala sila?

"Iniisip namin na baka may kinalaman si Oren sa pagkawala nila" sabi naman ni Elwood.

Tinignan ko ang mga pictures. Kulay gray ang necktie nila kaya ibig sabihin mga highschool students palang sila.

"Sampung studyante na ang nawawala? Ano namang kailangan sakanila ni Oren?" Takhang tanong ko. Wala akong maisip na dahilan niya para ipakidnap sila

"Hindi kaya pinatay sila ni Oren?"

"Tama" ngayon naman ay saakin ang toon nila "Dalawa lang ang dahilan kung bakit sila pinapatay. Una, may nalabag silang batas. At pangalawa, sinubukan nilang tumakas"

Kawawa ka kapag mahina ka. Dahil tanging ang NOD lang ang daan para makalabas ka dito. Kaso nga lang. Bawal ang mahihina sa NOD

"Kailangan na talaga nating makalabas dito" nanggigigil na sabi ni Elwood

"He is right. Kaya kailangan natin mag-ensayo pa masiyado. This coming monday sasama na tayo" tumango silang lahat at mukhang ginanahan nang loob.

Leaving this school is our only chance para humingi nang tulong sa mga pulis. Alam naming damay din kami but this is our only way to stop Oren and to save the other students too.

"Kuya Aiken!" Nagulantang kaming lahat nang dumating si Keith

"Si ate Jacq!"

-*-*-*-

Third Person Pov

"How is she?" Tanong ni Aiken habang hawak hawak nito ang kamay ni Samora

"I'm sorry, this is my fault. Sinubukan ko kasing ibalik ang memories ni ate Jacq" naiiyak na sabi ni Keith. Agad naman siyang dinamayan ni Aandy

"No, it's okay. Darating at darating talaga ang panahon na babalik ang mga ala-ala niya. It's hard for her but she need to endure it hanggang sa bumalik na ito nang tuluyan"  paliwanag ni Prof. Johnson

Dahil sa nangyari ay napilitang sabihin ni Prof. Johnson sakanila na nawalan nang ala-ala si Samora dahil sa car accident.

"Paano kapag di niya kaya? Is there any way to stop this?" Tanong ni Aiken.

"The only way is to forget her lost memories forever"

-*-*-*-

Samora Pov

Forget my past forever? No way. Ito na ang chance ko para mahanap ang tunay kong pamilya. Dead or alive.

Dahil sa nangyari kanina ay may parte nang past ko ang naaalala ko na. Kilala ko na kung sino si Keith. We are bestfriends back then. Ang hindi ko lang alam ay paano ako napunta sakanila.

Almost 2 years kaming magkasama. I'm only nine y.old that time at seven y.old naman si Keith.

Ngayong na aalala ko na ay hindi ko alam kung sasabihin ko ba sakanya. Kung dapat ko bang sabihin.

"For now, hayaan muna nating magpahinga si Samora. And also, wag niyo muna siyang iexpose sa mga nakapag papa-alala sakanya nang nakaraan" at ilang saglit lang ay nakarinig na ako nang mga yabag at pagsara nang pintuan.

I-expose? Tama, yun lang ang tanging paraan para maalala ko ang lahat. Pero papaa-- Keith. Si Keith at si Lola Cecile. Wait. Bat parang nakita ko na sila Lola?

Pagbukas ko nang pinto ay naabutan ko ang isang matandang babae na bubuksan narin sana ang pinto

Sa hindi malamang dahilan ay biglang sumakit nanaman ang ulo ko. Hayz! Eto nanaman

Tama. Si Lola Cecile nga. Anong ginagawa niya dito? Ibig bang sabihin kalaban din siya? 

-*-*-*-

-morning-

Prof Johnson Pov

Pagkatapos nang unang subject ko ay dumiretso na ako sa office ni Mr. Reinmann.

Akala ba niya palalagpasin ko lang ito gaya nang ginagawa nang ibang professors?

Pagdating ko ay kumatok muna ako nang saka pumasok. Nadatnan ko siyang busy sa mga papeles niya.

"Good morning, sir" bati ko

"Is that urgent? Nakikita mo naman na busy ako" huh! Wow!

"Irereport ko lang sana saiyo yung tungkol sa mga nawawalang studyante. Sir, may alam po ba kayo dito?" Napatigil siya sa pagsusulat at hinarap ako

"No. I don't know about that. Tell me, what happened" goodness. Wala ba talaga siyang pakialam sa mga studyante dito?

"Nagsimulang mawala ang mga students ngayong week. Anim ang nawawala nung monday at apat kahapon" walang ganang tumango siya at tinuloy ulit ang pagsusulat.

"That's all? Thanks for telling me, you can go" wow! Just wow!

Umalis na ako habang nakokontrol ko pa ang sarili ko. Sarap niya sapakin. Napahilot ako nang aking sentido. Tama si Elwood. Mukhang siya nga ang may pakana nang lahat.

Geez! Ano ba kasing naisip ko at pinuntahan ko siya?

-*-*-*-

Aandy Pov

Pagkatapos kong magluto nang almusal ay nagtungo na ako sa kwarto ni young master Aiken para dalhan nang pagkain si Samora

Kaming dalawa lang ang andito sa main hq. Pumasok na sina young master Aiken.

"Young lady Samora, your breakfast is ready" sabi ko pagpasok ko nang kwarto. Nadatnan ko siyang nakaupo at may binabasa "Young lady?" muling tawag ko. Lumingon na siya saakin saka binaba ang libro na hawak niya

"Aandy" napangiti ako nang tawagin niya ako sa aking pangalan. Naaalala niya ako. Binaba ko muna ang pagkain sa table at lumapit sakanya.

"How are you, Young lady?"

"I don't actually know. I don't even know myself" nakangiti siya pero halata ang mga lungkot sa kanyang mga mata

"I'm sorry for making your life this hard Young lady"

"No. This is my choice, remember? Everyone is telling me to run but I refused" 

Old lady is so lucky to have you. Don't worry young lady. This chaos will end soon.

"Oh, before I forgot. How about butler Salvo. How is he?" Saglit akong napatigil. Mr. Emprey Salvo.

"Aalis ka?" Biglang kumulo ang dugo ko nang marinig ko ang boses niya.

"Yeah. For--"

"She's gone. Isusunod ko na si Aiken at susunod si Samora. At ikaw?" Saglit siyang tumigil at ngumisi "Magtago ka na. Dahil oras na mahanap kita ay baka mauna ka pa kaysa sa kanila" I rolled my eyes. Sa tingin niya ba natatakot ako?

"It's not yet over Emprey. Hanggang buhay si Aiken wala kang laban dahil siya mismo ang tatapos saiyo" bumahid ang galit sa mukha niya. Alam niya ang ibig kong sabihin. And it's not a threat, it's a warning

"Till' we meet again Emprey"

Protecting The Mafia KingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon