Chapter 17
BRIOHNY POVWalang kahit anong pumapasok sa utak ko. Lunes ngayon at kahapon lang umalis ang mokong na iyon. Ni di nga ako nakatulog eh. Paepal kasi tong puso ko. Huhuhu namimiss ko na siya.
Naglalakad ako ngayon papuntang cafeteria. Wala talaga akong gana ngayon. Sana meron kahit sino ang pwede mag-cheer up sa akin kaso wala naman akong mga kaibigan, mga bullies? Meron.
Umorder na ako at umupo sa pinakadulo. Pagkatapos kung kumain ay naisipan kong pumunta sa rooftop para don magpahangin.
---
Pagbukas ko ng pinto may naririnig akong tumatawa kaya naisipan ko na bumaba nalang ng bigla may sumulpot sa harapan ko na kaluluwa na lalaki.
"Waaaahhhh! "Sigaw niya sabay turo sa akin.
"Bat ka ba sum---waaahhh! " putol na sabi ng babaeng multo at sumigaw rin.
'Seryoso. Sila pa may ganang sumigaw. Kung di ako sanay siguro kanina na ako tumakbo. Tss! '
Poker face ko silang tinignan.
"Jusmiyo! Nakikita mo kami.? " tanong nang isang multong lalaki. Bale tatlo sila.
"Baka siya yung babae na sinasabi ng mga estudyante na nakakakita sa atin"sabi ng babaeng multo.
"Tss! Bakit ba kayo nandito. Dito ba kayo namatay? Bakit ba kayo di sinundo? "Dami kong tanong.
"Duh!! Hindi dito. Gusto lang namin dito kasi maraming estudyante at mga tao feel namin parang buhay parin kami. Di naman kami nananakot rito. Pero nong nakaraang araw ay nanakot kami dahil inutusan kami ng Grim Reaper"sabi ng babae
"Grim reaper?"takang tanong ko.
"Oo. Di niya kami hinuli pero pag-iba ang makakita sa amin ay talagang huhulihin kami. May deal kasi kami. "Sabi ng lalaking multo
"The deal is kailangan naming takutin yung tatlong babae na nambully daw kuno. Binuhusan daw yun ng ju---Teka, ikaw yun noh? "Gulat na sabi ng babaeng multo.
'Teka nga rin. Totoo ba na inutusan niya ang tatlong to para takutin yung tatlong babae na nagbuhos sa akin ng juice, yung lagi akong pinag-iinitan. Kaya pala di pumasok eh'
'Pero bakit niya ginawa yun.? Ibig sabihin sinusundan niya ako?. At nakita niya ang pangyayaring yun?'
Dug dug dug dug
"Tanga! Siya nga"sabi nong lalaking multo yung may bangs
"Hmm. Ano naman meron sayo? Kilala mo ba siya?. " tanong ng lalaking multo na kulay brown ang buhok.
"Ang gwapo pa naman non. Nakakalegleg panga. "Sabi ng babae multo na paheart heart pa ang mata.
"Di-di ko siya kilala no. "Utal kong sabi
"Denial Queen. Tss! Sabihin mo na ang totoo, pakain ko to kulangot ko sayo"sabi nong lalaking multo na may bangs.
"Ew! Kadiri ka!"pang-iinarte ng isa
"Eh kung hihilahin ko buhok ng ilong mo. Ha?!! "Inis kong sabi.
"Yan kasi. Pinagmalaki pa kulangot niya. Dami pwedeng ipanakot yan pa"iritang sabi ng lalaking multo na may kulay brown ang buhok.
"Tss! "Yun lang ang nasabi ng isa.
"Yung totoo. Nakikita mo siya? Iba kasi yung mukha niya nong nakita namin siya. Yung inutusan niya kami... As in sobrang concern siya sayo at mas apektado pa ata" sabi ng babae
"Nagkakamali kayo. Hehe"sabi ko at nagpeke ng tawa.
'Bakit niya ba ginawa yun para saakin? Na miss ko tuloy siya. Dapat magpasalamat ako pagbalik niya'
Kriiiiinnngg
Narinig ko ang tunog ng bell at nagpaalam na ako sa kanila.
GRIM REAPER POV
Nakakalahating oras na ako sa paglalakbay. Wala akong kahit anong makita dahil sa hamog. May naririnig rin ako ng isang ungol na di ko alam kung ano to. Ni walang kahit kaunting liwanang sa lugar nato.
Naglalakad ako at tinago ng mabuti ang presensya ko para di nila ako mapansin, ngunit nabigo ako. Kung saan nandiyan na ang lawa doon pa sila nakatambay. Mga 4 sila. Yung dalawa nasa taas ng puno humiga at yung dalawa nasa baba.
Dahan-dahan akong umatras ng may naapakan akong sanga at biglang bumukas ang mga mapupulang mata nila.
Lumitaw sila sa ere at nakatingala lang ako habang nakatitig sa kanila.'Parang mapapalaban na naman ako nito. 'Sabi ko sa sarili
"IKAW! ANG LAKAS NG LOOB MONG PUMARITO.! DS1
"HINAHANAP MO ATA ANG IYONG KATAPUSAN TAGA SUNDO"DS2
"ANO ANG IYONG PAKAY. YANG BANG LAWA NA TSAA. KUKUHA KA BA NIYAN.? "DS3
"Di ba halata? Ano naman ang pupuntahan ko rito? Eh ang pangit ng lugar niyo" nababagot kong sabi
"ANG KAPAL NG MUKHA MO NA INSULTIHIN ANG LUGAR NAMIN!! "DS4
"Owh? Masama na pala magsabi ng katotohanan. Totoo naman eh. PA.NGIT katulad ng pagmumukha niyo"sabi ko at diniinan ang Pangit para feel nila.
Isa-isa silang sumugod sa akin at ang tanging ginagawa ko ay iniilagan lang ang mga ito.
I summoned my scythe at pinapaikot-ikot ko sa kamay ko at hinampas sa isa kaya natamaan ang mukha nito at pinagsisipa ko ang sikmura niya, tumalon ako ng mataas at pagbagsak ko ay ang pagbagsak rin na scythe ko sa kanila at lumikha ito ng pagsabog.
"2 down. 2 left"nababagot kong sabi
Sumugod ang isa at nadaplisan ako sa braso dahil sa mahahaba nitong itim na kuko.
Nag smirked siya sa akin and i do the same.
"Yan lang kaya mo? "Tanong ko sa kanya at pinapunta ko ang scythe ko sa likod ko para ipasa sa kanang kamay ko at tinusok ko ito sa likod niya at hindi niya napansin ang ataking yun at umungol lang siya sa sakit. Tinanggal ko na ang scythe ko na nakatusok sa likod niya na bigla akong nawalan ng malay dahil may pumalo sa ulo ko.
A/n:Yan na ang update. Salamat sa pagbabasa. Kindly vote and comment guys in order for me to know your sides.
~Edited
YOU ARE READING
Grim Reaper's Soulmate
FantasyThis story was about a Grim Reaper who wanted to become a soul again and be reincarnated. He need to find his soulmate which will free him from being a Grim Reaper to feel love again. He was destined to be a Grim Reaper yet wanted to have an anot...