Chapter 60
5 months later - June 2016
Her Pov
"Are you really sure about this, Jacq?" Muling tanong ni dad ng pirma nalang ang kailangan at mapapalitan na nang tuluyan ang pangalan ko.
"100℅ sure dad" at ngumiti pa ako para hindi na siya mag-alala
Tatlong buwan na ang nakalipas simula ng maka-alala ako. Ngunit hindi lahat, dahil ang bumalik lang saakin ay yung mga ala-ala ko bago ako ma-amnesia ulit. I still can't remember some of my childhood memories.
Napatawad ko narin si Dad at Tanda sa ginawa nilang pagsisinungaling dahil naiintindihan ko naman sila. Last week lang nung makita ko ulit si Tanda after faking her death. Naitulak ko pa nga siya sa gulat dahil hindi ako makapaniwalang buhay siya.
Natanong niya ako kung gusto ko na bang magpakita kay Aiken. Pero umiling ako, not now, I'm not yet ready to face him after what happened and also, I want to fix myself first.
I am really grateful for this second chance na binigay ni Lord saakin. Dahil sawakas ay muli kong nakasama ang tunay kong pamilya.
"Andito na tayo" napatigil ako sa pag iisip ng magsalita si dad pagkatapos i-park ang sasakyan sa gilid
"Where are we?" Takhang tanong ko dahil pagtingin ko sa labas ay mga matataas na bundok ang agad na pumukas sa paningin ko.
"Labrador, Pangasinan. Kung nasaan ang mommy mo" nakangiting sagot niya pero halata sa mga mata niya ang lungkot.
Bumaba na kami ng sasakyan at nag-umpisa na siyang naglakad papasok, sinundan ko lang siya hanggang sa huminto kami sa tapat ng isang lumang bahay.
"Dito kami unang nagkakilala ng mommy mo. Napaka special ng lugar na ito sakanya"
Pagpasok namin sa loob ay di ko mapigilang mamangha. Kabaligtaran ng itsura ng loob ang itsura sa labas.
"Halika, nasa garden ang mommy mo. Matagal ka na niyang hinihintay" saka kami nagtung sa likod ng bahay.
Pagbukas niya ng pinto ay tumambad saamin ang napakalawak na garden at sa pinaka sentro nito ay isang puntod ang nakita ko na napapaligiran ng pulang rosas.
I looked at my Dad and he nooded, "Yes, that's your mom"
Agad kong nilapitan ang puntod tiyaka umupo sa harap niya, "Hi mom, long time no see. I--" hindi ko na naituloy pa ang sasabihin ko ng tuloy tuloy nang tumulo ang mga luha ko.
Napatigil lang ako ng maalala ko ang nangyari sakanya. Ang walang awang pagpatay sakanya. Pinunasan ko ang mga luha ko at tumayo.
Oras na bumalik ng tuluyan ang ala-ala ko, ipaghihiganti kita. Pinatay ka nila, kaya buhay din nila ang kapalit.
"Dad, I also want to bury Jacq here"
Ibabalik ko na si Jacq sainyo mom. Malaki na ang naitulong niya saakin. It's now time for her to rest. Sobra sobra na ang sakit na dinanas niya.
Oras naman na para ako humarap sa sarili kong problema. Oras na para ako ang harapin nilang lahat
"From now on, everyone will know me from being... Empress Samora Walter"
-*-*-*-
2 years later - March 2018
His Pov
BINABASA MO ANG
Protecting The Mafia King
ActionShe is Samora Sazunne She used to run for her life and for her sister But everything changed in just a blink From Running to Protecting Will she able to survive? -*-*-*- Warning: This story is not yet edited. Enjoy reading. Thank you! -*-*-*- Starte...