YURIKO POV:
"Good morning sunshine!!!", sigaw ko habang inuunat ang dalawa kong kamay! Nasa labas na kasi ako ngayon ng aming quarter!!! At papuntang templo! Kay ganda ng umaga! Parang ako! Hahaha
"So relaxing! 1, 2, 3 , 4 , 5! Lets start our day with a beautiful smile like this!! And like that yow!!", sabi ko ulit habang tinuturo ang mga kawal na nadadaan saking kinaroroonan! Napapatingin na lang din sila sabay iling ng kanilang ulo! Sus! Killjoy! Eh sa masaya ako eh! Wahahaha!
"Anong sabi mo?", malditang tanong sakin ni yabang!! Sino pa ba diba!
Humarap ako sa kanya at nag cross arm!"Lady Suia you should start your day with a smile! Fake smile!like this!", wika ko sa kanya habang nakangiti ng magtaas siya ng kilay!
"Nababaliw ka na Bia!", diin niyang sabi sakin at tinalikuran ako. Naiwan akong naka nga nga. Pambihira!
"Hoy! English yun!! English kaya yun!", sabi ko ng ngumunguso!
"Bia! Tara na", saad sakin ni mi rae na hinila na ako!
"Good morning Mi Rae", ngiting sabi ko sa kanya ng ngumiti din siya sakin
"HA? Ano yun?", o_o?
"Langya! Oo nga pala iba pala lenggwahe dito!sabi ko magandang araw sayo", ngiting sabi ko ulit! Grabe talaga dito! Hindi pa talaga ako nasanay ha!
"Magandang umga din sayo", sambit niya.
Ng makapasok na kami sa loob ng templo ay nagsi upuan na kaming lahat, at isa isa kaming binigyan ng kapirasong malaki at kulay puti na PAPEL???? at kahit siguro i apat na dugtong pa ang one whole sheet of paper ay ganun ang facelak kung ikokompara! O_o? Anong gagawin ko dito?
"Sa araw na ito ay kinakailangan niyong gumawa ng sarili niyong mga ritual! Mula sa kung ano ang naaral niyo sa ilang buwang pananatili dito!simulan niyo na", saad samin ni Lady miko, siya ang pangalawang punong myembro ng nakatataas sunod si lady sonia. Speaking hindi ko.nakikita ngayon si sonia! Este si lady sonia hahaha..
"Lady miko! Kailangan ba talagang punuin tong napakalaking papel?", pagtataka kong tanong
"Oo lady bia,kinakailangan bilang isang celestial lady", ngiting saad nito ng magsalita mula sa aking likuran si Suia.
"Nagagawa mo pa talagang magtanong? Ay oo nga pala! Wala ka palang naaalala! Tsk3x", pa ngisi ngisi nito.
Ilang minuto na akong nakatunganga lang sa aking papel!pero wala akong maisulat! May hawak hawak pa naman akong ballpen kung baga, lintik na ballpen na to,kailangan pang isawsaw mo sa itim na basang powder para mabakat yung sinusulat mo! May gas! Ballpen from my world please!! T_T. Napukaw ang aking atensiyon ng tapikin ako ni Lady Sonia!O_O? Anong ginagawa niya dito?
"Lady miko, ipagpaumanhin mo pero hindi pa kaya sa ngayon ni lady bia ang mammgumawa ng sarili nitong ritual dahilan ng kanyang nawalang alaala", salaysay niya ng kumurap kurap ako. Life saviour talaga kita tita sonia! Hahaha.
"Ganun po ba lady sonia, masusunod po", saad niya at hinila na ako ni lady sonia
"Ako na muna ang bahala sa kanya sa bagay na yan lady miko", wika ulit ni lady sonia
"Masusunod lady sonia", saad naman nito at nagpaalam na. Hihihi
"Salamat po! Hindi ko po alam kong ano po ang isusulat ko eh! Tsaka wala akong alam", pa cute kong wika ng nasa labas na kami.
"Tuturuan kita kaya sumunod ka sakin" sabi niya at bumaba sa hagdan.
"HOOOO?kala ko pa naman makaka chill na ako eh", sabi ko ng nilingon niya ako
"Yuriko!! Wag kang gagamit ng lenggwahe mo maliwanag",
"Opo lady sonia", T-T
Bumalik kami ng quarter at pumasok sa kanyang silid.
Nakailang papel na ba ako,papel na tapon lang ng tapon! Hahaha
Ano ba 'to chinese ba to?anong isusulat ko?"Kopyahin mo yan", utos niya sakin
"Po?nako! Hindi akin yan nho!", asik ko ng tiningnan niya ako
"Kopyahin mo sabi! Kay Bia yan", saad niya ng mapatingin ako sa papel na nasa aking harapan!
"Sa kanya pala to! Grabe ang ganda naman ng hand writing!", saad ko ng umalis saglit si lady sonia.
Ako naman heto kinokopya ang sulat este ritual ni bia! Buti pa siya maganda na nga! maganda pa ang sulat! Samantalang ako! Nako pang doctor yata to eh.
"Ha-na-za-ki!!!!!!!!", sigaw sakin ni lady sonia ng mapatingin ako sa kanya
"Bakit po?", sabi ko na parang pusa na nagmamakaawa,nagulat ako eh,kainis naman eh!
"Juskong bata ka, sana naman ginandahan mo yung pagsulat!!ulitin mo yan!!", utos niya sakin
"Pati yung sulat kamay?", gulat kong tanong
"kung kinakailangan!!", sigaw niya ulit sakin na sinasapo ang ulo.
Ako naman ay heto sinusunod ang bawat utos niya!..
Pati ba naman hand writing ni Bia ay obligado pa akong sundin? T-T nakaka hurt na ng heart.! Wala na nga akong human rights dito eh. Waaahuhuhu....A/N: Be back soon,just enjoy reading guys. Thank you. ^_<
BINABASA MO ANG
Love is True (COMPLETED)
Historische Romane"saglit", sabi ko sa kanya pero wala siyang narinig, daig niya pa ang nagtetengang kawali, hinawakan ko ang kanyang kaliwang kamay dahilan para humarap siya sakin, kasabay non ang pagdampi ng aking labi sa mga labi niya, naramdaman kong para siyang...