2nd Chapter

4.3K 169 5
                                    

DECEMBER 11, 2007

"HALA, natanggal ka na naman," pagkausap ni Gia sa sapatos niyang natanggal na naman ang takong. Mabuti na lang at nasa classroom na siya nang bumigay 'yon. Kung sa jeep 'yon nangyari, baka naglakad siya papasok nang naka-medyas lang. "Hindi yata madikit 'yong glue na ginamit ko."

Umupo na siya sa armchair niya at hinubad ang sapatos niya. Pupulutin sana niya 'yon para idikit ang takong dahil dinala naman niya ang glue na ginamit niya kagabi, pero may nauna sa kanya.

"I'm frustrated, Gia," sabi sa kanya ni Vincent na may hawak ng sapatos niya. Pagkatapos, humila ito ng armchair at umupo sa tapat niya, saka siya nito binigyan ng seryosong tingin. "Pumayag ako na maging guitarist mo sa singing contest kahapon kasi gusto kitang manalo. May cash prize kasi ang first, second, at third placer. Kung nanalo ka, may pambili ka sana ng bagong sapatos. Ang mahal ng tuition fee dito sa school natin, 'tapos plaque lang ang consolation prize sa mga natalo."

"Sobrang happy na si Mama sa plaque kasi may bago na naman siyang na-display katabi ng mga medal at trophy ko simula kindergarten na ipagyayabang niya sa mga kumare niya," pag-a-assure niya rito. Pagkatapos, pinisil niya ang matangos nitong ilong na hinayaan lang nitong gawin niya. "Saka i-do-donate sa charity 'yong proceeds ng singing contest for a cause na 'yon kaya hindi na sila nagbigay ng cash prize sa mga natalo. Buti nga eh may nag-sponsor ng plaque kundi, "thank you for joining" lang siguro ang nakuha namin kahapon. Maging thankful na tayo do'n, okay?"

"Fine. But let me buy you new shoes. Isipin mo na lang na advance Christmas gift ko 'yon sa'yo."

Tinawanan niya lang 'yon. Madali para rito ang mag-offer ng gano'n kahit estudyante pa lang ito dahil gaya ng lahat ng mga kaibigan at ibang classmates niya, anak-mayaman din si Vincent. May-ari ng malaking construction firm ang pamilya nito. Engineer kasi ang daddy nito at accountant naman ang mommy nito. Solong anak ito kaya only heir din ng Eusebio family.

"No need," paliwanag niya nang kumunot ang noo nito sa pagtawa niya lang. "Vincent, na-a-appreciate ko ang concern mo. Pero malapit naman na ang Christmas break kaya hindi ko pa kailangan ng new shoes. Saka na ko bibili kapag nakuha ko na ang aginaldo ko. I'll be fine until then." Kinuha niya ang glue mula sa bulsa ng skirt niya. "Ito lang ang katapat niyan."

"No, that won't suffice," nakasimangot na sabi nito, saka nilabas mula sa breastpocket ng puting-puti at unat na unat na polo nito ang isang shoe glue. "Mas madikit 'to kesa sa simpleng glue lang. In-expect ko nang hindi ka papayag na bilhan kita ng new shoes kaya nagdala rin ako nito. Hindi mo naman siguro i-re-reject ang pag-vo-volunteer ko na idikit 'tong takong ng sapatos mo, 'di ba?"

Natawa siya, saka siya umiling. "Please do the honors, Vincent."

"Very well," sagot nito, saka ito nagsimula sa "trabaho."

Lalo lang siyang natawa. Itong lalaking 'to talaga, ang agang magpakilig kahit na nagsusungit pa rin. Dinukot niya ang Cloud 9 sa kabilang bulsa ng skirt niya. Binuksan niya 'yon at tinapat sa bibig ni Vincent ang chocolate bar. "Here, Vincent. Bayad ko sa labor mo."

Binuksan ni Vincent ang bibig para kagatin ang chocolate bar dahil walang libre sa mga kamay nito na parehong nagtatrabaho sa pagdidikit ng takong ng sapatos niya. "Bakit ang laki ng eyebags mo, Gia? Nagpuyat ka ba sa pag-re-review?"

Kumagat din siya sa chocolate bar at kinain muna 'yon bago siya sumagot. Medyo hindi hygienic pero sanay na silang mag-share sa isang pagkain o baso ng inumin. Nawala na ang arte nila sa isa't isa dahil magkaibigan na simula Grade One. "Buti nga sana kung sa pag-re-review ako napuyat." Periodical test kasi nila ngayong araw at goal niyang maging top 1 uli para sa grading period na 'yon. Kailangan din niyang ma-maintain ang mataas na grade para hindi siya mawalan ng full scholarship. "Pero sadly, hindi 'yon ang case. Nag-drawing kasi ako ng comic strips na special project no'ng kapitbahay namin. Hindi niya kasi nagawa 'yong home reading report niya sa English subject nila. Kaya para pumasa, kailangan niyang gumawa ng comics version ng important events sa supposedly eh binasa niyang book."

Night SkyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon