Chapter 12

203 4 0
                                    

Chapter 12

Hindi ako mapakali habang nagda-drive si Timothy papunta sa bar. Panay ang text ni Wella kung nasaan na kami pero wala akong panahon para magreply.

"Calm down Kate." Timothy said.

Hindi nadin akong nagabalang sumagot. I hope he's fine.

Pagkarating namin sa bar ay bumungad samin si Wella na umiiyak. Ang gulo ng buong lugar. Ang may ari ng bar na ito ay si Kuya Lexon, kapatid ni Lance.

"What happened?" I asked Wella, I don't care if she's crying.

"At first, everything was fine. We just had drinks pero napapansin ko nang tahimik siya. I asked him what happened pero hindi niya ko sinasagot. Nung medyo marami-rami na nainom niya, I tried to stop him but he doesn't want to stop. Then, nagwala na siya." Umiiyak padin siya.

"Anong nangyari sa ibang tao?" Timothy asked.

"The manager called Kuya Lexon and they where ordered to get people out from the bar. Muntikan nadin kasing mapaaway si Lance dahil matapang yung isang lalaki dahil ayaw umalis." She added.

"Where's Lance?"

"There." At tinuro niya ang lalaking nakayuko sa may bar counter.

"He needs you Areeyah. I think ikaw lang ang makakapagpauwi sa kanya. I tried telling him to go home. Pero, wala e, ayaw niya."

My phone beeped.

Kuya Lexon:

Areeyah, can you get Lance home then some other time, can we talk?

Gumapang ang kaba sa buong katawan ko nang mabasa ang text ni Kuya. Hindi niya alam na naghiwalay kami ni Lance. And I think galit siya dahil sa ginawa ng kapatid niya sa bar, at ako ang dahilan ng pagwawala ng kapatid niya. Pero, kailangan ko maging matapang kaya nagtipa agad ako ng message sa kanya.

Ako:

Okay Kuya. I'll make sure Lance will get home safe.

Hindi din naman nagtagal ang reply niya.

Kuya Lexon:

Thanks Areeyah.

Dinaluhan ko si Lance na hanggang ngayon ay nakayuko.

"Lance?" I called and umangat agad ang ulo niya.

Umiiyak siya, basa ang pisngi at pulang-pula ang ilong niya. Dahil maputi siya mahahalata agad sa mukha niya ang pagiyak.

"Baby..." he called.

"Lance, uwi na tayo. You need to rest." I said.

"Areeyah, I want you back please.." Pagmamakaawa niyang muli.

"Lance, let's go home first?"

"Areeyah, please." tumutulo na ang luha niya.

Agad ko naman yung pinunasan, "Lance, we'll talk as soon as you get home. You need to go home first please?"

"You'll be with me for the rest of the night?" He asked.

Napapikit ako bago sumagot, "Yes. So now let's go."

Tumango siya at mahinang ngumiti. Nakakapaglakad pa naman siya pero kailangan niya padin ng alalay. Mabilis naman kaming dinaluhan nila Wella at si Timothy na ang humawak kay Lance. Aalis na dapat ako nang hawakan niya ang kamay ko. Then he put his fingers between mine. Napatingin naman ako sa kamay namin at ganoon din si Timothy pero hindi siya umimik.

"I want to hold your hand until we get home. Okay?"

Hindi na ko sumagot.

"I'll drive. Doon kayo sa backseat Kate, Wella sa unahan ka." Utos ni Timothy at yun nga ang nangyari.

Pagkarating nang condo ni Lance ay agad namin siyang pinaupo sa sofa. Bagsak siya pero hindi siya tulog. Nanatili siyang tahimik.

"Kate, I'll go ahead." Pagpapaalam ni Timothy.

Hinatid ko naman siya sa pintuan, "Thank you." I said.

"Just take care of yourself okay? And text me if you need anything."

"I will." I said.

Tumango siya at ngumiti bago tuluyang umalis.

Dinaluhan ko naman agad si Lance na ngayon ay nakahiga na sa sofa at mapupungay na ang mga mata niya na diretsong nakatingin sakin.

"Uh, I'll get him some cold water. Nang mahimasmasan." Wella said at dumiretso sa kusina.

"Lance, can you change clothes first? Before you rest?" I asked.

"Areeyah. Alam mo ba? Ang sakit? Sobrang sakit. Yung malaman kong may iba ka na. Yung hindi na ako yung mahal mo. Alam mo bang ang sakit-sakit nun? Kasi ako, I love you so much that I am willing to hurt myself just to love you."

I am too Lance. I am willing to hurt myself just to love you.

"Bakit ba kasi kailangan pa natin magkaganito? We are so happy back then. We are starting to build our future together diba? I will be a master chef and you'll manage our restaurant. We will get marry 3 years after we graduated and planning to have a child a year after. We planned it already Areeyah? Why do you have to fall from somebody else?"

Agad kong pinunasan ang luha galing sa mata ko at ang luha niya.

"Hindi ka na ba masaya? Nagsawa ka na ba?"

No! I'll never get tired of you and I'll never get unhappy with you!

"Bakit nagmahal ka ng iba? Ano bang meron siya na hindi ko pa naibibigay sayo?"

Wala Lance. Kasi ikaw lang. Ikaw lang naman talaga e.

"Can you tell me? Why do you have replace me?"

No one can ever replace you.

"Areeyah, I...love you."

I love you too.

Pumikit na siya at nagumpisang matulog, inalis ko naman ang pinakahuling luha na lumalandas sa pisngi niya.

"I hope I can tell you everything." I whispered then kissed his forehead.

Tumayo na ko at dinaluhan si Wella na tulala habang nakaupo sa dining table.

"Wella."

Lumingon siya and she's crying also.

"Areeyah, I can't do it anymore." She said.

Agad ko siyang tinabihan, "Why?"

"Areeyah can't you see? He's so inlove with you! Ayokong ipagpilitan ang sarili ko sa kanya!" Frustrated niyang sabi.

"Wella, believe me. It only takes time. He needs time. Ngayon lang siya magiging ganito. You can change him."

"How? How can I change him if he doesn't want to change?"

"Alam kong ayaw niya pa ngayon pero someday he'll realize that you worth loving that I am."

"Areeyah, balikan mo na lang kaya siya?"

"No Wella! You know I can't do that."

Huminga ng malalim si Wella at umiling.

"Wella, this is my last request. Before I..." hindi ko na naituloy ang sinasabi ko.

Niyakap niya ko, "For you Areeyah, I'll do it."

"Thank you so much Wella."

Before I Die (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon