Chapter 14

111 4 0
                                    

Chapter 14

                  BRIOHNY POV

Napatulala akong nakatingin sa isang abandonadong bahay.  Feel ko maya-maya may lalabas na multo.  Napakamot nalang ako ng batok at tinignan ng masama ang Grim Reaper na to.

"Pinagloloko mo ba ako? Sabi mo may pupuntahan tayo? "Sabi ko at binigyan niya lang ako ng walang emosyon niyang mukha.  Tinignan ko naman itong multong to at nagkibit-balikat lang siya.

"Tignan mo yung babae oh"sabi ng babae na napahinto talaga sa paglalakad at tinignan ako mula ulo hanggang paa.

"Oo nga eh. Nakatitig diyan sa creepy na bahay.  May kausap pa ata"

"Baka sinagot siya! Loka loka ata to"

'Oo nga naman para nga akong baliw na nakatayo sa lumang bahay na to '

"GANDA KONG TO MAGIGING LOKA LOKA? HA?  O, SIGE.. WOOOO-HOOO ARGHH EK-EK-EK-BOOO"pasigaw kong sabi at nag-aala zombie sabay gulo ng buhok ko at bali sa leeg ko.

"WAAHH! "sigaw nilang dalawa at tumakbo ng mabilis.

'Tss! Parang hinabol ng asong ulol'

Pagharap ko sa dalawa nakita ko kung paano sila nagulat sa ginawa ko.  Yung multo pinipigilan ang tawa dahil tinignan ko siya ng masama habang tong Grim Reaper naman...
"Tss! -_-"yun lang ang tanging lumabas sa bibig niya

"Ano bang gagawin natin rito ha? Mainit po kaya! Tirik na tirik yung araw o! Sa tingin mo ba papasok ako diyan? "

"Saan tayo pupuntaaaaa"

"Sure"sabi niya lang

"Hinahamon mo ko na pumasok diyan? Sure!  Hindi naman ako takot no. Pero ulol ka pala eh.  Tatagos ba ako sa pader diyan?! "

"-__-"siya

"Sige.  Aakyatin ko yan.  Tumingin ka ng mabuti! "Paghahamon kong sabi sa kanya at nakaposisyon ako na para bang tatakbo ng mabilis ng biglang---

"Mommy look at her"sabi nong batang lalaki at dali-daling hinila ng nanay ang anak niya palayo sa akin at narinig kong tumawa lang yung multo.

"Yaaaahh! "Sigaw ko sabay takbo papunta sa pader para akyatin

3
2
1
"Urghhh! HUHUHU ang sakit ng mukha ko.  Parang may barrier ah.  Yung ilong ko huhuhu"ako

"Ahahahahah"tawa ng multong lalaking to lalapit na sana siya sa akin ng naunahan siya ng Grim Reaper at pumunta sa akin sabay sabi..

"You are crazy.  Sa tingin mo makakapasok ka diyan ng walang bas bas ko? "Walang emosyong sabi ng Grim Reaper at nag pout lang ako.  Nakakahiya kasi.  Huhuhu baliw talaga ako.

'Nakakahiya talaga.  Sa gwapong tulad pa nila ako gumawa ng kahihiyan. '

Hinihimas ko yung ilong ko nang biglang hinawakan niya ang chin ko sabay angat nito para makita niya kung anong nanyari sa ilong ko.

"Let me see"sabi niya at tumigas ang tuhod ko dahil sa ginawa niya. Ang lapit kasi ng mukha niya sa akin.

"Hmm,  its fine"sabi niya sabay gulo sa buhok ko.

Feel ko talaga na masusunog na pisngi ko.

Multo:Nakalimutan ata nila na nandito ako.  *sigh*

"Saan ba tayo pupunta? "Tanong ng multong to.  Panira ng moment ehh.  Hehehe joke

"My house"ikling sabi nito.

"Yan? "Sabi ko sabay turo sa abandonadong bahay.

"PWEDE NA KAYONG PUMASOK"sabi niya at unti unti ko ng nakikita na gumaganda yung bahay sa paningin ko.

"Omo! Waaah! Ang astig"mangha kong sabi at sumunod na kami sa kanya.

"Excited ka na ba na maalala mo ang lahat? "Tanong ko sa multo.

"Syempre naman.  Pero may parte sa akin na malulungkot. "Sabi niya

"Ano bang pinagsasabi mo? "Ako

"Di ko alam"siya

Sobra akong namangha sa ganda ng bahay niya. Sa iba isa lang itong luma at sira.  Pero sa loob,  sobrang ganda nito na para bang puno ng dyamante na kumikinang lalo na ang chandelier niya,  maganda din yung furniture niya at kulay black, grey at white at theme ng bahay niya.

Dumiretso siya sa dining at nakita ko ang glass table at kulay itim na mga upuan.

"Can you tell me everything? " tanong niya sa multo.

"Ammf.  I just woke up sa isang school sa likod.  Nakita ko lang ang sarili ko nakahilata don ngunit wala na akong maalala na kahit ano sa sarili ko.  Ni di ko nga nakita ang katawan ko. "Multo

"Siguro kinuha na ang katawan mo at gumising kaluluwa mo sa ikatlong araw. Na kung saan nakita mo ang iyong sarili na nasa isang paaralan"Grim Reaper

"Alam mo ba kung bat kita tinutulungan?  Kasi they give me your file at sinabi ng pinuno namin na tatlong taon na tong umiilaw"Grim Reaper

"Is that so.?  Ibig sabihin matagal na akong patay pe-pero ano ang dahilan? " lungkot na sabi ng multong to.

"Ako ang nakaatasan na sunduin ka at ihatid sa dimensyon niyo.  "GR

Nakatitig lang ako sa multong to na umiiyak na. At para akong nasasaktan sa loob ko na di ko maintindihan.  Lumapit ako sa kanya at pinahiran ang kanyang mga luha ngunit di ko siya mahawakan.

"Huwag ka ng umiyak"sabi ko

"Bakit ka pala nasa tapat ng bahay ni Briohny.  May koneksyon ba ang lugar na iyon? Tanong ng Grim Reaper na wala man lang kahit anong emosyon sa mukha.

"May humigop sa akin na isang enerhiya at bigla akong napunta don.  At kahit gusto kong lumayo ay babalik lang ako sa tapat ng bahay niya.  Di ko rin alam kong bakit" multo

'Ano naman ang ibig sabihin non? Bat sa tapat ng bahay namin? '

"Kailangan mo ng maalala ang lahat.  Dahil malapit ng maglaho ang kaluluwa mo at maaaring di ka na mareincarnate pa"sabi ng Grim Reaper

"Anong dapat kong gawin? "Multo

"Matagal ka ng hinahanap ngunit sadyang napakapalad ko na nakita kita.  Sadyang mapaglaro talaga ang tadhana.  Ikaw pa mismo ang lumapit sa akin at --ramdam ko na parang konektado at may ibig sabihin ang lahat"Grim Reaper

"May paraan ako.  Kailangan mong inumin ang itim na tsaa na pinaiinom sa mga katulad mo. "Grim Reaper

"Meron ka non? "Multo

"Hmm.  Oo"Grim reaper

"Kung ganon ay pwede mo ba akong bigyan? "Multo

"Walang kasiguraduhan kung mayroon ba pa non sa Head quarter namin.  Pero pupunta ako para kumuha non para sayo"sabi ng Grim Reaper at naglaho nalang bigla at bigla naman sumakit ang ulo ko at may nakita ako na lalaking pinagbubugbug ng mga grupo ng mga kalalakihan na naka uniporme habang yung babae ay iyak lang ng iyak.

~Salamat sa pagbabasa
~Edited

Grim Reaper's SoulmateWhere stories live. Discover now