Chapter 2
#HindiAkoBaliw“Hindi pa rin ako makapaniwala. I mean.. after six years nagkita ulit tayo. Ito siguro yung tinatawag nilang 'Destiny', am I right? So, kamusta? Ang huling balita ko sa'yo nag-open ka ng sarili mong clinic.”
Mhadz Slymagno, you sure have a mind na kayang burahin ang nakaraan kung kailan mo gustuhin. After what you have done to me, kaya mong kumilos at magsalita na parang walang nangyari?
“My clinic's doing fine. Ikaw? Kamusta kayo.. ng anak mo?” Great question to tease her. Now do I looked like some Ex-Boyfriend na gustong magmayabang at maghiganti? Sure it's a petty behavior, but I still want it.
Her face expression changed into a dull one. It seems like nagtagumpay ako sa gusto kong mangyari. Should I make a victory laugh right now?
“I'm fine.. I guess. My daughter Cheen, she's always at the top of her class. Kaya lang there were times na ayaw na niyang pumasok. Binubully kasi siya ng mga classmates niya, telling her that she doesn't have a Dad.”
“What? Where is--”
“Wala na kami ni Zanti. Kung alam ko lang na sobrang maaapektuhan si Cheen, tiniis ko na lang sana ang..” What is she talking about? Anong ginawa sa kanya ng Zantifino na yun?
Her head was tilted downward. I noticed na tumutulo na pala ang mga luha mula sa mga mata niya.
“Mhadz--”
“I'm sorry. Hindi ko maiwasan na maging emotional whenever I remember those times.” She was wiping her tears with her palm.
I hurriedly took out my handkerchief from my pocket and gave it to her. At first she looked hesitant na kuhanin, but I insisted. Lumipat ako ng upuan right next to her. Since we're at a coffee shop, a public place, hindi maiwasan na may tumingin sa kanya dahil sa umiiyak siya. I put my arm at her chair's backrest to hide her.
“It's okay. Just let it out para mas gumaan ang pakiramdam mo.” Shit. I sounded like a Doctor giving a counsel. How can I be more natural? Nakalimutan ko na yata kung paano.
“Sinasaktan kasi ako ni Zanti, physically. Alam mo Jasbeer, minsan iniisip ko, paano kaya kung hindi ako nagcheat sa'yo back when we were in college? Things might be different. Very different. Kasi ikaw, alam kong hindi mo ako sasaktan. You'll be Cheen's Dad and magiging perfect family tayo. Whenever I realized those possibilities, nanghihinayang ako. Hindi dapat ako naging tanga noon. Hindi sana kita sinaktan. Ngayon kasi nagbabackfire sa akin ang lahat.”
“Stop making those thoughts. Ang mahalaga, nakalaya ka na sa Zantifino na 'yon.”
“Thank you Jasbeer. It's funny na nagkita ulit tayo and it feels like walang nagbago. You're still here beside me, nakikinig.” Slowly, naramdaman ko na ipinatong niya ang palad niya sa kamay ko na nakapatong sa table.
I immediately took back my hand, then I stood up. She looked a little confused from what I did.
“It's quite late, I'm sorry. You're still on-duty right now, so I don't want to hold you back and be the reason na wala ka sa trabaho ngayon. I already have the files na kailangan ko, so thank you. It's nice seeing you again after six years.” Hindi ko na hinintay na magsalita siya, I started walking away.
“Jasbeer!” I heard her calling my name and my damn feet automatically stopped. I looked at her. She was smiling na para bang hindi siya umiiyak kanina lang.
“I'll call you. Bibisita din ako sa clinic mo.”
* * *
Princess Marj POVPakiramdam ko may bumibiyak sa ulo ko! Sobrang sakit!
BINABASA MO ANG
She's Half Crazy [COMPLETED]
Fantasy(Jasbeer Gun Vergara's story) COMPLETED 'H'wag mo akong hawakan. Ayokong makita kung paano ka mawawala sa mundong ito.' Author: AC Ramos (sayonara_chinji)